Bị gă khổng lồ điện tử Mỹ dọa loại khỏi thị trường, doanh nghiệp "vô danh tiểu tốt" ở Trung Quốc lột xác ngoạn mục - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bị gă khổng lồ điện tử Mỹ dọa loại khỏi thị trường, doanh nghiệp "vô danh tiểu tốt" ở Trung Quốc lột xác ngoạn mục
Trong một lần bất ngờ thanh tra xưởng sản xuất, người đứng đầu doanh nghiệp Haier đă phát hiện 76 chiếc tủ lạnh kém chất lượng. Ông đă ra lệnh dùng búa tạ đập nát những chiếc tủ lạnh có giá bằng khoản lương trong 2 năm của một công nhân.

Vào những năm 1980, lúc GE đang hái ra tiền th́ Haier chỉ là một doanh nghiệp nhỏ. Sau đó, một tài năng trẻ đă lên nắm quyền và biến Haier thành phiên bản Trung Quốc của gă khổng lồ thiết bị gia dụng Mỹ.

Vị thế của Haier ở Trung Quốc hiện nay giống như vị thế General Electric (GE) ở Mỹ. Trên thực tế, gă khổng lồ thiết bị gia dụng Haier không chỉ đứng đầu tại thị trường nội địa Trung Quốc mà c̣n trên toàn thế giới.

Vào những năm 1980, khi Haier chỉ là một công ty sản xuất tủ lạnh nhỏ th́ GE đă đạt doanh thu 25 tỷ USD.

Tuy nhiên, vào đầu những năm 1990, cả hai đă trở thành đối thủ kinh doanh sau khi tập đoàn có tuổi đời hàng thế kỷ này cố gắng mua lại nhà sản xuất Trung Quốc.

Người sáng lập Tập đoàn Haier Trương Thụy Mẫn (sinh năm 1949), nhớ lại: " Khi chúng tôi nói với họ rằng chúng tôi không muốn hợp tác với họ, họ rất tức giận. Họ nói họ chắc chắn sẽ thâm nhập thị trường Trung Quốc và mục tiêu đầu tiên của họ là loại bỏ chúng tôi ".

Tuy nhiên, đến năm 2016, Haier đă lật ngược t́nh thế với việc mua lại mảng thiết bị gia dụng của GE với giá 5,4 tỷ USD. Đây được cho là giao dịch lớn nhất, gây bất ngờ nhất của một doanh nghiệp Trung Quốc với gă khổng lồ điện tử nước ngoài.

Câu hỏi được đặt ra là, làm thế nào mà một doanh nghiệp ít người biết mặt đặt tên lại có thể tạo nên cột mốc lịch sử như vậy?

Sự kiện chấn động dùng búa tạ đập 76 tủ lạnh lỗi

Năm 1984, ông Trương Thụy Mẫn, một quản lư 35 tuổi được bổ nhiệm trở thành Giám đốc doanh nghiệp Haier. Thời điểm đó, doanh nghiệp đang mấp mé bờ vực phá sản và đă trải qua ba đời giám đốc điều hành.

Tất nhiên, lúc này không ai đặt nhiều kỳ vọng vào Trương v́ ba người tiền nhiệm của ông đều bất lực ra đi. Tuy nhiên, ông đă nói một câu rằng: " Không ai c̣n niềm tin vào nhà máy ".

Một năm sau, Trương Thụy Mẫn đă gây chấn động trên toàn quốc bằng sự kiện dùng búa tạ đập vỡ tủ lạnh lỗi.

Tức năm 1985, một khách hàng đă gửi thư phản ánh tủ lạnh Haier có vấn đề về chất lượng.



Ông Trương đă bất ngờ xuống xưởng kiểm tra và phát hiện 76 chiếc tủ lạnh trong kho không đạt tiêu chuẩn.

V́ vậy, ông mở một cuộc họp tại chỗ, quyết định dùng búa tạ đập nát tất cả 76 chiếc tủ lạnh, dù mỗi chiếc tủ lạnh trị giá bằng hai năm lương của một công nhân. Đồng thời đích thân những nhân viên sản xuất những chiếc tủ lạnh này sẽ đập chúng.

