8/17
Ray Minter đang ch́m vào giấc ngủ th́ một tiếng nổ lớn làm rung chuyển ngôi nhà của anh Đông San Jose.
Một khoảnh khắc hoảng sợ bắt đầu khi anh lăn ra khỏi giường để hiểu điều ǵ đă khiến ngôi nhà của ḿnh như đang trải qua một trận động đất. Anh biết rằng quá ngắn để có thể là một trận động đất và quá dữ dội nếu một thứ ǵ đó nặng nề rơi khỏi kệ. Rồi anh nhận ra, một chiếc xe khác đă đâm vào nhà anh.
Đó là lần thứ 23 nó xảy ra với anh ta. Một chiếc xe tải GMC High Sierra 2016 đă lao thẳng vào pḥng khách của anh ta, mặc dù Minter đă lắp đặt cổng, cột kim loại ngăn cản và rào chắn bằng gạch xung quanh nhà anh ta. Vụ va chạm đă làm ảnh hưởng nặng đến cấu trúc của ngôi nhà và phá hủy ga ra cùng chiếc Honda Accord của anh ta.
Minter nói: “Chiếc xe đă đi với tốc độ 105 miles một giờ trước khi nó tông thẳng vào xe và ga ra của tôi. “Tôi ước tôi có thể nói với bạn rằng tôi sợ hăi, nhưng sau nhiều năm đối mặt với điều này, tôi đă quen với nó.”
Thiệt hại do một chiếc ô tô đâm vào nhà của Minter. Photo courtesy of Ray Minter.
Ray Minter đă phải dựng nhiều hàng rào gia cố và hàng rào bằng cột bê tông trước nhà của ḿnh, ngay cạnh ngă tư sầm uất của Bambi Lane và Jackson Avenue ở Đông San Jose. Giao lộ cũng bao gồm exit của Freeway 680.
Minter cho biết các rào chắn là cách bảo vệ tốt nhất của anh ấy trước những chiếc xe chạy quá tốc độ, thường xuyên bị chệch hướng và đâm vào nhà của anh ấy. 23 vụ tai nạn đă đă xảy ra và buộc anh ta phải thay từng chiếc cột của nhà ḿnh “nhiều lần”.
“Mặt trước đă được sửa sang lại, nhà bếp đă được sửa lại, pḥng khách cũng vậy”, Minter nói với một tiếng cười đau khổ hôm thứ Ba. Trong số 23 vụ va chạm, đă 4 lần xe “xuyên thẳng qua nhà bếp và mọi thứ”.
Thiệt hại do một chiếc ô tô đâm vào nhà của Minter. Photo courtesy of Ray Minter.
Cuộc sống của Minter đă thay đổi đáng kể sau khi exit từ freeway 680 vào đường Jackson Avenue được xây dựng vào những năm 1970. Những người lái xe đă phóng rất nhanh vào exit từ freeway, gây nguy hiểm đến tính mạng của gia đ́nh anh ta và làm hư hại ngôi nhà. Anh đă hàng chục lần yêu cầu các quan chức thành phố đóng làn đường chính ở lối ra từ freeway hoặc dựng một số rào cản để khuyến khích mọi người giảm tốc độ, nhưng yêu cầu của anh đă rơi vào im lặng. Không có ǵ thay đổi trong hơn 50 năm và anh ấy không biết liệu nó có bao giờ thay đổi hay không.
“Về cơ bản họ đă nói với tôi trừ khi ai đó chết, chúng tôi không thể làm ǵ cả,” Minter nói. “Thành phố nói đó là trách nhiệm của nhà nước v́ đường cao tốc thuộc về nhà nước, c̣n nhà nước th́ đổ lỗi cho thành phố. Tôi đành từ bỏ việc cố gắng nói chuyện với họ ”.
Minter đă sống trong ngôi nhà của ḿnh từ những năm 1960. Anh nhớ lại một khu phố đầy vườn cây ăn trái, cho đến khi freeway 680 được xây dựng.
Minter và gia đ́nh của anh ta sống đối diện với exit đường Jackson Avenue, v́ vậy, những người lái xe thường say rượu hoặc thiếu chú ư giảm tốc độ khi ra khỏi đường freeway và lao vào nhà của anh ta. Minter cho biết anh đă trả hơn 30.000 đô la để xây dựng hàng rào bảo vệ ngôi nhà của ḿnh — bao gồm bảy cột kim loại có đường kính 15 inch cắm sâu xuống đất 5 feet.
