Nhiều nhà hàng tại Mỹ dính "băo" đánh giá một sao trên bản đồ và ứng dụng, trừ khi chủ sở hữu chịu trả tiền cho kẻ tấn công.
Theo New York Times, khắp các nhà hàng từ San Francisco đến New York thời gian gần đây ghi nhận các đánh giá một sao trên các dịch vụ Google như Google Maps hay Play Store.
Đại diện một số nhà hàng xác nhận, những đánh giá này không hề có mô tả hoặc h́nh ảnh, c̣n người b́nh chọn nhiều khả năng chưa bao giờ ăn tại nhà hàng của họ. Sau đó họ nhận được email với nội dung tự nhận là người đă tạo ra các đánh giá, yêu cầu gửi thẻ quà tặng Google Play trị giá 75 USD để xóa xếp hạng. Nếu không nhận được, họ sẽ tiếp tục hứng chịu các đánh giá tiêu cực.
Hầu hết email gửi tới các nhà hàng, quán ăn có nội dung giống nhau. Trong đó, người gửi "xin lỗi v́ hành động của ḿnh, không muốn làm hại doanh nghiệp" nhưng "không có lựa chọn nào khác". Những người này tự nhận là ở Ấn Độ, t́m kiếm thẻ quà để bán lại nhằm "có thu nhập vài tuần cho gia đ́nh".
Kim Alter trong khu bếp nhà hàng Nightbird ở San Francisco. Ảnh: AP
Kim Alter, một đầu bếp và là chủ nhà hàng Nightbird ở San Francisco, đă liên hệ với Google để gỡ đánh giá một sao. Chinh Pham, chủ của Sochi Saigonese Kitchen ở Chicago, cũng làm điều tương tự nhưng không thành công. "Chúng tôi không có nhiều tiền để chi cho những thứ điên rồ này", bà Pham nói.
Trong khi đó, Google cho biết đang sử dụng các hệ thống tự động để giám sát và đánh giá các hành vi lạm dụng. Ngày 11/7, phát ngôn viên Google xác nhận đang điều tra vấn đề và bắt đầu xóa những bài đánh giá vi phạm chính sách trên các nền tảng.
Dù vậy, tính đến ngày 12/7, một số chủ nhà hàng cho biết vẫn nhận được đánh giá tiêu cực. Những người này thừa nhận việc duy nhất họ có thể làm là tiếp tục gắn cờ cho các b́nh luận sai, nhưng Google vẫn chưa có hành động cụ thể.
Theo William Talbott, quản lư nhà hàng EL Ideas ở Chicago, nhiều xếp hạng một sao không chính xác đă được báo cáo, song Google trả về thông báo rằng chúng không vi phạm chính sách của nền tảng nên sẽ không bị xóa. "Đây là cơn ác mộng mà chúng tôi đang giải quyết, nhưng không biết bắt đầu từ đâu để thoát khỏi", Talbott nói.
Trong khi đó, nhà hàng Roux ở Chicago đă huy động toàn bộ nhân viên phản hồi từng bài đánh giá mà họ cho là giả mạo. Thế nhưng, kẻ lừa đảo lại tiếp tục gửi email đến những tài khoản mới này, làm cho t́nh h́nh thêm nghiêm trọng. "Chúng tôi có dư thời gian để gửi email. C̣n với các bạn, 75 USD có đáng giá bằng khoản lỗ trong công việc kinh doanh không?", email của kẻ lừa đảo có đoạn.
Một số ư kiến đă được các nhà hàng gửi lên chính quyền địa phương. Tuy nhiên, kết quả phản hồi sau đó cũng chỉ là chuyển khiếu nại đến Google, FBI hoặc FTC.
"Cách thức tống tiền này cũng được coi là tội phạm mạng. Nếu không thể ngăn chặn, điều duy nhất doanh nghiệp có thể làm là báo với chính quyền và thông báo cho khách hàng về những đánh giá không có thật", Alan B. Watkins, một nhà tư vấn an ninh mạng, nói.
Jason Littrell, Giám đốc tiếp thị của công ty Overthrow Hospitality, cho rằng kẻ lừa đảo đang "khủng bố kinh doanh", cố "vũ khí hóa xếp hạng" nhưng chưa có cách nào để ngăn chặn.
"Các bài đánh giá rởm đă chứng minh rằng danh tiếng của chúng tôi không thực sự thuộc về chúng tôi nữa, điều này thực sự đáng sợ", Littrell nói.