Kết quả là tiếng búa tạ kèm theo những tiếng động lớn đă thực sự đánh thức ư thức chất lượng của nhân viên Haier.

Bill Fischer, Giáo sư quản lư đổi mới của Học viện kinh doanh IMD, lúc đó đang sống ở Trung Quốc, nhớ lại:

" Nó đă trở thành một sự kiện đặc biệt không chỉ trong lịch sử của Haier mà c̣n trong tâm trí của mọi người ở Trung Quốc, những người nhận ra rằng doanh nghiệp này đang làm điều không tưởng – đó là hứa sẽ không bán những sản phẩm lỗi ".

Ông Trương Thụy Mẫn chia sẻ, đó cũng là "điểm khởi đầu" để ông thay đổi tư duy của nhân viên, để họ hiểu rằng "những cá nhân có năng lực sẽ tạo ra những sản phẩm chất lượng cao".

Trong ṿng ba năm, tủ lạnh của công ty nổi danh chất lượng nhất ở Trung Quốc. Chính quyền thành phố Sơn Đông thậm chí đă trao quyền quản lư 18 nhà máy thiết bị khác trong nhiều năm cho Haier.

Thành công của Haier được cho xuất phát từ tư duy tiền lương của công nhân sẽ liên quan đến hiệu suất làm việc.

Nhưng đây là một khái niệm "không tưởng" khác.

Bởi theo Tiến sĩ Hu Yong, Giáo sư Học viện Báo chí và Truyền thông thuộc Đại học Bắc Kinh, "người Trung Quốc lớn lên trong một xă hội mà một công ty luôn phải trả lương cho những công nhân làm việc kém hiệu quả".

" Chúng tôi cần phải đập vỡ bát cơm sắt ", ông Hu nói. "Bát cơm sắt" là cụm từ chỉ công việc trong các cơ quan nhà nước tại Trung Quốc với mức thu nhập ổn định dù không cao.

Trong suốt quá tŕnh này, ông Trương Thụy Mẫn nhận ra rằng nhiều công nhân rất tài năng, "nhưng không có cách nào để trí tuệ của họ được thừa nhận" cũng như không có cách nào để ư tưởng của họ được thực hiện.

" Mọi người đều tiếp thu và thực hiện các đề xuất của cấp trên. Đôi khi, chỉ thị của cấp trên không thực sự hiệu quả" , ông nói.

Ông cũng từng là một công nhân và thậm chí trước khi trở thành quản lư, ông đă nghiên cứu các lư thuyết quản lư chẳng hạn như lư thuyết của cựu Chủ tịch GE Jack Welch, người tập trung vào việc khen thưởng tài năng và ư tưởng cũng như trao cho nhân viên quyền kiểm soát các sáng kiến.

Ông Trương nói: " Chúng tôi đến trung tâm đào tạo (của GE) để… học hỏi. Chúng tôi sử dụng nó làm thước đo của ḿnh… Thật khó để tưởng tượng bằng cách nào một doanh nghiệp toàn cầu, rộng lớn như vậy lại có thể tạo động lực cho người lao động của ḿnh một cách hiệu quả đến nhường ấy. GE gần như là một huyền thoại ".

Sánh ngang GE

Năm 1992, doanh nghiệp Trung Quốc chính thức đổi tên thành Tập đoàn Haier.

Cùng năm đó, GE đang t́m kiếm một nhà sản xuất theo hợp đồng ở Trung Quốc và Haier lúc đầu đă đồng ư với lời đề nghị của doanh nghiệp Mỹ.

" Nhưng trong quá tŕnh đàm phán, chúng tôi cảm thấy họ chỉ coi chúng tôi như một công xưởng sản xuất và không có ư định giúp chúng tôi mở rộng ", ông Trương nói. " V́ vậy, chúng tôi đă từ chối họ ".