Minter nói: “Tất cả chúng đều đă được thay thế nhiều lần. “Hai lần, một chiếc ô tô đă đâm vào chúng và bị bật ra ngay lập tức, nhưng đôi khi tùy thuộc vào cách một chiếc xe đi vào, chúng không bảo vệ chúng tôi nhiều lắm.”
Hàng chục vụ tai nạn chính diện và xung quanh nhà của anh ấy đă dẫn đến rất nhiều xe ô tô, cây cối do cha mẹ anh ấy trồng cùng với ngôi nhà bị thiệt hại nặng và một vài kinh nghiệm cận kề cái chết cho các thành viên trong gia đ́nh.
Vào một ngày Mother’s day, một chiếc ô tô đă lao lên không sau khi người lái xe phóng nhanh khỏi xa lộ và tông vào lề đường. Tài xế là một người phụ nữ, vẫn ngồi trên xe của ḿnh, đáp xuống driveway nhà Minter, tông vào chiếc xe của anh ta và đẩy nó vào thẳng ga ra.
Minter nói: “Tôi nghĩ rằng cô ấy đă có thể đáp thẳng lên người bố tôi v́ đó là nơi ông ấy đang ngồi, nhưng may mắn thay, ông ấy đă đứng dậy để đi vào bên trong chỉ vài phút trước khi vụ tai nạn xảy ra.
Một lần khác, một chiếc ô tô vượt qua cột đèn giao thông ở ngă tư và đâm vào đứa cháu gái đang tuổi chập chững biết đi của ông đang chơi bên ngoài. Minter cho biết cô bé đă trải qua một đêm trong bệnh viện, và may mắn là cô bé đă không bị thương nặng.
Jackson Avenue là một trong những đại lộ nguy hiểm nhất ở San Jose, với hơn 28 trường hợp tử vong hoặc bị thương nặng và 43 người đi bộ và xe đạp bị thương trong 5 năm qua. Nó đứng thứ bảy về số người chết hoặc bị thương nghiêm trọng trên mỗi mile đường, theo dữ liệu của thành phố.
Concrete fence and barrier protect Ray Minter's Jackson Avenue home in East San Jose.
Hàng rào bê tông và rào chắn bảo vệ ngôi nhà ở Đại lộ Jackson của Ray Minter ở Đông San Jose. © KCBS Radio San Francisco
Vị trí của ngôi nhà của Minter khiến anh ta gặp tai nạn v́ nhiều vụ va chạm nhất. Nhưng anh ấy không phải là người duy nhất trên đường Jackson Avenue đă đặt hàng rào xung quanh nhà của họ để bảo vệ. Một số ngôi nhà đă tự dựng hàng rào kim loại và rào chắn bằng bê tông với những vết xước cho thấy họ đă bị ô tô đâm.
Giải pháp của thành phố.
Các quan chức thành phố nói rằng vấn đề là Jackson Avenue quá rộng, với nhiều tài xế chạy quá tốc độ ít nhất 10 miles so với giới hạn tốc độ 35 miles một giờ đă được công bố. Làn đường dành cho xe đạp cũng bị hạn chế và không được bảo vệ, cũng như không có đủ đường dành cho người đi bộ.
Thành phố đang hy vọng nhận được nguồn vốn cần thiết để thực hiện các cải tiến cơ sở hạ tầng lớn dọc theo đoạn đường dài 3,1 miles từ Đường Berryessa đến Đường Story. Vào cuối tháng 7, thành phố đă nộp đơn xin One Bay Area Grant 40 triệu đô la, một khoản trợ cấp khu vực dành cho giao thông vận tải liên bang, để xây dựng các kế hoạch an toàn. Thành phố muốn thu hẹp các con đường và đặt các rào chắn bằng kim loại và nhựa bảo vệ để tạo ra các giao lộ an toàn hơn giống như trung tâm thành phố. Họ cũng muốn tạo ra một làn đường dành cho xe đạp được nâng lên ngăn cách với giao thông ô tô bằng một hàng rào giống như vỉa hè. Việc xây dựng lại dự kiến sẽ tốn khoảng 50 triệu đô la.
