Tết Nguyên đán trong cung đ́nh xưa có những nghi lễ nào, khác biệt ǵ với Tết trong dân gian?. Không phải từ xưa mà cho đến bây giờ những ngày đầu tiên của một năm mới luôn đặc biệt và thiêng liêng đến lạ kỳ.
Không chỉ là khởi đầu của 12 tháng, vạn vật đâm chồi nảy lộc bắt đầu mùa xuân ấm áp mà Tết là lúc mọi nhà xốn xang sửa soạn để bắt đầu một năm mới tốt lành hơn. Nhà nào cũng tất bật sắm sửa quần áo, cỗ bàn, quét dọn nhà cửa để đón tiết Nguyên đán. Ngày lễ cổ truyền lớn nhất trong năm - Tết Nguyên đán được gọi là "những buổi rạng đông của sự khởi đầu".
Người ta chuẩn bị trước cả tháng trời để đón khoảnh khắc từ năm cũ sang năm mới. Và rồi, phong tục cổ truyền nhiều nơi vẫn dành "Tháng Giêng là tháng ăn chơi". Nhiều năm trở lại đây, người ta nổ ra nhiều tranh căi về việc đón xuân sang này nhất thiết phải đón Tết cổ truyền nữa hay không hay gộp cùng với Tết tây, chỉ ăn Tết một ngày mà không phải kéo dài ra cả tháng như vậy.
Cuộc sống hiện đại, rất nhiều tục lệ đă không c̣n, "thế giới phẳng" khiến người ta ưa xê dịch, du lịch trong năm mới, không "mặn mà" với Tết cổ truyền nữa. Nhiều người cảm thấy Tết không c̣n là thời gian nghỉ ngơi thực sự mà c̣n bận rộn và áp lực hơn. Vậy không biết người xưa ăn Tết như nào, kéo dài bao nhiêu lâu, có phức tạp hay không?
Tết cung đ́nh xưa có nhiều hoạt động ư nghĩa, truyền cảm hứng cho Tết Nguyên đán trong dân gian.
Giở vài trang sử, nh́n về thời xưa ấy, các bậc vua chúa vẫn chuẩn bị Tết Nguyên đán mang phong vị đậm chất truyền thống. Bởi những nét văn hóa dân tộc được khởi nguồn từ triều đ́nh chính là tượng trưng cho sự hưng thịnh của quốc gia. Những nghi lễ chuẩn bị đón xuân mới được nghiêm cẩn bao nhiêu th́ đời sống của người dân cũng thể hiện được sự ấm no hạnh phúc bấy nhiêu.
Có thể chưa đủ trọn vẹn để h́nh dung được bức tranh về phong tục của người xưa nhưng một vài nét phác thảo về Tết trong cung đ́nh triều Nguyễn cũng phần nào giúp chúng ta hiểu hơn về phong tục đón Tết Nguyên đán trước kia như thế nào.
Dưới triều Nguyễn, Tết Nguyên đán là lễ tiết quan trọng bậc nhất trong năm. Không chỉ diễn ra trong vài ngày đầu năm mà việc nghênh xuân tiễn cũ đă được chuẩn bị thực hiện trước cả tháng.
Long trọng chuẩn bị trong 1 tháng
Lễ Ban Sóc
Ngay từ mùng 1 tháng Chạp, Lễ Ban Sóc được diễn ra. Đây được hiểu là lễ ban lịch năm mới. Vào ngày Lễ Ban Sóc, Khâm Thiên Giám đặt triều nghi (nghi lễ của triều đ́nh) và dâng lên lịch của năm mới đă soạn xong. Tiếp đó, nhà vua sẽ ban lịch cho các quan và bách gia trăm họ.