Nhân viên có thể nh́n thấy từ màn h́nh dữ liệu về người tiêu dùng và hiệu suất của bản thân so với nhóm, bao gồm số lượng sản phẩm đă hoàn thành trong một ngày và kiếm được bao nhiêu. Ảnh: Haier

GE đă đe dọa Haier bằng sự cạnh tranh và cảnh báo rằng công ty Trung Quốc "chắc chắn sẽ gặp khó khăn lớn" trên con đường phát triển v́ "tiền lương sẽ phải tăng lên c̣n người lao động chắc chắn sẽ thiếu động lực".

Trương đáp trả bằng một câu nói của cố Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt: " Điều duy nhất đáng sợ là chính nỗi sợ hăi ".

Haier phớt lờ những cảnh báo của GE và phát triển trong suốt những năm 1990 và đầu những năm 2000, dựa vào danh tiếng về chất lượng và khả năng mở rộng quy mô – cho đến khi không thể mở rộng quy mô được nữa.

" Cuộc chiến bắt đầu thay đổi từ việc ai lớn nhất sang ai thông minh nhất ", Giáo sư Đầu tư Jeff Towson của Đại học Bắc Kinh giải thích.

" Thật dễ dàng để trở nên thông minh hơn người khác trong lĩnh vực điện thoại thông minh v́ có rất nhiều thứ để trở nên thông minh hơn nhưng thật khó để có một chiếc máy nướng bánh ḿ tiên tiến… Máy nướng bánh ḿ chỉ là máy nướng bánh ḿ mà thôi ".

Ngay trước khi nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc chững lại, ông Trương Thụy Mẫn đă nhận thấy Haier đang phát triển bộ máy quan liêu tŕ trệ như các doanh nghiệp lớn khác.

Ông đă giảm bớt tính chất quan liêu này khi sa thải hơn 100.000 nhân viên GE trong 5 năm đầu tiên.

Năm 2005, Trương Thụy Mẫn khởi xướng quá tŕnh tái cấu trúc của riêng ḿnh: Để kết nối công nhân với khách hàng và lấy lại niềm say mê kinh doanh của các công ty nhỏ, ông bắt đầu chia Haier thành hơn 1.000 doanh nghiệp siêu nhỏ.

Ông gọi mô h́nh này là RenDanHeYi (được hiểu là tích hợp nhà sản xuất-khách hàng), trong đó mỗi đơn vị chịu trách nhiệm về các quyết định và sự tồn tại tài chính của chính ḿnh.

Trong cuộc đại tu này, Haier đă sa thải 10.000 quản lư cấp trung, đây là "một quyết định rất khó thực hiện".

" Họ là những công nhân hoặc nhà quản lư xuất sắc. Nhưng họ cảm thấy khó khăn khi trở thành doanh nhân. Tôi gợi ư rằng họ có thể trở thành doanh nhân hoặc rời đi... ".

Theo tinh thần kinh doanh này, người lao động có thể bầu chọn các trưởng và thành viên nhóm cũng như bỏ phiếu loại bỏ những người không đạt thành tích.

Nếu sản phẩm của một đơn vị không được đón nhận, họ cần phải phản hồi nhanh chóng: Số liệu lỗ lăi cũng được hiển thị ngay tại nhà máy.

Mua lại GE

Năm 2009, Haier lọt top những thương hiệu thiết bị gia dụng hàng đầu thế giới và giữ vững vị trí này kể từ đó.

Nhưng khi cố gắng đẩy mạnh thị trường quốc tế do tốc độ tăng trưởng tại thị trường khổng lồ Trung Quốc chững lại, hăng đă phải đối phó với nhận thức rằng nhăn Made in China có nghĩa là hàng kém chất lượng.

Giáo sư Fischer nói: " Đă là khuôn mẫu th́ rất khó để xóa bỏ. Tôi nghĩ Haier đă thất vọng v́ không có tiếng nói nhiều ở thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu ".

Cuối cùng, Haier quyết định tiến vào các thị trường phát triển như Nhật Bản và New Zealand bằng cách thâu tóm Sanyo vào năm 2011 và Fisher & Paykel vào năm 2012.

