Elon Musk giới thiệu với cả thế giới về loại tàu nhanh gần bằng tốc độ âm thanh: Dự án này 'đang đi đâu về đâu'? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Elon Musk giới thiệu với cả thế giới về loại tàu nhanh gần bằng tốc độ âm thanh: Dự án này 'đang đi đâu về đâu'?
10 năm cùng hàng trăm triệu USD đổ vào, hơn 12 startup đă cùng nỗ lực xây dựng siêu xa lộ cho phép tàu chạy với vận tốc hơn 1.200km/giờ nhưng vẫn... chưa ai thành công, ngay cả Elon Musk.

Elon Musk có một kế hoạch đầy hứa hẹn, đó là vận hành một hệ thống tàu có thể đưa hành khách di chuyển qua các thành phố với tốc độ gần bằng âm thanh. Ư tưởng này đă thu hút một nhóm các doanh nhân có tầm nh́n lớn và cùng nhau nỗ lực tạo ra một hệ thống giao thông của tương lai là Hyperloop.

Song, 10 năm sau cùng hàng trăm triệu USD đổ vào, hơn 12 startup đă cùng nỗ lực xây dựng siêu xa lộ cho phép tàu chạy với vận tốc hơn 1.200km/giờ và chưa ai thành công. Năm ngoái, startup Hyperloop One do tỷ phú Richard Branson hậu thuẫn đă cắt giảm 1 nửa nhân sự và chuyển sang dịch vụ vận chuyển hàng hoá.

C̣n ở bên ngoài SpaceX, nhân viên của công ty này thậm chí c̣n sử dụng nơi từng là đường hầm thử nghiệm hyperloop làm… băi đậu xe. Trong khi đó, một trong những công ty đứng đầu lĩnh vực này là - Hyperloop Transportation Technologies, đă tạm dừng thực hiện đợt IPO.

Giấc mơ hyperloop bao giờ mới thành công?

HyperloopTT từng có kế hoạch niêm yết trên sàn NYSE thông qua một SPAC của huyền thoại bóng rổ Shaquille O’Neal. Thỏa thuận này sẽ giúp startup được định giá ở mức 600 triệu USD và giúp họ có khoản vốn hàng chục triệu USD. Song, HyperloopTT lại đang chần chừ, cho thấy những thách thức mà các công ty công nghệ thuộc mọi lĩnh vực đều phải đối mặt, đặc biệt là những công ty doanh thu thấp. Thương vụ bị hủy bỏ cũng đặt ra những câu hỏi mới về việc hiện thực hóa giấc mơ vận hành hệ thống hyperloop.

Rob Miller, CIO của HyperloopTT, cho hay: "Việc xây dựng một h́nh thức vận chuyển mới là một thách thức lớn. Tuy nhiên, nếu xét về khía cạnh giao thông tắc nghẽn, ô nhiễm và những vấn đề hiện có, th́ hệ thống này là cần thiết."

Một người ủng hộ công nghệ này từ lâu đó là Craig Hodgetts, giáo sư kiến trúc tại Đại học California hiện đă nghỉ hưu, đă làm việc với HyperloopTT vào năm 2014 và 2015. Ông đă tuyển dụng một nhóm sinh viên mới tốt nghiệp để hỗ trợ quá tŕnh thiết kế các chi tiết như bố trí nhà ga.



Được thành lập vào năm 2013, HyperloopTT là một startup nhỏ, chủ yếu hoạt động dựa vào một mạng lưới các kỹ sư làm việc "v́ đam mê" chứ không hẳn là thù lao. Công ty này công bố một thỏa thuận SPAC vào tháng 11, dự định sáp nhập với một công ty có tên Forest Road Acquisition Corp. II, do cựu CEO của Walt Disney là Kevin Mayer và Tom Staggs điều hành, và hậu thuẫn bởi nhiều doanh nhân khác. Tuy nhiên, điều kiện thị trường trở nên khó khăn ở đúng thời điểm Forest Road II gần đến hạn hoàn tất thỏa thuận vào ngày 12/3. Sau đó, các công ty quyết định hủy bỏ và lên kế hoạch t́m kiếm một công ty mới.

HyperloopTT đă mất nguồn tài trợ mới và đối mặt với sự chú ư của công chúng v́ đóng vai tṛ quan trọng trong kế hoạch của Musk. Hơn nữa, với nguồn lực hạn chế, họ vẫn phải nỗ lực để các dự án hyperloop nằm rải rác trên toàn cầu được "bật đèn xanh".

Trên thực tế, đây là thời điểm khó khăn đối với một công ty thử nghiệm, sở hữu các dự án cần hàng trăm triệu USD để xây dựng. Theo dữ liệu của PitchBook, số tiền cần tài trợ cho các startup lĩnh vực vận tải đă giảm 1 nửa so với 2 năm trước đó, xuống chỉ c̣n 500 triệu USD trong quư trước. Mức giảm này lớn hơn nhiều so với các startup phần mềm là 1/3 xuống c̣n 12,4 tỷ USD trong cùng kỳ.

