7 luật mới ra mắt trong năm nay sẽ ảnh hưởng tới mọi tài xế. Các luật sư ở Tập đoàn tư vấn thương tật Fletchers Group đă chia sẻ chi tiết 7 luật mới ảnh hưởng tới tài xế từng khu vực cũng như toàn quốc.
Bên cạnh những thay đổi th́ UK cũng sẽ có 2 đầu biển số mới cho năm nay. Từ tháng 3-2023, xe mới sẽ được đăng kư dưới biển số 23. C̣n từ tháng 9-2023, biển số 73 sẽ được áp dụng. Dưới đây là 7 luật mới bạn cần biết:
Ảnh minh họa: Steve Allen
1. Vùng ULEZ và Clean Air Zone
Từ ngày 29-8-2023, khu vực khí thải cực thấp Ultra Low Emission Zone (ULEZ) sẽ được mở rộng khắp các quận ở London. Tất cả các xe chạy bằng dầu diesel vẫn được phép đi lại trong London, nhưng 9.5 triệu xe dạng này không đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải.
Những xe này sẽ phải chịu phí nếu lưu thông trong cái khu vực ULEZ và Clean Air Zone. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tiết kiệm đồng nào hay đồng đó, bạn không nên để ḿnh phải chịu phí oan, do đó hăy kiểm tra hành tŕnh và lựa chọn phương tiện hợp lư trước khi đi.
2. Kế hoạch chuyển đổi xe cũ
Những người dân London có thu nhập thấp sẽ được tặng một gói mua xe trị giá £3,000, để bỏ chiếc xe ô nhiễm của họ và mua xe mới, đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải. TfL ước tính có 30,000 chủ xe sẽ được tham gia gói hỗ trợ này.
Những người bỏ xe cũ sẽ nhận được £1,600 tiền mặt và 1 năm đi xe buưt miễn phí, hoặc nhận £1,200 tiền mặt và 2 năm đi xe buưt miễn phí. Tổng cộng trị giá £3,000.
T́m hiểu thêm về gói trợ cấp bỏ xe cũ Scrappage scheme tại đây.
3. Thuế nhiên liệu tăng trở lại
Thuế nhiện liệu ở UK (Fuel duty rate) đă được cắt giảm 5p trong ṿng 12 tháng qua để hỗ trợ người dân trước thời buổi băo giá. Nhưng từ ngày 23-3-2023, đợt cắt giảm này sẽ kết thúc và thuế sẽ trở lại như b́nh thường.
Giá nhiên liệu ở UK đă tăng kỷ lục vào năm 2022, giá xăng trung b́nh lên tới 191.53p một lít. Giá dầu diesel tăng lên tới 199.05p một lít hồi tháng 7-2022. Về lư thuyết, giá nhiên liệu đang giảm. Hiện tại giá xăng và dầu đang có sự cách biệt lớn, trong đó giá xăng là 149p/lít, c̣n dầu diesel là 170p/lít.
Tuy nhiên, sự sụt giảm này chỉ là ngắn hạn khi thuế nhiên liệu UK sẽ tăng 23% kể từ tháng 3.
4. Cấm đỗ xe trên vỉa hè
Scotland đă thông báo kế hoạch cấm đậu xe trên vỉa hè và lối lên vỉa hè (dropped kerb) vào năm 2019, nhưng cựu Bộ trưởng Giao thông Vận tải Michael Matheson cho biết lệnh cấm tới năm 2023 mới bắt đầu áp dụng.
Điều 244 trong Luật đường Bộ Highway Code nói rằng: "Tài xế không được đậu xe một phần hoặc hoàn toàn trên vỉa hè ở London, cũng như những nơi khác trừ khi có biển báo cho phép".
5. Tốc độ giới hạn 20mph
Từ ngày 17-9-2023, tài xế sẽ nh́n thấy giới hạn tốc độ trên hầu hết các con đường giới hạn ở Wales, từ 30mph xuống c̣n 20mph. Một báo cáo nói rằng: "Lái xe với vận tốc 20mph không chỉ giảm tỉ lệ thương vong do tai nạn giao thông, mà c̣n đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vận tốc này giúp tăng hoạt động thể chất, giảm nguy cơ béo ph́, ít căng thẳng và lo lắng, giảm tiếng ồn và ô nhiễm không khí...".
Với việc vận tốc chỉ c̣n giới hạn 20mph, nhiều người sẽ bỏ xe ô tô để chuyển qua đi xe đạp hoặc đi bộ, giúp cải thiện tim mạch, giảm căng thẳng, tăng cường đời sống tinh thần. Việc sử dụng xe ít đi sẽ giúp cải thiện chất lượng không khí, cải thiện sức khỏe.
6. Thuế BiK (benefit-in-kind rate)
Đây là thuế đánh trên những chiếc xe công ty cho nhân viên mượn. Hiện tại, thuế BiK là 2% đối với xe không phát ra khí thải hoặc ít khí thải, và lên tới 37% đối với những chiếc xe gây ô nhiễm hơn.
Thuế Bik đối với xe điện đă tăng từ 1% lên 2% vào ngày 6-4-2022, và sẽ cố định tới tháng 4-2025. Từ tháng 4-2025, thuế BiK sẽ tăng 1% mỗi năm cho đến năm 2028.
7. Phí phương tiện chở hàng hạng nặng (HGV levy)
Xe chở hàng nặng trên 12 tấn sẽ phải chịu phí do những tổn hại mà chúng gây ra đối với đường xá. Phí này đă được cắt giảm một thời gian, nhưng từ tháng 8-2023, phí sẽ được áp dụng trở lại để bù đắp tổn hại mà xe HGV gây ra cho mặt đường.