Nhưng tại thị trường thâm nhập từ năm 1999 và được định giá cao nhất, là Mỹ, Haier đạt được rất ít tiến bộ: Thị phần của nó chỉ khoảng 1 đến 2%.

" Bức tường lửa mạnh nhất chống lại hoạt động sản xuất của Trung Quốc là giá trị thương hiệu ", Giáo sư Towson đồng thời cho biết thêm rằng, nhiều người Mỹ cũng không mua máy giặt ở cửa hàng.

" Máy giặt được bán cho các nhà xây dựng, nhà phát triển bất động sản và sau đó đến một số cửa hàng thương mại như IKEA. Nhưng hệ thống đó -- phân phối, tiếp thị và xây dựng thương hiệu -- là một hệ thống khá vững chắc giúp các công ty như Mattel, Whirlpool và GE có được vị thế ".

Thời điểm này thị phần của GE Appliances là khoảng 14% nhưng công ty mẹ của nó muốn thoát khỏi cuộc chơi thiết bị gia dụng.

Năm 2014, GE đạt thỏa thuận bán mảng gia dụng cho Electrolux của Thụy Điển. Tuy nhiên, cơ quan quản lư chống độc quyền phản đối khiến thỏa thuận bị hủy.

V́ vậy, GE Appliances lại được đưa ra thị trường. Lần này, Haier được mời tham gia đấu thầu.

" Chúng tôi đă có quy mô gấp năm lần họ. Chúng tôi có thể thấy rằng mặc dù quy mô cũng lớn nhưng họ... lại phát triển rất chậm. Chúng tôi đang phát triển nhanh hơn ", ông Trương Thụy Mẫn nói.

Tại trụ sở chính của Haier, có người đặt câu hỏi liệu đó có phải là một thương vụ có hời hay không và ông đồng ư rằng đó là một câu hỏi rất quan trọng.

" Nhưng tôi cảm thấy rằng mục tiêu của chúng tôi rất rơ ràng. Chúng tôi muốn tạo ra một thương hiệu lâu đời, một phiên bản bản địa hóa của thương hiệu Haier ", ông giải thích.

" Trong trái tim và khối óc của người Mỹ, hoặc ít nhất là của nhiều người Mỹ, họ tin tưởng vào GE… Thương hiệu này có chiều sâu và chất lượng. Đối với chúng tôi để tạo ra chiều sâu này, vấn đề không phải là tiền, mà là thời gian ".

Những ngày đấu thầu diễn ra căng thẳng. Các báo cáo cho biết có bảy bên ra giá và giá thầu của Haier không phải là cao nhất. V́ vậy, ông Trương Thụy Mẫn vội vă đến Mỹ để gặp Giám đốc điều hành lúc bấy giờ của GE là Jeff Immelt.

" Trong buổi nói chuyện, chúng tôi chủ yếu trao đổi các triết lư cá nhân về quản lư, cách RenDanHeYi có thể giải quyết các vấn đề chung của các tập đoàn lớn và… có thể mang lại nhiều cơ hội hơn cho GE. Ông ấy đă bị thuyết phục ", ông Trương kể.

" Sau khi nghe điều này, ông ấy càng có xu hướng nghĩ rằng giá cả không phải là thước đo duy nhất… Ông ấy cảm thấy rằng Haier sẽ phù hợp hơn ".

Công ty Trung Quốc cũng không có ư định cắt giảm nhân sự "như cách nhiều công ty làm sau khi sáp nhập".

Vào ngày 15/1/2016, GE thông báo rằng họ đă chấp nhận giá thầu của Haier. Giá cuối cùng là 5,4 tỷ USD.

Phải thay đổi nếu không muốn tụt hậu

Sau này, Giám đốc GE Kevin Nolan đă thừa nhận thời điểm đó, nhiều nhân viên của GE Appliances có một "nỗi sợ hăi mơ hồ": Họ không rơ mục đích mua lại GE của một doanh nghiệp Trung Quốc.

Nhưng cũng có chút nhẹ nhơm v́ "cuối cùng GE đă được mua lại bởi một người thực sự muốn GE", ông Nolan cho biết thêm.