Ảnh tư liệu: Các quan trong buổi lễ Tết
Ngày hội quét dọn (Lễ Phất thức)
Không chỉ trong dân gian, hoàng cung cũng tất bật lau dọn trước khi đón xuân mới. Ngày lễ quét dọn này thường diễn ra vào ngày 20 tháng Chạp. Phất trong nghĩa quét dọn, thức trong nghĩa lau chùi, bởi vậy, ngày hội quét dọn là thời điểm các báu vật quốc gia được tiến hành lau chùi, dọn dẹp.
Sáu chiếc tủ gỗ tinh xảo chứa bảo ấn, kim ấn, ngọc tỷ của vương triều mở ra. Để chuẩn bị lau dọn, phải cần những b́nh hoa thơm ḥa với nước sông Hương rồi dùng khăn đỏ để lau chùi ấn.
Lễ Phong ấn
Lễ Phong ấn - nghi thức biểu thị việc tạm ngừng công việc triều chính để đón Tết. Ngày 25 tháng Chạp thường được chọn để thực hiện nghi lễ này. Sau ngày lễ dọn dẹp, báu vật quốc gia cùng ấn tín được lau chùi sạch sẽ th́ lại được cất vào ḥm, vào tủ để niêm phong lại.
Mặc dầu vậy, lệ có việc phong ấn nhưng đó là khi vô sự an yên, c̣n khi có việc quân th́ không thể cứng nhắc theo lệ này, trong bản Phụng Thượng dụ của Nội các năm Minh Mệnh thứ 14 (1833) đă dẫn như vậy.
Điều này cho thấy, "phong ấn" để cung đ́nh có dịp đón tiết xuân nhưng không câu nệ mà khi có sự vụ khẩn cấp th́ vẫn kịp thời giải quyết. Chi tiết này cũng thể hiện sự khác nhau rơ rệt giữa hoàng cung và cuộc sống của dân thường. Dù người dân tạm ngưng công việc hẳn th́ triều đ́nh vẫn phải sẵn sàng xử lư công việc quan trọng bất cứ lúc nào.
Lễ Hợp hưởng (cáp hưởng)
Lễ Hợp hưởng - nghi lễ thỉnh các vị tiên nhân, tiên đế về cùng "ăn Tết" với hoàng tộc, cháu con. Nếu như dân gian có "mời" Gia tiên về "ăn Tết" cùng th́ hoàng cung cũng sẽ "thỉnh" các bậc Tiên Đế đời trước về hâm hưởng cùng cháu con hoàng tộc.
Nhà vua sẽ ra Thái Miếu hoặc Thế Miếu làm chủ lễ. Bên cạnh đó, các hoàng tử, thân công và các quan lớn đi cúng tế ở lăng tẩm, đền miếu, đ́nh chùa ở kinh thành.
Ảnh tư liệu: Các vũ công trong ngày Tết Nguyên Đán ở cung đ́nh
30 Tết, trong hoàng cung làm ǵ?
Lễ Thượng nêu
Những tưởng cây nêu chỉ xuất hiện ở làng quê b́nh dị mà trong cung đ́nh cũng dựng nêu, trở thành lễ Thượng nêu long trọng. Theo ông Vơ Lê Nhật, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, lễ dựng nêu hiện nay được thực hiện hàng năm tại Đại nội Huế và các khu di sản.
Không chỉ báo hiệu xuân mới, lễ dựng nêu c̣n thể hiện việc báo hiệu kết thúc việc triều chính trong triều đ́nh xưa, c̣n ư nghĩa khác nữa là mong muốn một năm mới b́nh an, hạnh phúc đến cho mọi người. Cây nêu được dựng trước dinh phủ, đ́nh chùa và trước Điện Thái Hoà và các miếu trong Đại Nội.
Ảnh tư liệu minh họa hoạt động dựng cây nêu trong hoàng cung triều Nguyễn ngày Tết.
Cây nêu lớn dựng trong Đại Nội là cây tre to dài chừng 15m, ngọn đủ lá. Trên ngọn nêu có tờ bùa đào ghi tên thần và câu đối ngày Tết, chẳng hạn như câu "Tân niên nạp dư khánh/Gia tiết hiệu trường xuân" (Năm mới thừa chuyện vui/Tiết đẹp xuân c̣n măi).
