Cáp internet Asia-Africa-Europe-1 dài 25,000 km dọc theo đáy biển - nối Hồng Kông với Marseille, Pháp.
Khi nó đi qua Biển Đông và hướng về phía châu Âu, tuyến cáp này giúp cung cấp kết nối internet đến hơn mười quốc gia, từ Ấn Độ đến Hy Lạp.
Khi cáp bị cắt vào ngày 7 tháng 6, hàng triệu người đă rơi vào t́nh trạng mất điện internet tạm thời.
Tuyến cáp AAE-1, đă bị cắt đứt ở nơi nó đi qua trên đất liền ở Ai Cập trong một thời gian ngắn. Một dây cáp khác cũng bị hư hỏng trong vụ việc lần này, không rơ nguyên nhân thiệt hại. Tuy nhiên, tác động là ngay lập tức.
Rosalind Thomas, giám đốc điều hành của SAEx International Management, công ty có kế hoạch tạo ra một tuyến cáp ngầm mới kết nối Châu Phi, Châu Á và Hoa Kỳ, cho biết: "Nó ảnh hưởng đến khoảng bảy quốc gia và một số dịch vụ hàng đầu. "Điều tồi tệ nhất là Ethiopia, đă mất 90% kết nối và Somalia sau đó cũng mất 85%." Các dịch vụ đám mây thuộc Google, Amazon và Microsoft đều bị gián đoạn.
Trong khi kết nối đă được khôi phục trong vài giờ, sự gián đoạn này làm nổi bật sự mong manh của hơn 550 tuyến cáp internet dưới biển trên thế giới, cộng với vai tṛ to lớn của Ai Cập và Biển Đỏ gần đó trong cơ sở hạ tầng của internet. Mạng lưới cáp dưới nước toàn cầu tạo thành một phần lớn xương sống của internet, mang phần lớn dữ liệu trên khắp thế giới. Cáp ngầm nối New York với London và Úc với Los Angeles.
Mười sáu trong số các tuyến cáp ngầm này - thường không dày hơn ống nước b́nh thường và dễ bị hư hại do tàu bè và động đất khi chúng đi gần 2,000 km qua Biển Đỏ rồi qua đất liền ở Ai Cập và đến Địa Trung Hải, kết nối châu Âu với châu Á. Hai thập kỷ qua đă chứng kiến tuyến đường này nổi lên như một trong những điểm nghẽn internet lớn nhất thế giới và được cho là nơi dễ bị tổn thương nhất. (Khu vực này, cũng bao gồm Kênh đào Suez, cũng là một điểm nghẽ mạch toàn cầu cho việc vận chuyển và vận chuyển hàng hóa. Sự hỗn loạn xảy ra sau đó khi con tàu container Ever Given bị mắc kẹt trong kênh đào vào năm 2021.)
Nicole Starosielski, phó giáo sư truyền thông, văn hóa và truyền thông tại Đại học New York và là tác giả về cáp ngầm. "Bởi v́ đó là một địa điểm tập trung cao độ, điều đó khiến nó dễ bị tổn thương hơn nhiều nơi trên thế giới."
Khu vực này gần đây cũng đă thu hút được sự chú ư từ Nghị viện Châu Âu, trong một báo cáo tháng 6 đă nhấn mạnh đây là nguy cơ làm gián đoạn internet trên diện rộng. "Nút thắt cổ chai quan trọng nhất đối với EU liên quan đến việc đi qua Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải qua Biển Đỏ v́ kết nối cốt lơi với Châu Á chạy qua tuyến đường này", báo cáo cho biết, chủ nghĩa cực đoan và khủng bố hàng hải là những rủi ro trong khu vực.
Sơ đồ Kim tự tháp
Nh́n Ai Cập trên bản đồ cáp internet dưới biển của thế giới và ngay lập tức trở nên rơ ràng lư do tại sao các chuyên gia internet lại lo ngại về khu vực này trong nhiều năm. 16 tuyến cáp trong khu vực tập trung qua Biển Đỏ và chạm đất liền ở Ai Cập, nơi họ thực hiện một cuộc hành tŕnh dài 160 km trên khắp đất nước Ai Cập trước khi đến Địa Trung Hải.
Người ta ước tính rằng khoảng 17% lưu lượng truy cập internet trên thế giới đi dọc theo các tuyến cáp này và đi qua Ai Cập. Alan Mauldin, giám đốc nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường viễn thông TeleGeography, cho biết năm ngoái khu vực này có công suất 178 terabit, tương đương 178.000.000 Mbps — Hoa Kỳ có tốc độ internet gia đ́nh trung b́nh là 167 Mbps.
