Hoàn thiện Bộ Quy tắc Ứng xử trong trường học là câu trả lời của bộ trưởng Giáo dục-Đào tạo.
Ông Nguyễn Kim Sơn khi trả lời chất vấn tại phiên họp lần thứ 14 Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10/8 vừa qua.
Nội dung buổi chất vấn xoay quanh t́nh trạng mà báo chí gọi là ‘nhức nhồi’, ‘bức xúc’’…, những biểu hiện đáng lo ngại tại nhiều trường học trong thời gian qua.
Đáp lại, ông Nguyễn Kim Sơn nhắc đến phạm trù ‘văn hóa học đường’, nói rằng trong giáo dục th́ công việc dạy dỗ, uốn nắn con người là trọng tâm, là ưu tiên, v́ thế tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường càng trở thành mục tiêu đặc biệt quan trọng hơn nữa trong thời gian tới.
Đi vào chủ đề chính là Qui tắc Ứng xử trong trường học, ông Nguyễn Kim Sơn cho hay Bộ GD-ĐT sẽ tập trung hoàn thiện Bộ Quy tắc Ứng xử trong trường học đă có trước đó, sao cho phù hợp với t́nh h́nh mới.
Một giáo viên đă về hưu ở Lâm Đồng, xin tạm giấu tên, ghi vài ḍng cảm tưởng cho RFA như sau:
“Thú thực từ lâu tôi đă quên mất là có một Bộ Quy tắc Ứng xử trong nhà trường, nhưng nghe Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói tôi mới nhớ lại.”
“Nào giờ tôi vẫn nghĩ cái cơ bản trong giáo dục của Việt Nam ḿnh là “Tiên học lễ hậu học văn’. Trường học là nơi đưa con trẻ vào khuôn vào phép, dạy trẻ biết thưa gởi, biết tôn trọng thầy cô và hiếu ḥa tử tế với bạn bè. Đó là văn hóa học đường phải không?
Thế th́ hoàn thiện Bộ Quy tắc Ứng xử đă có là chuyện rất hay nhưng cũng rất dở v́ qua đó ḿnh thấy cách cư xử, tương tác thầy tṛ, học sinh với học sinh, kể cả thầy cô với nhau hoặc phụ huynh với giáo viên… càng ngày càng đi xuống. Tóm lại điều chỉnh và hoàn thiện Bộ Quy tắc Ứng xử trong trường học là điều cần thiết và cần làm.”