Bước vào mùa tựu trường mới. Các bậc phụ huynh ở Mỹ. Đặc biệt là những người thuộc nhóm thu nhập thấp đến trung b́nh đang có xu hướng chỉ lựa chọn những đồ dùng thiết yếu nhất cho con cái ḿnh.
Một trong những minh chứng cụ thể nhất về tác động của lạm phát đối với cuộc sống của người dân Mỹ đó là chi tiêu cho năm học mới. Từ tháng 5, khi giá khí đốt và thực phẩm tăng cao, các bậc phụ huynh đă phải thay đổi xu hướng mua sắm. Ông Karl Moehring, Giám đốc điều hành công ty giày Washington Shoe, cho biết từ việc lựa chọn những đôi giày cao cấp có giá hơn 35 USD, khách hàng đă chuyển sang mua những loại không kiểu cách, có giá rẻ hơn từ 5-10 USD.
“Chúng tôi đang chứng kiến sự thay đổi của người tiêu dùng. Doanh số bán hàng đă giảm 20% đối với mọi mặt hàng. Thu nhập của người dân không bắt kịp lạm phát”, ông Moehring nói.
Trong bối cảnh lạm phát gia tăng, đạt mức cao nhất trong 40 năm vào tháng 6, các bậc cha mẹ ở Mỹ đang có xu hướng lựa chọn những cửa hàng giá rẻ hơn.
Tuần trước, chuỗi siêu thị Walmart lưu ư giá xăng và thực phẩm tăng cao đang thúc đẩy người mua sắm giảm chi tiêu cho các mặt hàng không cần thiết, đặc biệt là quần áo. Best Buy, chuỗi cửa hàng điện tử tiêu dùng lớn nhất đất nước, cho biết lạm phát đă làm giảm mức chi của khách hàng cho các thiết bị tiêu dùng. Do đó, cả hai công ty này đều dự đoán lợi nhuận giảm.
Điều này trái ngược hoàn toàn với năm ngoái, khi người tiêu dùng có thu nhập thấp – được chính phủ hỗ trợ và tăng lương – chi tiêu tự do và thoải mái hơn. Ông Matt Priest, Giám đốc điều hành của Tập đoàn thương mại Nhà phân phối & Bán lẻ giày dép của Mỹ, lưu ư rằng năm ngoái, các đại lư bán lẻ của tập đoàn đă chứng kiến doanh thu bán hàng trực tuyếngia tăng đáng kể, khi người mua hàng được giảm thuế cho các mặt hàng trẻ em lên tới hàng trăm USD mỗi tháng. Nhưng trong mùa mua sắm này, khi không có khoản hỗ trợ đó, ông dự đoán người tiêu dùng sẽ đầu tư ít hơn cho con cái của họ trong năm học mới.
Lạm phát đă khiến gia đ́nh cô Jessica Reyes, 34 tuổi, phải thắt chặt chi tiêu. Reyes đă đưa hai con gái - Jalysa (7 tuổi) và Jenesis (5 tuổi) - tham dự sự kiện “Back to School Bash” vào tháng trước ở phía bắc Chicago để nhận ba lô và các loại văn pḥng phẩm miễn phí. Cô chia sẻ: “Tôi cảm thấy như mọi thứ đều tăng giá trong thời điểm này. Gia đ́nh tôi có thu nhập thấp, điều đó ảnh hưởng rất lớn đến chúng tôi trong mọi lĩnh vực, trong các hóa đơn và nhu cầu thiết yếu trong gia cũng như văn pḥng phẩm cho con cái”.
Khi đi mua sắm, hai con gái của Reyes đă bị thu hút bởi những đồ dùng học tập trang trí nhân vật hoạt h́nh ngộ nghĩnh. Tuy nhiên, người mẹ trẻ cho biết cô sẽ chỉ mua những loại đơn giản. Reyes nói: “Bọn trẻ thích cặp sách, vở, hoặc bút ch́ có h́nh dễ thương. Nhưng các sản phẩm đó luôn đắt hơn những sản phẩm trang trí đơn giản”.
Trước đó, anh Manny Colon cùng 2 con gái - Jubilee (8 tuổi) và Audrey (5 tuổi) - cũng ghé vào sự kiện tựu trường để chọn ba lô. Colon - 38 tuổi, làm việc tại trường tiểu học – chia sẻ vợ chồng anh đă phải đi làm thêm v́ giá đồ dùng học tập, hàng tạp hóa và giá xăng tăng cao.
Nhà phân tích dữ liệu bán lẻ Mastercard SpendPulse đă theo dơi t́nh trạng chi tiêu của người dân trên tất cả các h́nh thức thanh toán - bao gồm tiền mặt - dự báo chi tiêu trong mùa tựu trường sẽ tăng 7,5% từ ngày 14/7 đến ngày 5/9 so với cùng kỳ năm ngoái, với doanh số bán hàng tăng 11%. Trong mùa tựu trường năm 2020, doanh số bán hàng đă giảm 0,8% do đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến kế hoạch mở cửa lại trường học và hoạt động mua sắm tựu trường.
Tuy nhiên, giá cả của nhiều mặt hàng đang có xu hướng tăng cao. Theo công ty phân tích bán lẻ DataWeave, chi phí của nhiều sản phẩm trong mùa tựu trường năm nay đă tăng trung b́nh gần 15% so với một năm trước. Ví dụ, giá ba lô tăng gần 12% lên mức trung b́nh là 70 USD.
Back 2 School America - tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Illinois, chuyên phân phối văn pḥng phẩm cho học sinh ở các gia đ́nh có thu nhập thấp – cho biết các nhà cung cấp của họ đă tăng giá đáng kể, khoảng 10%. Chi phí vận chuyển cũng đă tăng lên.
Các nhà bán lẻ đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong việc thu hút người tiêu dùng, đặc biệt là với mặt hàng quần áo.Tuần trước, Walmart cho biết họ đang giảm giá sản phẩm này để giải phóng hàng tồn kho. Các nhà phân tích cho rằng những đợt bán hàng này sẽ gây thêm áp lực, buộc các đối thủ khác phải giảm giá nhiều hơn để duy tŕ cạnh tranh.
Trong khi đó, nhăn hàng Old Navy của Gap đang duy tŕ mức giá không thay đổi đối với tất cả các mặt hàng từ ngày 29/7 đến cuối tháng 9.
Đối với Washington Shoe, Moehring cho biết ông sẽ chuyển đổi từ sản xuất những đôi giày trẻ em có giá cao hơn sang các sản phẩm có giá trị hơn trong những tháng tới. Công ty vẫn đạt doanh thu hàng năm so với năm ngoái, nhưng họ vẫn rất thận trọng. Ông nói : “Tôi cho rằng đó là một triển vọng mờ mịt”.