Colin Heyne, phát ngôn viên của sở giao thông vận tải thành phố cho biết: “Kế hoạch dự kiến cũng bao gồm việc cấu h́nh lại giao lộ bao gồm vành đai exit I-680 và đường Bambi, đây là một trong những vị trí mà một ngôi nhà đă bị sập”. “Kế hoạch cũng bao gồm dải phân cách có cảnh quan cho phần lớn hành lang để tăng cường an toàn.”
Ngôi nhà mà họ tham khảo là nhà của Minter.
Nếu San Jose nhận được khoản tài trợ vào đầu năm 2023, thành phố sẽ phải bắt đầu xây dựng vào năm 2026. Các quan chức thành phố cho biết họ mong đợi việc xây dựng sẽ bắt đầu vào khoảng thời gian đó v́ thành phố vẫn đang trong giai đoạn thiết kế ư tưởng. Nó sẽ cần phải trải qua nhiều lần lặp lại và phê duyệt trước khi thành phố có thể động thổ.
Heyne cũng cho biết quá tŕnh tài trợ là cạnh tranh. Chỉ riêng tại Hạt Santa Clara đă có 60 đơn đăng kư.
Heyne nói: “Tuy nhiên, One Bay Area Grant không phải là chương tŕnh tài trợ duy nhất. “Chúng tôi sẽ tiếp tục t́m kiếm các gói tài trợ không hoàn lại cho đường Jackson cho đến khi có kết quả.”
Không đầu tư vào Đông San Jose
Cư dân và những người ủng hộ nói rằng các biện pháp bảo vệ đă quá hạn từ lâu.
Daniela Castañeda, người tổ chức cộng đồng Đông San Jose của Silicon Valley Bicycle Coalition, cho biết cô hy vọng thành phố cuối cùng cũng chú ư đến. Nhưng các vấn đề về an toàn là kết quả của việc đầu tư quá mức vào khu đông và quy hoạch đường phố kém.
Một phân tích của San José Spotlight cho thấy hầu hết các hành lang nguy hiểm, tai nạn và tử vong liên quan đến giao thông xảy ra ở phía đông của San Jose, với hơn 70% tổng số ca tử vong liên quan đến giao thông vào năm 2021. District 7 có số người chết nhiều nhất là 16 —Tất cả dọc theo Đường Monterey, Đường Story, Đại lộ McLaughlin, Đường cao tốc Capitol, Đường Tully và Đường Senter.
Trên khắp San Jose, số người chết v́ giao thông tăng hơn gấp đôi từ 29 người năm 2010 lên 60 người vào năm 2021. Năm ngoái là mức cao kỷ lục với 60 người chết và năm 2022 đang trên đà đánh bại con số này với 40 người chết cho đến nay.
Nhưng có những tia hy vọng le lói. Castañeda cho biết các đề xuất về cơ sở hạ tầng an toàn vẫn đang được tiếp tục.
Vào năm 2020, thành phố đă chi dưới 1 triệu đô la để sơn các nút giao thông dọc theo đường Senter và đặt các tấm chắn xanh và rào chắn bằng nhựa để buộc người lái xe phải giảm tốc độ. Theo dữ liệu của thành phố, số người chết và bị thương nghiêm trọng liên quan đến giao thông dọc Đường Senter đă giảm từ 15 người vào năm 2020 xuống c̣n 5 người vào năm 2021.
Vào tháng 7, thành phố cũng nhận được 10 triệu đô la để bắt đầu xây dựng các thay đổi cơ sở hạ tầng vĩnh viễn trên đường Senter . San Jose cũng nhận được 1,2 triệu đô la liên bang để xây dựng cải thiện cơ sở hạ tầng an toàn trên Đại lộ Bascom và 7,5 triệu đô la để làm điều tương tự trên Đường Monterey – cả hai đều nằm trong số 17 hành lang nguy hiểm hàng đầu ở San Jose.
“Tôi không thể nói rằng tôi hy vọng,” Minter nói. “Ở thành phố San Jose, bạn chỉ cần chờ xem.”
NY (Theo San Jose Spotlight)
|
|