Người chuyên "bóc phốt" mánh khóe tăng giá của các nhăn hàng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người chuyên "bóc phốt" mánh khóe tăng giá của các nhăn hàng
Ông Dworsky đă dành phần lớn cuộc đời của ḿnh để bóc trần một trong những mánh khóe trong nền kinh tế tiêu dùng hiện đại: shrinkflation, khi các nhăn hàng điều chỉnh bao b́ để âm thầm tăng giá.


Ông Edgar Dworsky đang xem xét sản phẩm siro ho. Ảnh: NYT.

Người chuyên "bóc phốt"

Vài tuần trước, ông Edgar Dworsky nhận được một email. Email có một lời nhắn “Siro ho bị pha loăng", kèm theo một bức ảnh chụp hai gói siro khác nhau. Loại mới có vẻ chỉ đặc bằng một nửa so với gói cũ.

Ông Dworsky thường xuyên nhận được những email như thế này, kể về việc như một túi thức ăn cho chó đă được giảm khối lượng một cách kín đáo từ 50 pound (khoảng hơn 22kg) xuống c̣n 44 pound (gần 20kg); một hộp ngũ cốc đă chuyển từ cỡ “đại" sang kích cỡ “gia đ́nh” và cao hơn khoảng 1 inch (2,54cm) - nhưng nhẹ hơn vài ounce (1 ounce tương đương 28gr). Những chai bột giặt trông giống nhau, nhưng những chai mới hơn có ít chất tẩy rửa hơn.

Lá thư về chai siro ho có vẻ hấp dẫn. Ông Dworsky lên kế hoạch điều tra.

Ông Dworsky đă dành phần lớn cuộc đời của ḿnh để bóc trần một trong những mánh khóe trong nền kinh tế tiêu dùng hiện đại: shrinkflation - lạm phát thu nhỏ (tạm dịch).

Shrinkflation là sự kết hợp giữa shrink (nghĩa là thu nhỏ) và inflation (trong kinh tế có nghĩa là lạm phát), khi các sản phẩm hoặc bao b́ được điều chỉnh một cách tinh vi để người tiêu dùng trả cùng mức giá, hoặc thậm chí cao hơn một chút, cho một sản phẩm nhưng nhận được ít hơn.

Các công ty sản phẩm tiêu dùng đă sử dụng chiến lược này trong nhiều thập kỷ. Và “kẻ thù” của họ, ông Dworsky, đă theo dơi việc này trong nhiều năm.

Ông Dworsky, 71 tuổi, là một luật sư đă nghỉ hưu, bắt đầu sự nghiệp với tư cách là nhà nghiên cứu thị trường trước khi trở thành phóng viên tiêu dùng trực tuyến cho truyền h́nh địa phương trong một thời gian ngắn.

Ông Dworsky viết về lạm phát thu nhỏ trong mọi sản phẩm: cá ngừ, sốt mayonnaise, kem, chất khử mùi, xà pḥng rửa chén...

Một bài viết gần đây của ông đă phát hiện ra t́nh trạng giảm kích thước giấy vệ sinh. “Hầu như mọi nhăn hiệu giấy vệ sinh đều bị thu hẹp kích thước trong những năm qua, trong hơn một thập kỷ", ông Dworsky viết.

Với lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm, các chủ doanh nghiệp ngày càng thu nhỏ sản phẩm của ḿnh để cố gắng che giấu việc tăng giá.

“Các nhà sản xuất đang phải đối mặt với chi phí khổng lồ,” ông Krishnakumar Davey, chủ tịch bộ phận hàng hóa tiêu dùng tại IRI, một công ty nghiên cứu thị trường nói, đề cập đến giá nguyên liệu thô, lao động và vận chuyển. “Họ đang cố gắng t́m ra cách cân bằng điều đó", ông nói thêm.

"Hăy kiểm tra mọi bao b́ bạn mua"

Hitendra Chaturvedi, giáo sư quản lư chuỗi cung ứng tại Đại học bang Arizona, cho biết ông đă sử dụng các ví dụ của ông Dworsky để xây dựng bộ dữ liệu cho nghiên cứu của riêng ḿnh.

Ông Dworsky cũng xem xét những ḍng chữ “Mới và cải tiến” trên bao b́. Nhưng quan trọng nhất, ông kiểm tra trọng lượng.

“Hăy nh́n vào những sản phẩm bạn mua, để ư xem trọng lượng tịnh là bao nhiêu. Khi bạn quay lại cửa hàng, hăy kiểm tra kỹ xem nó có c̣n giống với chiếc túi, hộp hoặc chai bạn mua lần gần nhất không", ông nói.

Nhưng trường hợp siro ho phức tạp hơn để điều tra, ông nói. Trên thực tế, ông Dworsky sẽ cần kiểm tra xem thành phần bên trong có bị pha loăng hay không, tức là nhăn hàng có thay đổi công thức để người tiêu dùng trả số tiền tương tự cho ít siro ho hơn.

Ông Dworsky nhớ lại thời thơ ấu của ḿnh khi dành những ngày cuối tuần ở nhà bố, chơi với món đồ chơi yêu thích: ngồi bên trong một tấm b́a cứng, giả làm siêu thị và đóng gói những hộp ngũ cốc và bột yến mạch nhỏ.

Trong sự nghiệp của ḿnh, ông dành phần lớn thời gian làm việc ở Văn pḥng Các vấn đề về Người tiêu dùng và Quy chế Kinh doanh của Massachusetts.

Ông chủ của ông vào thời điểm đó, Robert Sherman, nhớ rằng khi Dworsky bước vào văn pḥng với hai gói chất khử mùi và hỏi liệu ông Sherman có nhận thấy sự khác nhau.

Ông Sherman nghĩ rằng hai kiện hàng hoàn toàn giống nhau. Nhưng không. “Có một gói nhiều hơn gói c̣n lại, sự khác biệt là kích thước của nắp", ông Dworsky nói.

Tất nhiên, các nhà sản xuất có thể tự do thay đổi kích thước sản phẩm của họ theo ư muốn. Nhưng ông Dworsky đă tập hợp một bản tin, lưu ư những người mua sắm rằng họ nên đề pḥng những đợt tăng giá âm thầm. Đó là sự bắt đầu mối quan tâm đặc biệt của ông đến về lạm phát thu nhỏ.

Công việc của ông Dworsky cũng đă nhận được sự chú ư trong giới học thuật. Joseph Balagtas, giáo sư kinh tế nông nghiệp tại Đại học Purdue, người đă nghiên cứu về lạm phát thu nhỏ, cho biết ông Dworsky là người duy nhất mà ông biết đang ghi lại hiện tượng này.

Hitendra Chaturvedi, giáo sư quản lư chuỗi cung ứng tại Đại học bang Arizona, cho biết ông đă sử dụng các ví dụ của ông Dworsky để xây dựng bộ dữ liệu cho nghiên cứu của riêng ḿnh.

Tuy nhiên, ông Dworsky lo lắng rằng nghề nghiệp của ḿnh đang chết dần chết ṃn và cảm thấy thất vọng v́ khó bóc trần những mánh khóe này. “Phải cần một người có con mắt đại bàng", ông nói.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-02-2023
Reputation: 7817


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,319
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2023-01-02 at 2.06.13 PM.jpg
Views:	0
Size:	39.5 KB
ID:	2159855  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,404 Times in 2,956 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08394 seconds with 12 queries