Doug Madory, giám đốc phân tích internet tại công ty giám sát Kentik, cho biết Ai Cập đă trở thành một trong những điểm nghẽn nổi bật nhất của internet v́ một số lư do.
Chủ yếu, địa lư của nó góp phần vào sự tập trung của các dây cáp trong khu vực. Đi qua Biển Đỏ và qua Ai Cập là tuyến đường dưới nước ngắn nhất (chủ yếu) giữa châu Á và châu Âu Mặc dù một số tuyến cáp internet liên lục địa di chuyển trên đất liền, nhưng nh́n chung sẽ an toàn hơn nếu chúng được đặt dưới đáy biển, nơi chúng khó bị gián đoạn hoặc ŕnh ṃ hơn.
Đi qua Ai Cập là một trong những tuyến đường thực tế duy nhất hiện có. Ở phía nam, các tuyến cáp đi qua châu Phi dài hơn; trong khi ở phía bắc, chỉ có một tuyến cáp ( Polar Express) đi phía trên nước Nga. Madory nói: "Mỗi khi ai đó cố gắng vạch ra một con đường thay thế, bạn sẽ đi qua Syria hoặc Iraq hoặc Iran hoặc Afghanistan - tất cả những nơi này đều có rất nhiều vấn đề". Madory nói, hệ thống cáp JADI đi qua Ai Cập đă bị đóng cửa do cuộc nội chiến ở Syria và nó vẫn chưa được kích hoạt lại. Vào tháng 3 năm nay, một đường cáp khác cố tránh Ai Cập đă bị cắt đứt do hậu quả của cuộc xâm lược Nga vào Ukraine.
Sự gián đoạn cũng xảy ra xung quanh chính Biển Đỏ. Madory nói: "Biển Đỏ là một vùng nước khá nông, và kết quả là trong lịch sử đă có rất nhiều vụ cắt cáp ở đó". Năm 2013, hải quân Ai Cập đă bắt giữ ba người bị cáo buộc cắt cáp internet trong khu vực.
Các tuyến cáp khác gần đó cũng phải đối mặt với sự cố ngừng hoạt động trong cùng năm. Khu vực này không phải là điểm nghẹt thở cáp duy nhất trên khắp thế giới. Anh, Singapore và Pháp đều là những điểm kết nối internet quan trọng, với eo biển Malacca, gần Singapore, là một điểm nghẹt thở khác Thomas của SAEx nói: "Bờ biển Malacca cũng là một khu vực có vấn đề, nhưng tôi không nghĩ nó tồi tệ như Ai Cập".
Mauldin nói rằng khu vực Ai Cập có thể được coi là một điểm hỏng hóc duy nhất do số lượng cáp ở một nơi. Tuy nhiên, có những lư do ngoài chi phí để có nhiều dây cáp đi qua Biển Đỏ. Mauldin nói: "Có những giá trị trong sự tập trung bởi v́ bạn muốn các mạng kết nối với nhau. "Đồng thời, bạn phải cân bằng điều đó với nhu cầu có sự đa dạng [trong các tuyến đường]."
Khi các tuyến cáp ngầm đi lên trên đất liền, ở phía bắc Biển Đỏ và Vịnh Suez th́ nó sẽ bị tính phí bởi Telecom Egypt, nhà cung cấp internet chính của đất nước. Starosielski nói: "Nó mang lại cho Ai Cập rất nhiều quyền lực trong các cuộc đàm phán viễn thông.
Một báo cáo gần đây từ Data Center Dynamics, bao gồm "sự bóp nghẹt" của Ai Cập đối với ngành công nghiệp cáp ngầm, trích dẫn các nguồn tin trong ngành giấu tên cho rằng Telecom Egypt tính phí "tống tiền" cho các dịch vụ của ḿnh. (Cả Telecom Egypt, Bộ Truyền thông và Công nghệ Thông tin của Ai Cập, cũng như Cơ quan Quản lư Viễn thông Quốc gia đều không trả lời yêu cầu b́nh luận của WIRED.)
Quan hệ cáp
Cáp dưới biển tương đối dễ vỡ và dễ bị hư hỏng. Hàng năm, có hơn 100 sự cố mà dây cáp bị cắt hoặc hư hỏng. Phần lớn trong số này là do tàu hoặc do tự nhiên. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, ngày càng có nhiều lo ngại về việc phá hoại. Sau vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream, các chính phủ trên thế giới đă cam kết bảo vệ tốt hơn cơ sở hạ tầng dưới nước và cáp ngầm dưới biển. Vương quốc Anh cũng tuyên bố tàu ngầm Nga đang theo dơi các tuyến cáp hạ cánh ở nước này.