HyperloopTT giờ đây sẽ phải kinh doanh theo cách cũ, đó là tạo mối quan hệ với các quan chức, nộp hợp đồng và tŕnh bày lập luận cụ thể về hệ thống giao thông của ḿnh để được cấp phép xây dựng và vận hành. Tuy nhiên, tiến độ của quá tŕnh này vẫn chưa thực sự được đẩy nhanh, khi hầu hết mọi dự án mà công ty đă công bố trong nhiều năm đều bị gián đoạn hoặc bỏ dở. Các dự án đó bao gồm một sáng kiến ở Hàn Quốc vào năm 2017 (tuyến đường dài 321km nối Seoul với một cảng phía nam), tuyến đường ở Đồng Nhân, thuộc tỉnh miền núi Quư Châu Trung Quốc vào năm 2018 và tuyến đường dài 10km gần Dubai vào năm 2018.

Miller cho biết một số dự án có tiến triển và bị đ́nh trệ là điều b́nh thường. Theo ông, công ty đang tiếp tục đàm phán ở Hàn Quốc và t́m cách thu hút vốn cho một cơ sở thử nghiệm và chứng nhận ở Colorado. Tại Ư, HyperloopTT đang chờ đợi xem họ có thắng thầu với 1 hợp đồng hay không và có một dự án tiềm năng ở Great Lakes, bao gồm tuyến đường dài 552km từ Chicago đến Cleveland, cùng 215km từ Cleveland đến Pittsburgh.

Công ty của Elon Musk cũng gặp khó khăn

Song, ngoại trừ dự án ở Great Lakes, hầu hết các cuộc thảo luận hiện tại của HyperloopTT đều không c̣n nhiệt huyết như ban đầu. Nhà sáng lập Dirk Ahlborn từng nói về các dự án nối các thành phố với nhau, kéo dài hàng trăm km, sử dụng đường hầm trong điều kiện chân không để giảm ma sát của tàu. Các dự án hiện tại đều có quy mô nhỏ hơn và khó thực hiện hơn thời gian đầu.

Trong khi đó, HyperloopTT không phải là công ty duy nhất gặp khó khăn với công nghệ này. Công ty vận tải chân không - Swissmetro SA, được thành lập vào năm 1992 đă bị bán lại vào năm 2009, sau đó trở thành Swissmetro NG. Năm 2018, một startup hyperloop khác có trụ sở tại Los Angeles có tên là Arrivo đă đóng cửa chỉ sau chưa đầy 2 năm thành lập. C̣n Hyperloop One dù huy động được 400 triệu USD nhưng cũng phải từ bỏ kế hoạch phát triển hoạt động vận chuyển hành khách.

Ngay cả Boring Co. của Elon Musk cũng không thể tránh khỏi những thách thức. Khi vị tỷ phú lần đầu tiên đưa ra ư tưởng về công nghệ này, ông đă lấy ví dụ về tuyến đường 563km từ Los Angeles đến San Francisco. Dự án lớn nhất của Boring cho đến nay là đường hầm dài 27km dưới một trung tâm hội nghị ở Las Vegas.

Boring đă phản đối những lập luận cho rằng họ đang đi sai hướng trong việc xây dựng một hyperloop thực sự. Vào tháng 11, công ty đăng tải trên Twitter về h́nh ảnh một chiếc Tesla bên trong đường hầm thử nghiệm tại cơ sở Bastrop, Texas và cho biết "Thử nghiệm toàn diện với Hyperloop đă bắt đầu". Tuy nhiên, một số chuyên gia đặt ra câu hỏi tại sao lại đưa một chiếc Tesla vào đường hầm chân không, v́ con người không thể thở trong môi trường chân không.

HyperloopTT th́ có một địa điểm thử nghiệm riêng, ở gần Toulouse, Pháp. Họ đă xây dựng một đường hầm dài 320m nhưng chưa từng lắp đặt hệ thống chân không như kế hoạch hay kéo dài nó. Cuối năm ngoái, thị trường của Cugnaux, vùng ngoại ô này, đă phàn nàn với một tờ báo địa phương rằng HyperloopTT gần như đă bỏ hoang địa điểm này.

Song, Erik Wright - nhà sáng lập công ty xây dựng thương mại Precision Construction Services, nhận định dù các dự án bị tŕ trệ nhưng vẫn c̣n quá sớm để phủ nhận những công ty như HyperloopTT. Ông thấy thực sự ấn tượng với cách họ đă đi xa và gắn bó với những kế hoạch đó và cũng thừa nhận rằng đây là một quăng đường rất dài.

VietBF @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 02-23-2023
Reputation: 7867


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,496
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2023-02-23 at 8.42.11 AM.png
Views:	0
Size:	243.4 KB
ID:	2182565  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,429 Times in 2,977 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09837 seconds with 12 queries