Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đầu tiên không có hạn chế chống dịch, đặt pḥng khách sạn, doanh thu pḥng ghi nhận phục hồi đáng kể.
Du khách Trung Quốc đă tràn ngập các điểm nóng du lịch trong nước, đặt nhiều chuyến đi nước ngoài hơn và đổ xô đến rạp chiếu phim trong kỳ nghỉ lễ dài đầu tiên sau khi Bắc Kinh quyết định mở cửa.
Dữ liệu được công bố trong tuần này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch vào dịp Tết Nguyên đán. Theo công ty du lịch trực tuyến Trip.com, lượng đặt pḥng khách sạn trong nước đă tăng hơn gấp đôi so với 2022. Doanh thu pḥng vé tăng gần một phần ba.
Cả hai đều cao hơn so với cùng kỳ năm 2019, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cuối cùng trước đại dịch. Lượng khách đến trung tâm cờ bạc Macau tăng gần gấp 4 lần so với 4 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ năm ngoái.
Trung b́nh có 36,8 triệu lượt hành khách đi lại mỗi ngày kể từ ngày 7/1, cao hơn khoảng 50% so với cùng kỳ 2022, mặc dù giảm 47% so với năm 2019, theo tính toán của Nomura. C̣n theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, hơn 300 triệu chuyến đi đă được thực hiện trong mùa Tết này, tức gần 90% mức trước đại dịch.
Fliggy, một nền tảng du lịch trực tuyến thuộc Alibaba, cho biết các đơn đặt hàng du lịch nội địa đường dài trong bốn ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đă tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ 2022. Lượng đặt chỗ cho các chuyến đi nước ngoài th́ tăng gấp đôi.
"Nhu cầu bị dồn nén đang được giải tỏa khi nhiều người đổ xô đến các danh lam thắng cảnh, xem bắn pháo hoa và chen chúc vào các nhà hàng và khách sạn", Ting Lu, nhà kinh tế trưởng Trung Quốc tại Nomura Holdings, nhận định.
Chen Peiyu và cha mẹ cô đă có chuyến đi xa đầu tiên sau 3 năm. Họ dành 5 ngày trên đảo Hải Nam. Cô cho biết các khách sạn trên đảo đắt gấp bốn lần so với b́nh thường và nhà hàng th́ chật cứng. Tuy nhiên, với cô vẫn xứng đáng.
"Thật tuyệt khi được ở trong khí hậu ấm áp của Hải Nam và đi du lịch mà không phải lo lắng về sức khỏe hay những vấn đề khác. Có cảm giác như cuộc sống cũ đă quay trở lại", Chen nói.
Đặc khu Macau đă đón gần 245.000 du khách trong bốn ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết. Các điểm du lịch nổi tiếng khác ở Trung Quốc, chẳng hạn như núi Nga Mi ở tỉnh Tứ Xuyên, đă tạm dừng bán vé để tránh t́nh trạng quá tải.
Carol Gong, người đă đoàn tụ với gia đ́nh ở Thượng Hải, đă bị choáng ngợp bởi đám đông trong chuyến đi trong ngày tới Disneyland. Cô mô tả ḍng người nối gót, sát vai nhau xếp hàng một tiếng đồng hồ dưới trời lạnh giá để được vào công việc giải trí. Tuy nhiên, cô cảm thấy hài ḷng. "Mọi người rất nhẹ nhơm v́ Trung Quốc đă mở cửa trở lại. Họ đang bắt đầu thư giăn và tận hưởng cuộc sống", cô kể.
Trong khi đó, cư dân thành thị đổ xô đến rạp chiếu phim. Doanh thu pḥng vé trên toàn quốc trong bốn ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán tăng 30% so với cùng kỳ 2022 và cao hơn 11% so với 2019, theo dữ liệu từ Lighthouse.
Các chính quyền địa phương trên khắp Trung Quốc đă bỏ lệnh cấm bắn pháo hoa. Động thái này giúp người dân ở các thành phố bao gồm Côn Minh, Trịnh Châu và Hàng Châu đổ nhau sắm pháo hoa mừng năm mới. Giá của một thương hiệu pháo hoa nổi tiếng - Gatling, đă tăng lên tới 200 nhân dân tệ mỗi que, từ 20 nhân dân tệ trước vào trước Tết.