Bất chấp những nguy hiểm, internet được xây dựng dựa trên khả năng phục hồi.
Không dễ để gỡ bỏ phần lớn internet. Các công ty gửi dữ liệu qua cáp internet dưới biển không chỉ sử dụng một cáp và sẽ có dung lượng trên nhiều cáp. Nếu một cáp bị lỗi, lưu lượng truy cập cuối cùng sẽ được định tuyến lại qua các cáp khác. Nhu cầu dự pḥng là lư do tại sao Google, Facebook và Microsoft đă chi hàng trăm triệu đô la cho cáp internet dưới biển của riêng họ trong những năm gần đây.
Khi nói đến Ai Cập và Biển Đỏ, có rất ít lựa chọn, và nhiều dây cáp hơn thường là câu trả lời. Mặc dù Starlink của Elon Musk đă phổ biến internet vệ tinh, nhưng loại hệ thống này không cung cấp sự thay thế cho cáp dưới nước. Vệ tinh được sử dụng để cung cấp kết nối ở các vùng nông thôn hoặc làm bản sao lưu khẩn cấp, nhưng chúng không thể thay thế hoàn toàn cơ sở hạ tầng vật lư. “Họ sẽ không xử lư việc mang hàng trăm terabit giữa các lục địa. Dây cáp là cách duy nhất, ”Mauldin nói. (Các hệ thống vệ tinh cũng dựa vào các kết nối có dây để kết nối với internet.)
Đó là tất cả lư do để bảo vệ hơn nữa các tuyến đường xung quanh Ai Cập. Mauldin cho biết các địa điểm tiếp đất bổ sung đang được xây dựng dọc theo bờ biển Ai Cập, chẳng hạn như tại Ras Ghareb, để cho phép cáp đến ở các địa điểm khác nhau. Các nhà chức trách viễn thông Ai Cập cũng đang xây dựng một tuyến đường bộ mới trên đất liền cho các tuyến cáp dọc theo Kênh đào Suez — người ta tin rằng các tuyến cáp sẽ được đặt trong các ống dẫn bê tông để bảo vệ chúng.
Tuy nhiên, nỗ lực lớn nhất để vượt qua Ai Cập đến từ Google. Vào tháng 7 năm 2021, công ty tuyên bố sẽ tạo ra cáp ngầm Blue-Raman sẽ kết nối Ấn Độ với Pháp. Cáp đi qua Biển Đỏ, nhưng thay v́ băng qua đất liền ở Ai Cập, nó đến Địa Trung Hải qua Israel. Google đă không trả lời yêu cầu phỏng vấn, nhưng đường đi của cáp có thể đi kèm với những thách thức địa chính trị của riêng nó. Google đă chia cáp thành hai dự án riêng biệt: Blue chạy qua Israel và vào châu Âu, trong khi Raman kết nối với Ả Rập Xê Út trước khi chuyển sang Ấn Độ. (Israel và Ả Rập Xê Út có mối quan hệ phức tạp.)
Mauldin cho biết tuyến đường mới, dự kiến sẽ sẵn sàng vào năm 2024, có khả năng tạo tiền lệ cho nhiều tuyến cáp đi qua Israel sau đó. Khi một dây cáp được xây dựng, những cáp khác sẽ đi theo. "Thật khó để biến một đề xuất hoặc chỉ là một ư tưởng hay thành hiện thực''.
Ở những nơi khác, Thomas cho biết tuyến cáp SAEx được đề xuất không đi qua Châu Âu mà kết nối Châu Phi vớiChâu Mỹ và Singapore. Thomas cho biết tuyến đường sẽ là một mạng lưới "hoàn toàn dưới nước" và tuyên bố rằng nó được làm vậy để tránh được nhiều rủi ro hiện tại. Thomas nói: “Cáp và Blue Ramen của chúng tôi khó có thể thay thế Ai Cập, chúng tôi chỉ cung cấp các lựa chọn thay thế.
Cuối cùng, Ai Cập sẽ luôn là trung tâm của các kết nối internet của Châu Âu và Châu Á. Địa lư không thể thay đổi. Tuy nhiên, Mauldin nói, cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ cáp internet dưới nước, v́ mọi người đều dựa vào chúng.
"Điều cực kỳ quan trọng đối với an ninh quốc gia, đối với nền kinh tế, là duy tŕ hoạt động của những thứ này."