Nhiều người dần thay đổi khẩu vị, chọn các loại thực phẩm có hương vị thanh nhẹ, gần với vị nguyên bản, tự nhiên hơn.
Gia đ́nh chị Trà My, (37 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) bắt đầu theo đuổi lối sống tối giản, gần với tự nhiên hơn kể từ sau Covid-19. Chị chia sẻ, dịch bệnh khiến chị nhận ra, mọi vấn đề càng đơn giản, càng dễ xử lư. Lối sống tối giản từ việc chỉ tập trung vào các mối quan hệ thiết thực, giảm bớt các cuộc tụ tập xă giao hay thay đổi khẩu vị ăn uống để gần gũi với hương vị tự nhiên... May mắn chị được gia đ́nh cùng hưởng ứng lối sống này.
Những bữa ăn thanh nhẹ mang lại niềm vui cho cả gia đ́nh. Ảnh: Freepik
"Mọi thay đổi diễn ra từ từ, tự nhiên, tất cả thành viên gia đ́nh đều cảm thấy cần thiết và thích thú", chị My chia sẻ. Ngày trước, chị làm các món ăn đều nêm nếm gia vị đậm đà, nhưng sau khi cô con gái đầu ḷng học lớp 7 đọc được tác hại của việc ăn quá mặn. Bé đ̣i vào bếp nêm nếm gia vị thay mẹ, cả nhà ăn nhạt dần rồi thành quen. Cả nhà thưởng thức những thực phẩm nhạt muối, nhạt đường thấy vừa miệng hơn, món ăn tươi và tự nhiên hơn, từ đó không ai bảo ai, cứ tự chọn cho ḿnh món ăn hương vị thanh nhẹ. Nhà chị có thói quen uống sữa mỗi tối trước khi đi ngủ, chị cũng đổi sang chọn các loại sữa ít đường.
C̣n với Thùy Trang (nhân viên marketing tại quận 1, TP HCM), ngoài sở thích chuộng vị tự nhiên, Trang cũng mong muốn giảm cân và có dáng đẹp. Đó là lư do thôi thúc cô gái trẻ lựa chọn các thực phẩm thiên nhiên, chế biến đơn giản. "Món ăn giảm muối, thức uống giảm đường sẽ giảm calo, v́ thế phù hợp với ḿnh. May mắn là hiện nay có rất nhiều các sản phẩm trên thị trường để phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng", Trang nói.
Lựa chọn các thực phẩm có hương vị thanh nhẹ đang là xu hướng phổ biến trên thế giới. Trong Khảo sát Sức khỏe và Thực phẩm hàng năm của Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế (IFIC) thực hiện đầu năm nay, 45% số người được hỏi cho biết, mục tiêu hàng đầu của họ trong năm 2022 là chọn các thực phẩm thanh nhẹ để phục vụ mục tiêu giảm cân và cải thiện chế độ ăn uống lành mạnh.
Tại Việt Nam, không ít doanh nghiệp đang phát triển các sản phẩm theo xu hướng thanh nhẹ nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi không ngừng của người tiêu dùng. Là thương hiệu có bề dày phát triển hơn 46 năm, đồng hành với nhiều thế hệ người Việt, Vinamilk cũng cho ra đời các ḍng sản phẩm ít đường và được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.
Chị Nguyễn Kiều Mi ngụ tại B́nh Tân, TP HCM chia sẻ, gia đ́nh chị vốn là "tín đồ" lâu năm của Vinamilk. Cả nhà đều mê thương hiệu này và chưa có sản phẩm sữa tươi hay sữa chua nào mà các con chị chưa thử qua, nhưng từ khi được chị cho thử sữa tươi, sữa chua ḍng ít đường th́ cả nhà đều đồng ḷng "chốt đơn" khẩu vị này.
Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk chia sẻ, trong hơn 46 năm h́nh thành và phát triển, công ty không ngừng nghiên cứu, cải tiến sản phẩm hiện hữu và phát triển nhiều sản phẩm mới, nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, và đa dạng hương vị, phù hợp với "gu" khẩu vị phong phú của người tiêu dùng. Để nắm bắt xu hướng ưa chuộng vị thanh nhẹ của một bộ phận người tiêu dùng hiện đại, doanh nghiệp cho ra đời các ḍng sản phẩm ít đường, giảm từ 25% đến 50% hàm lượng đường so với các ḍng truyền thống.
"Chúng tôi luôn nỗ lực để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và xu hướng khẩu vị để mang đến những sản phẩm tiên tiến và phù hợp với người tiêu dùng", ông Trí nói.
Hiện Vinamilk có các ḍng sản phẩm ít đường với hương vị thanh nhẹ, chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu, giúp người dùng bổ sung năng lượng. Sữa tươi Vinamilk 100% ít đường không chỉ hạn chế lượng calo đưa vào cơ thể, mà c̣n giúp tăng đề kháng nhờ bộ ba vitamin A, D3 và selen. Trong khi đó, sữa tươi Green Farm rất ít đường mới ra mắt có hương vị tươi ngon, thuần khiết. Sữa chua ít đường Vinamilk dễ kết hợp với thực phẩm khác như ngũ cốc, trái cây,... đem đến bữa xế giàu dinh dưỡng, tốt cho hệ tiêu hóa.