Là một phần của thỏa thuận, GE Appliances giữ quyền tự chủ của ḿnh, v́ vậy Haier không thể đơn giản áp đặt ư muốn của ḿnh.

Tuy nhiên, sự thay đổi là cần thiết bởi v́ công ty dẫn đầu thị trường của những năm 1980 đă tụt lại phía sau Samsung và LG tại Mỹ.

Ông Nolan đă dành một năm ở Thanh Đảo để t́m hiểu về lộ tŕnh công nghệ của công ty mẹ mới và để xem RenDanHeYi hoạt động như thế nào.

Ông được thăng chức ngay sau đó và trong năm đầu tiên làm CEO, ông bắt đầu chia công ty thành các doanh nghiệp siêu nhỏ.

Một trong những đơn vị đầu tiên này là mảng kinh doanh giặt là Clothes Care, đă trở thành mảng hoạt động tốt nhất vào 2017 với khoản lăi 12 triệu USD trái ngược với khoản lỗ 3 triệu USD vào một năm trước đó - 2016.

" Điều tuyệt vời về mô h́nh này là tốc độ ". Peter Pepe, Phó chủ tịch GE cho biết. " Chúng tôi đang phản ứng nhanh với thị trường… và điều đó cho phép chúng tôi phát triển ."

Ngay từ đầu, Trương Thụy Mẫn cho rằng công nhân sẽ chấp nhận RenDanHeYi v́ khái niệm cốt lơi của nó là "tôn trọng cá nhân".

Ông nói: "N ó đặt giá trị của cá nhân lên hàng đầu và cho phép tiềm năng của cá nhân được giải phóng hoàn toàn ".

Tuy nhiên, vẫn c̣n một số lĩnh vực rất đáng quan tâm.

Một trong những trụ cột trong chiến lược của Haier là IoT (Internet of Things - Mạng lưới vạn vật kết nối Internet), biến thiết bị gia dụng thành một sản phẩm thông minh trong ngôi nhà thông minh, được kết nối và điều khiển từ xa -- nhưng GE Appliances "chỉ mới bắt đầu" về mặt này.

Chiến lược này sau đó cũng được đền đáp. Năm 2018, thương hiệu Kitchen Hub của hăng được vinh danh là thiết bị sáng tạo nhất tại Triển lăm điện tử tiêu dùng (CES) diễn ra hàng năm.

" Nó cho phép chúng tôi tạo ra những thứ như lớp học nấu ăn ảo ". Ông Shawn Stover, Phó trưởng bộ phận Giải pháp nhà thông minh của GE Appliances cho biết: " Nó có gắn camera, có thể tạo ra sự tương tác với các gia đ́nh - điều trước đây chưa từng có ".

" V́ vậy, nếu bạn muốn kết nối với mẹ và nhờ mẹ giúp bạn về công thức nấu ăn, bạn có thể làm điều đó với Kitchen Hub [thông qua tṛ chuyện video] ".

Năm 2018, GE báo cáo kết quả ấn tượng nhất trong một thập kỷ, với mức tăng trưởng là 22,4% nhưng Haier muốn thương hiệu Mỹ thực sự trở nên toàn cầu.

"Nó không có nhiều chiến lược ở nước ngoài, v́ vậy… nó phải thay đổi mạnh mẽ", Trương Thụy Mẫn nói,

Cho đến nay, câu chuyện của Haier là một câu chuyện về sự đổi mới, từ thiết bị nhỏ nhất đến văn hóa làm việc và bài học lớn nhất mà Trương Thụy Mẫn rút ra là: " Bất kể quy mô của công ty, bạn cần thử thách bản thân mỗi ngày và giữ đôi chân trên mặt đất ".

" Phải thay đổi mỗi ngày, nếu không nhất định bạn sẽ tụt hậu so với thời đại ".

VietBF @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 02-22-2023
Reputation: 7867


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,496
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2023-02-22 at 2.09.39 PM.jpg
Views:	0
Size:	25.5 KB
ID:	2182237  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,429 Times in 2,977 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13505 seconds with 12 queries