Chi tiêu của người tiêu dùng trên nền tảng thanh toán Alipay của Ant Group đă tăng hơn gấp đôi tại các điểm du lịch so với cùng kỳ 2021. Các lượt t́m kiếm đặt pḥng khách sạn tăng 600% và chi tiêu cho khách sạn trên nền tảng này tăng 80%.
"Dịch bệnh dường như đột ngột biến mất khỏi đại đa số mọi người. Tết Nguyên đán ở Trung Quốc rất sôi động. Tiêu dùng đă hồi phục nhanh chóng", Hu Xijin, cựu tổng biên tập Global Times, b́nh luận.
Không khó để giải thích việc người Trung Quốc lập tức đi lại và du lịch ngay sau khi được dỡ bỏ các biện pháp chống dịch kiểu cũ. Nhiều người cho rằng họ đang tận hưởng lần đầu đi lại mà không bị hạn chế. Một số cảm thấy cơ hội kết nối với người thân dịp Tết này rất quư giá.
"Tôi đang dùng dịp này để bù đắp cho tất cả cuộc đoàn tụ đă mất trong ba năm qua. Những đám cưới bị tŕ hoăn đang diễn ra. Tôi được nh́n rất nhiều khuôn mặt đă không gặp trong một thời gian dài. Truyền thống tụ họp của Trung Quốc cuối cùng đă bắt đầu lại", Catherine Zhou, ở Ôn Châu, Chiết Giang, nói.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng vẫn c̣n quá sớm để đánh giá mức độ phục hồi và việc cải thiện niềm tin tiêu dùng có thể cần thêm thời gian. "Chi tiêu cho dịch vụ đă phục hồi nhanh chóng v́ nó đă bị ḱm hăm trong suốt ba năm qua. Nhưng c̣n quá sớm để nói liệu chúng ta có thấy tiêu dùng phục hồi trên diện rộng hay không", Shen Jianguang, nhà kinh tế trưởng tại JD.com, đánh giá.
Kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020, Trung Quốc chủ yếu dựa vào các khoản đầu tư và xuất khẩu do chính phủ lănh đạo để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các biện pháp chống dịch cứng rắn, như xét nghiệm Covid thường xuyên, cách ly hàng loạt và phong tỏa trên diện rộng, đă gây tổn hại lớn đến niềm tin tiêu dùng.
Doanh số bán lẻ, đại diện cho chi tiêu của người tiêu dùng, đă giảm 0,2% vào năm 2022 so với 2021, kéo mức tăng trưởng chung xuống gần mức thấp lịch sử là 3%. Giờ đây, khi cơ quan y tế Trung Quốc cho biết số ca nhiễm đă đạt đỉnh, cùng với việc các hộ gia đ́nh đă gửi thêm hơn 2.500 tỷ USD vào ngân hàng năm ngoái, một số nhà kinh tế kỳ vọng tiêu dùng phục hồi sẽ củng cố tăng trưởng năm nay.
Tuy nhiên, chi tiêu cho các mặt hàng đắt tiền như ôtô và căn hộ có thể vẫn giảm ngay cả khi số ca nhiễm đă đạt đỉnh, theo các nhà kinh tế của Nomura Holdings. Những người khác đặt câu hỏi liệu nhu cầu giải trí và du lịch bị dồn nén có được duy tŕ sau kỳ nghỉ Tết hay không, và bao nhiêu phần trăm tiết kiệm tăng thêm đang gửi trong ngân hàng sẽ được rút ra để chi tiêu thực tế.
Nomura cho rằng, các nhà hoạch định chính sách có thể cần thực hiện các biện pháp táo bạo hơn, chẳng hạn như phát tiền mặt, để trấn an người tiêu dùng đang phải đối mặt với một thị trường lao động vẫn c̣n mong manh và tăng trưởng thu nhập chậm chạp.
Với một số người, nỗi sợ hăi về Covid và lo lắng về an toàn của công việc tiếp tục cản trở kế hoạch chi tiêu và du lịch. Tại Thượng Hải, Xu Xiaoyan quyết định không về quê ở tỉnh Quảng Đông v́ sợ tăng thêm nguy cơ lây nhiễm cho cha mẹ.
Thay vào đó, cô đến thăm các pḥng trưng bày nghệ thuật, dành thời gian ở các quán cà phê và dự định tiết kiệm nhiều hơn cho những chuyến đi trong tương lai. Xu Xiaoyan cho biết đang có nhiều sự cạnh tranh hơn trong công việc. "Trong điều kiện kinh tế như vậy, tôi chắc chắn sẽ không phung phí", cô nói.
|
|