Tesla đang tự nguyện thu hồi 362.758 phương tiện được trang bị phần mềm hỗ trợ người lái thử nghiệm của công ty, được bán trên thị trường với tên gọi Full Self-Driving Beta hoặc FSD Beta, tại Hoa Kỳ, theo thông báo thu hồi hôm thứ Năm. Tesla sẽ cung cấp một bản cập nhật phần mềm qua mạng cho ô tô để giải quyết các vấn đề, thông báo thu hồi cho biết.
Hệ thống Beta của FSD có thể gây ra va chạm bằng cách cho phép các phương tiện bị ảnh hưởng: “Hành động không an toàn xung quanh giao lộ, chẳng hạn như đi thẳng qua giao lộ khi đang ở làn đường chỉ rẽ, đi vào giao lộ có biển báo dừng mà không dừng hẳn, hoặc tiến vào một giao lộ khi đèn tín hiệu giao thông màu vàng ổn định mà không thận trọng,” theo một báo cáo thu hồi an toàn trên trang web của Cục Quản lư An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia.
Thông báo cho biết hệ thống Beta của FSD cũng có thể gặp sự cố khi phản ứng thích hợp “với những thay đổi về giới hạn tốc độ đă đăng”.
Nhóm xe bị ảnh hưởng bao gồm các năm và mẫu xe sau: Model S và Model X 2016-2023, Model 3 2017-2023 và xe Model Y 2020-2023 được trang bị hoặc đang chờ cài đặt FSD Beta.
Giám đốc điều hành Elon Musk và những người hâm mộ Tesla đă phản đối việc sử dụng thuật ngữ "thu hồi" để mô tả các lỗi hoặc sự cố an toàn có thể được khắc phục bằng bản cập nhật phần mềm được cung cấp qua internet không dây. Vào thứ Năm, anh ấy đă viết trên Twitter, "Từ 'thu hồi' cho một bản cập nhật phần mềm qua mạng là lỗi thời và hoàn toàn sai!"
Tesla cho phép hàng ngh́n tài xế dùng thử các tính năng hỗ trợ tài xế mới và chưa hoàn thiện trên đường công cộng ở Hoa Kỳ thông qua FSD Beta. Công nghệ này không làm cho ô tô điện Tesla trở nên tự động, cũng như không an toàn khi lái xe mà không có người cầm lái sẵn sàng phanh hoặc đánh lái bất cứ lúc nào - bất chấp tên thương hiệu.
Chỉ những chủ sở hữu Tesla đă lắp đặt hệ thống hỗ trợ lái xe FSD cao cấp của công ty trong ô tô của họ mới có thể tham gia chương tŕnh FSD Beta. Tùy chọn đó hiện có giá trả trước 15.000 đô la hoặc 199 đô la mỗi tháng ở Hoa Kỳ. Chủ sở hữu phải đạt được điểm an toàn cho người lái xe cao, được xác định bởi phần mềm Tesla theo dơi thói quen lái xe của họ và duy tŕ nó để có quyền truy cập FSD Beta.
FSD Beta tốt nhất có thể được tóm tắt là một loạt các tính năng mới chưa được gỡ lỗi hoàn toàn. Điểm thu hút chính là “lái tự động trên đường phố”, cho phép Tesla tự động điều hướng xung quanh các môi trường đô thị phức tạp, nếu không hoàn hảo.
Tesla chưa bao giờ tiết lộ có bao nhiêu người mua hoặc đăng kư tùy chọn FSD cao cấp. Trong cuộc gọi thu nhập cuối cùng của công ty, Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đă triển khai Phiên bản Beta tự lái hoàn toàn cho - cho đường phố thành phố - cho khoảng 400.000 khách hàng ở Bắc Mỹ. Đây là một cột mốc quan trọng đối với quyền tự chủ v́ FSD Beta là cách duy nhất mà bất kỳ người tiêu dùng nào cũng có thể thực sự thử nghiệm quyền tự chủ mới nhất do AI cung cấp.”
Thông tin liên lạc của NHTSA và Tesla cho biết hệ thống này đơn giản hơn nhiều: “Tính năng hỗ trợ người lái cấp 2 SAE có thể cung cấp hỗ trợ lái và phanh/tăng tốc cho người lái trong những giới hạn vận hành nhất định.”
Báo cáo thu hồi an toàn lưu ư, “người lái xe chịu trách nhiệm vận hành phương tiện bất cứ khi nào tính năng được kích hoạt và phải liên tục giám sát tính năng và can thiệp (ví dụ: đánh lái, phanh hoặc tăng tốc) khi cần thiết để duy tŕ hoạt động an toàn của phương tiện.”
Cổ phiếu của Tesla đă giảm hơn 1% một chút sau khi biết tin, sau đó nhanh chóng phục hồi.