Những cổ phiếu thể hiện tốt nhất gần đây gồm hàng loạt công ty như Grab của Singapore và Coupang của Hàn Quốc.
Diễn biến cổ phiếu của những công ty công nghệ châu Á mới niêm yết thời gian gần đây đă có thay đổi vào đầu năm nay theo chiều hướng tốt. Việc này diễn ra khi các nhà đầu tư hài ḷng với việc các công ty này chuyển chiến lược cắt giảm chi phí và cam kết cải thiện khả năng có lợi nhuận.
Những cổ phiếu thể hiện tốt nhất gần đây gồm hàng loạt công ty như Grab của Singapore và Coupang của Hàn Quốc. Cả 2 công ty này chứng kiến cổ phiếu tăng mạnh vào năm 2021 và sau đó rơi xuống vực vào năm 2022 khi các nhà đầu tư chuyển tập trung từ coi trọng chiến lược tầm nh́n dài hạn sang có lợi nhuận.
“Các công ty đang tập trung vào việc cải thiện hoạt động trong bối cảnh các nhà đầu tư sự tập trung mạnh mẽ hơn vào khả năng của công ty để tạo ra lợi nhuận hay thể hiện một con đường đáng tin tưởng để đạt được lợi nhuận trong khi vẫn duy tŕ tốc độ tăng trưởng ổn định”, theo Mark Fiteny – sếp tới từ JP Morgan.
Grab chứng kiến cổ phiếu tăng 15,2% cho tới ngày 27/1 sau khi họ thực hiện hàng loạt biện pháp cắt giảm chi phí gồm cả việc ngừng tuyển dụng, ngừng trả lương cho các nhà quản lư cấp cao và giảm ngân sách chi tiêu và công tác.
Cổ phiếu của họ đă chứng kiến xu hướng tăng kể từ tháng 10 sau khi công ty tuyên bố kế hoạch đạt mức hoà vốn vào nửa sau của năm 2024.
Trong báo cáo ngày 15/1, Morgan Stanley nói rằng Grab đạt đánh giá “vượt mức trung b́nh” và xếp công ty này là cổ phiếu được yêu thích nhất trong số những cổ phiếu của các công ty công nghệ đang thua lỗ ở Đông Nam Á gồm cả Sea, GoTo và Blibli.
“Với sự thay đổi trong tâm lư thị trường vốn đối với các cổ phiếu không sinh lời, chúng tôi tin rằng các cổ phiếu có thể chỉ ra con đường dẫn đến lợi nhuận và đạt được nó nhanh hơn sẽ được các nhà đầu tư ưa chuộng”.
Tương tự Grab, cổ phiếu Coupang cũng đă tăng 13,6% trong năm nay. Hồi tháng 11, công ty được Softbank chống lưng báo cáo lăi ṛng 90 triệu USD trong quư 3 – thay đổi hoàn toàn so với t́nh trạng lỗ 323 triệu USD trong cùng kỳ năm trước.
Đáng nói, đây là quư lăi đầu tiên của công ty kể từ khi IPO vào năm 2021. Việc này phản ánh những nỗ lực gần đây của công ty khi tập trung vào lợi nhuận và thu hẹp các khoản đầu tư, mở rộng mạng lưới phân phối gồm cả ở Nhật Bản.
Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty mới IPO đều có thể thay đổi t́nh h́nh theo hướng tốt. Cổ phiếu tại công ty giao đồ ăn Ấn Độ Zomato đă giảm 20,8% cho tới nay. Điều này xảy ra mặc dù công ty nói vào tháng 8 rằng họ có thể đạt mốc hoà vốn trong ṿng 1 năm.
“T́nh h́nh kinh doanh của chúng tôi cho thấy sự chậm chạp trong xu hướng ngành công nghiệp nhà hàng. Cùng với xu hướng đi ra ngoài ăn tăng cao, chúng tôi cho rằng tốc độ tăng trưởng sẽ rất khiêm tốn trong những tháng tới đối với lĩnh vực giao đồ ăn nói chung và Zomato nói riêng”.
Những startup châu Á này đă vươn lên mạnh mẽ trong giai đoạn dịch Covid-19 và IPO thành công. Tuy nhiên, t́nh huống đă đảo chiều vào năm ngoái khi các nhà đầu tư tỏ ra lo lắng về việc đặt cược vào những công ty trẻ tuổi.
Cổ phiếu của GoTo và Grab vẫn thấp hơn 60% so với mức giá IPO trong khi đó Coupang và Zomato chứng kiến cổ phiếu giao dịch thấp hơn 50% và 30% so với giá IPO.
“Kỷ lục IPO trong năm 2021 đă không c̣n nữa do những yếu tố như xung đột địa chính trị, lạm phát và lăi suất tăng”, theo chuyên gia Paul Go đến từ công ty kiểm toán EY.
VietBF @ Sưu tầm