Dưới thời vua Minh Mệnh, trên ngọn nêu c̣n được treo một số ấn triện với ư nghĩa triều đ́nh không tiếp nhận văn thư và làm lễ phong ấn (cất ấn). Sau khi nhà vua làm lễ dựng nêu xong th́ người dân mới được dựng nêu tại nhà ḿnh.
Lễ tuế trừ
Lễ tuế trừ được diễn ra vào buổi sáng. Khi ấy, các hoàng tử, hoàng thân và vương công chuẩn bị trang phục để đến đền, miếu để làm lễ tiễn biệt năm cũ. Lễ trừ tịch được diễn ra vào buổi tối. Những nghi lễ diễn ra vào ngày này mang ư nghĩa tống tiễn hết điều cũ, điều xấu của năm qua và nghênh đón những điều tốt đẹp, may mắn của năm mới.
Đầu năm mới, hoàng cung diễn ra hoạt động ǵ?
Lễ mừng tiết xuân mới được nhà vua tổ chức như một lễ đại triều, có sự tham dự của bá quan văn vơ và quan lại địa phương.
Sáng mùng 1 đầu năm mới, khi hồi trống nghiêm thứ nhất vang lên, cờ quạt, nghi trượng được bày biện, các quan đă mặc lễ phục nghiêm cẩn chầu sẵn ở điện Thái Ḥa. Khi kỳ đài được kéo lên và cờ khánh hỷ tung bay sắc màu th́ nhà vua mặc hoàng bào, đội mũ cửu long, tay cầm hốt trấn khuê ngự ra điện Cần Chánh rồi được rước lên kiệu sang điện Thái Ḥa.
Thân công đứng hàng bên trong cùng điện, quan văn vơ từ tam phẩm đứng hai hàng trên sân rồng theo cấp bậc, tầng sân dưới dành cho các bô lăo. Xa bên ngoài là binh lính, voi ngựa. Trước khi nhạc tấu, 9 phát súng được lệnh nổ, bá quan văn vơ, đọc biểu mừng nhà vua của bách quan và các địa phương.
Một điều khá thú vị là không ngẫu nhiên trong cung đ́nh lại nổ súng, điều này mang ư nghĩa khởi phát đầu xuân, cũng giống như việc dân gian đốt pháo để mừng năm mới, xua đuổi tà ma.
Sau lễ mừng Tết, nhà vua thực hiện lễ mừng Tết Thái hậu, Tết Hoàng Hậu, Hoàng Thái Tử. Nghi lễ mừng Tết Thái Hậu, làm tṛn chữ Hiếu nên được trang trọng thực hiện tại cung Diên Thọ.
Các ngày lễ mùng 1, mùng 2, nhà vua và thân công sẽ đi bái lạy ở nơi thờ các vua Nguyễn đời trước. Ngày mùng 3 đi thăm thầy dạy. Mùng 5 đi du xuân, thực hiện lễ Tịch điền, mùng 7 làm lễ Khai hạ (hạ nêu) và thực hiện khai ấn, bắt đầu làm việc trong năm mới.
Tiết xuân như ư, năm mới rộn ràng, mặc dù có nhiều khác biệt và long trọng hơn, nhưng các nghi thức trong hoàng cung xưa cũng là niềm tin và khởi nguồn cho các hoạt động đón Tết diễn ra trong dân gian.
Mỗi một vương triều có sự khác biệt nhất định trong cách đón xuân mới và sự thay đổi lễ nghi để phù hợp với đương thời. Nhưng dù khác nhiều hay khác ít th́ những tư liệu này cho người đời sau thấy được sự trân trọng truyền thống và những lễ nghi phong tục trong nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của người Việt măi muôn đời.
VietBF@ sưu tập