Nỗi đau kinh tế thế giới sau một năm xung đột Ukraine - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Nỗi đau kinh tế thế giới sau một năm xung đột Ukraine
Lạm phát sau chiến sự Ukraine khiến goá phụ Rabie (Ai Cập) chỉ nấu thịt mỗi tháng một lần, c̣n Paar (Đức) phải trả tiền khí đốt gấp 5 lần năm ngoái.

Một năm sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, kinh tế toàn cầu vẫn đang gánh hậu quả. Nguồn cung ngũ cốc, phân bón và năng lượng bị siết lại. Lạm phát tăng tốc. Bất ổn kinh tế xảy ra trong bối cảnh tăng trưởng nhiều nơi vẫn c̣n mong manh sau đại dịch.

Các nước giàu cùng nhiều doanh nghiệp lớn đă tránh được kịch bản tồi tệ nhất là một cuộc suy thoái đầy đau đớn. Nhưng ở các nền kinh tế phát triển, hậu quả vẫn đang rất nặng nề.

Tại Ai Cập (nơi một phần ba dân số sống trong nghèo khổ), Halima Rabie – một góa phụ 47 tuổi - đă chật vật nhiều năm nay để nuôi 5 đứa con c̣n đang đi học. Hiện tại, Rabie phải cắt giảm cả những lương thực thiết yếu nhất do giá ngày càng tăng.

"Tôi không thể chịu được nữa. Thịt và trứng giờ đă trở thành đồ xa xỉ", Rabie cho biết. Cô hiện làm lao công tại một bệnh viện ở Giza.

Lạm phát là vấn đề nổi bật trên thế giới năm qua. Giá cả vốn đă tăng tốc từ giữa năm 2021, do nhu cầu hồi phục sau đại dịch trong khi nguồn cung không theo kịp. Chính sách nới lỏng tiền tệ của Mỹ và nhiều nước khác cũng góp phần kéo lạm phát lên. Xung đột Nga – Ukraine năm ngoái v́ thế càng khiến t́nh h́nh trở nên tồi tệ.

Giá nhiên liệu và lương thực tăng vọt trên toàn thế giới. Giá xăng tại Mỹ hồi giữa năm liên tiếp lên cao nhất lịch sử. Trong khi đó, Đức có thời điểm phải mua khí đốt với giá gấp 14 lần năm ngoái.


Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu. Đơn vị: euro/megawatt giờ. Đồ thị: AP

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và ngân hàng trung ương nhiều nước phải đối phó bằng cách liên tục nâng lăi suất. Việc này khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới luôn đứng trước rủi ro rơi vào suy thoái. Đồng đôla Mỹ mạnh lên cũng khiến hàng loạt tiền tệ các nước khác mất giá.

Tuy nhiên, giá nhiên liệu sau đó dần hạ nhiệt. Mùa đông ấm hơn b́nh thường tại châu Âu giúp giảm giá khí đốt tự nhiên, đồng thời hạn chế tác động từ cuộc khủng hoảng năng lượng lên khu vực này sau khi bị Nga cắt phần lớn nguồn cung khí đốt.

Adam Posen – Giám đốc Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cho rằng chiến sự tại Ukraine là "một thảm họa nhân đạo". Ông nhận định tác động của nó lên kinh tế toàn cầu "là một cú sốc đă qua".

Dù vậy, cuộc chiến này vẫn đang gây ra nhiều đau thương. Nathan Sheets – kinh tế trưởng toàn cầu tại Citi cho rằng châu Âu "sẽ vẫn phải trải qua thách thức lớn" dù giá năng lượng đă giảm. Khu vực này vẫn có rủi ro rơi vào suy thoái.

Giá khí đốt tự nhiên tại đây vẫn đang cao gấp 3 lần trước chiến sự. Sven Paar – chủ một hiệu giặt là tại Walduern (Đức) đang đối mặt với nguy cơ tốn khoảng 165.000 euro (176.000 USD) tiền khí đốt năm nay để vận hành 12 máy giặt. Số tiền năm ngoái chỉ là 30.000 euro.

"Chúng tôi phải chuyển mức tăng này sang khách hàng", Paar nói. Anh đă gửi kèm hóa đơn năng lượng cho khách khi thông báo tăng giá.

"Đến nay, việc này vẫn có hiệu quả. Khách hàng của chúng tôi cũng có phàn nàn, nhưng họ sẽ chuyển chi phí qua cho khách của họ nữa", ông nói.

Dù vẫn có lượng khách ổn định, việc kinh doanh của Paar cũng đang đi xuống. Các nhà hàng đón ít khách hơn, đồng nghĩa số khăn trải bàn cần giặt giảm đi. Nhiều khách sạn đóng cửa để tiết kiệm chi phí sưởi ấm trong mùa thấp điểm, khiến số khăn phải giặt ít đi theo.

Giá lương thực cao tác động mạnh nhất đến nhóm người nghèo. Xung đột gây gián đoạn nguồn cung lúa mỳ, lúa mạch và dầu ăn từ cả Ukraine và Nga – những nhà cung cấp lớn cho châu Phi, Trung Đông và châu Á. Nga c̣n là nước xuất khẩu phân bón hàng đầu thế giới.

Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc đă giúp vận chuyển phần nào lương thực từ Biển Đen. Tuy nhiên, nó sẽ hết hạn tháng tới.

Tại Ai Cập - nước nhập khẩu lúa mỳ nhiều nhất thế giới - Rabie đă phải làm thêm công việc thứ hai ở một pḥng khám tư hồi tháng 7. Tuy nhiên, cô vẫn khó theo kịp giá cả tăng. Mỗi tháng, Rabie kiếm được chưa đầy 170 USD.

Rabie chỉ nấu thịt mỗi tháng một lần và phải t́m đến các thức ăn thường bị bỏ đi, có giá rẻ hơn, để đảm bảo các con có protein. Nhưng kể cả những mặt hàng đó cũng đang ngày càng khan hiếm. Chính phủ Ai Cập đă đề xuất người dân thử ăn chân và cánh gà để có protein, khiến nhu cầu tăng vọt. "Chân gà giờ cũng đắt đỏ", Rabie cho biết.

Tại Nigeria – nước nhập khẩu rất nhiều lúa mỳ Nga - giá lương thực đă tăng 37% năm ngoái. Giá bánh mỳ tăng gấp đôi tại những nơi thiếu lúa mỳ.

"Mọi người phải lựa chọn nên mua thực phẩm nào? Có nên để tiền đó mua đồ ăn không? Hay để đi học? Mua thuốc?", Alexander Verhes – Giám đốc hăng sản xuất các sản phẩm từ lúa mỳ Life Flour Mill Limited tại bang Delta cho biết.

Ít nhất 40% hiệu bánh tại thủ đô Abuja tại Nigeria đă phải đóng cửa do giá bột mỳ tăng 200%. "Những hiệu c̣n hoạt động th́ chấp nhận không có lăi", Mansur Umar – Chủ tịch hiệp hội thợ bánh tại đây cho biết. "Rất nhiều người đă dừng ăn bánh mỳ để chuyển sang món rẻ hơn", ông nói thêm.

Tại Tây Ban Nha, chính phủ đă chi 300 triệu euro (320 triệu USD) để giúp các nông dân mua phân bón. Giá của sản phẩm này đă tăng gấp đôi kể từ xung đột tại Ukraine.

"Phân bón là mặt hàng thiết yếu, v́ đất cũng cần được chăm sóc. Nếu đất không được bón phân, cây cối cũng không phát triển được", Jose Sanchez – một nông dân tại làng Anchuelo, phía đông Madrid cho biết.

Tất cả những điều này sẽ khiến kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo GDP toàn cầu tăng 2,9% năm 2023, thấp hơn so với 3,4% năm ngoái. IMF ước tính giá tiêu dùng tại các nước phát triển tăng 7,3% năm ngoái. Tốc độ này tại các nước nghèo hơn là 9,9%. Cả hai đều cao gấp đôi mức dự báo trước xung đột.

Tại Mỹ, lạm phát khiến nhiều doanh nghiệp phải linh hoạt hơn. Stacy Elmore – đồng sáng lập hăng kinh doanh mái che The Luxury Pergola ở Noblesville, Indiana cho biết chi phí bảo hiểm sức khỏe cho 8 nhân viên đă tăng 39% năm qua, lên 10.000 USD mỗi tháng. V́ thiếu nhân sự, cô c̣n phải nâng lương từ 24 USD lên 30 USD một giờ.

Lạm phát khiến khách hàng ngần ngại mua các sản phẩm giá vài chục ngh́n USD được bán qua đại lư. Việc này khiến doanh thu năm ngoái của họ lao dốc. V́ thế, Elmore chuyển sang các mẫu mă có thể tự lắp đặt tại nhà và bán chúng trực tiếp cho khách.

"Lạm phát cao quá. Chúng tôi phải khiến sản phẩm của ḿnh hấp dẫn hơn, giá cả phải chăng hơn với khách hàng b́nh dân", Elmore cho biết.

C̣n tại Jakarta (Indonesia), những người bán hàng rong biết rằng họ không thể chuyển mức tăng giá sang những khách hàng vốn chẳng dư dả ǵ. V́ thế, một số chọn cách giảm kích cỡ sản phẩm.

"Một kg gạo trước đây nấu được 8 phần đồ ăn. Nhưng giờ chúng tôi chia ra 10 phần", Muroki (52 tuổi) – chủ một quầy đồ ăn cho biết. Khách hàng "sẽ không ghé vào" nếu giá quá cao.

"Chúng tôi mong ḥa b́nh trở lại. V́ sau cùng, chẳng ai thắng hay thua cả. Tất cả đều sẽ thành nạn nhân", ông nói.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-21-2023
Reputation: 24772


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 72,828
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Dau.jpg
Views:	0
Size:	30.0 KB
ID:	2181487  
sunshine1104 is_online_now
Thanks: 4
Thanked 3,842 Times in 3,376 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 83 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08166 seconds with 12 queries