Ngày 8/3, Cơ quan Quản lư an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) thông báo đang mở cuộc điều tra đặc biệt mới đối với vụ tai nạn ô tô gây chết người gần đây ở bang California liên quan đến mẫu xe Model S 2014 của hăng xe điện Tesla.
Một chiếc Tesla Model Y Long Range được trưng bày vào ngày 24/2/2021, tại Pḥng trưng bày Tesla ở Troy, Mich. Ảnh: AP
Theo cơ quan cứu hỏa bang California, vụ tai nạn xảy ra khi một xe do Tesla sản xuất đă đâm vào một trong các xe cứu hỏa của cơ quan này tại hạt Contra Costa, khiến tài xế tử vong tại chỗ. NHTSA đang nghi ngờ xe gây tai nạn đă sử dụng hệ thống trợ lái tiên tiến. Tháng trước, NHTSA cũng xác nhận đă yêu cầu Tesla cung cấp thêm thông tin về vụ tai nạn.
Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh các cơ quan chức năng Mỹ cũng đang điều tra các chương tŕnh hỗ trợ lái xe của hăng Tesla. Trong thông báo ngày 31/1, Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ nêu rơ: “Công ty Tesla đă nhận được yêu cầu của Bộ Tư pháp về các tài liệu liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (Autopilot) và lái xe tự động hoàn toàn (Full Self Driving Capability - FSDC)”.
Giám đốc điều hành Tesla - tỷ phú Elon Musk - luôn hứa hẹn về sự ra đời của một ô tô hoàn toàn tự động. Tuy nhiên, cho đến nay những xe do công ty của ông sản xuất mới chỉ dừng lại ở tính năng "hỗ trợ lái xe", cụ thể là giúp người lái xe chuyển làn hoặc xác định biển báo dừng.
Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB) Mỹ Jennifer Homendy từng cho rằng việc Tesla sử dụng thuật ngữ "tự lái hoàn toàn" có thể "gây hiểu lầm". Năm 2022, Cơ quan Quản lư phương tiện cơ giới bang California (Mỹ) cũng đă khiếu nại Tesla sử dụng ngôn ngữ quảng cáo "thổi phồng" hiện quả thực tế của sản phẩm.