Trong khi các bộ phim hoạt h́nh nước ngoài “làm mưa, làm gió” tại các rạp chiếu phim nội địa, thu về doanh thu “khủng” th́ phim hoạt h́nh Việt vẫn “loay hoay” để t́m ra cơ hội bứt phá. Nỗi niềm mong mỏi có phim hoạt h́nh Việt chiếu rạp vẫn là trăn trở của nhiều người làm nghề.
Nhiều phim ngắn, ít phim dài
Cuối tháng 5, bộ phim hoạt h́nh ngắn “Giấc mơ gỏi cuốn” dài 9 phút của nữ đạo diễn trẻ Mai Vũ đă được trao giải Light on Women Award tại Liên hoan phim Cannes 2022. Tuy nhiên, cần lưu ư, để thực hiện bộ phim này, tác giả Mai Vũ đă được Trường Điện ảnh và Truyền h́nh quốc gia Vương quốc Anh (NFTS) cấp kinh phí sản xuất khoảng 9.000 bảng Anh, để chi trả cho các khoản mua nguyên vật liệu, dựng nhân vật, chi phí lồng tiếng…
Trường NFTS là một ngôi trường nổi tiếng có bề dày lịch sử đă tạo ra những bộ phim có khả năng tranh các giải quốc tế lớn như Oscar, Cannes, BAFTA,… Tờ BBC từng nhận định NFTS là “trung tâm xuất sắc hàng đầu về giáo dục trong việc làm chương tŕnh phim và truyền h́nh”.
Chiến thắng của nữ đạo diễn trẻ đă góp phần mang “phim hoạt h́nh Việt ra thế giới” nhưng nh́n thẳng vào thực tế, ngành phim hoạt h́nh tại Việt Nam vẫn bị “áp đảo” bởi phim hoạt h́nh ngoại. Bao lâu nay, vẫn chưa có một phim hoạt h́nh Việt nào đủ thời lượng và chất lượng để chính thức bước ra các rạp chiếu phim nội địa. Tiềm năng to lớn của nền hoạt h́nh Việt Nam c̣n đang bị bỏ ngỏ.
Trong những năm nay, hoạt động sản xuất phim hoạt h́nh đă diễn ra sôi nổi hơn, ở cả mô h́nh nhà nước hay tư nhân. Không chỉ khán giả mà ngay cả giới chuyên môn cũng đánh giá sản lượng phim hoạt h́nh Việt ngày càng phong phú, chất lượng tốt hơn, nội dung sắc bén hơn. Chẳng hạn, Hăng phim hoạt h́nh Việt Nam mỗi năm cho ra đời hơn chục bộ phim, ngoài ra hăng c̣n hợp tác với các đối tác như Hi Pencil Studio (loạt phim hoạt h́nh “Xin chào bút ch́”), Colory Animation (phim ngắn “Dưới bóng cây”, loạt phim “Cùng là dũng sĩ”), nhóm Đuốc Mồi (xê ri “Việt sử kiêu hùng”)…
Trong năm 2020, một bộ phận lớn khán giả trẻ đă tích cực chào đón trào lưu phim hoạt h́nh lịch sử, với các dự án như sê-ri “Loa thành rực lửa” (nhóm Hạc Thần), xê ri bảy tập về các nữ tướng dưới trướng Hai Bà Trưng, “Đại Vương: Xin hăy tiết chế” (DeeDee Animation)… Nhưng, đến nay ḍng phim này vẫn chưa thể phổ biến đến đông đảo khán giả đại chúng. Chưa kể, những phim này hầu hết là phim ngắn, thời lượng chỉ từ 15-20 phút, không đủ thời lượng để được phát hành riêng tại các cụm rạp. Do đó, phim hoạt h́nh “cộp mác” Việt Nam chiếu ở rạp, khai thác thương mại vẫn là một nhu cầu, khát vọng chờ được lấp đầy.
Thậm chí việc phim hoạt h́nh ngắn ra rạp là chuyện tương đối b́nh thường ở nước ngoài. Điển h́nh là trước mỗi bộ phim hoạt h́nh của hăng Pixar khi được chiếu ngoài rạp sẽ có một phim hoạt h́nh ngắn mở màn. Phim hoạt h́nh ngắn sẽ đóng vai tṛ như một “món điểm tâm” cho khán giả.
Đáng nói, năm 2018, bộ phim “Gia đ́nh siêu nhân 2” (Incredibles 2) được mở màn bởi bộ phim ngắn “Bé bánh bao” (BAO) của đạo diễn Domee Shi. Năm 2019, “BAO” đă “ẵm nóng” giải Oscar lần thứ 91 cho hạng mục phim hoạt h́nh ngắn. Có thể thấy, tại những thị trường phim hoạt h́nh phát triển, nhà làm phim có thể tận dụng mọi cơ hội để quảng bá các sản phẩm phim khác nhau, nhằm tối ưu lợi nhuận, cũng như hiệu quả truyền thông.
Dù vậy, điều kiện để những bộ phim hoạt h́nh ngắn đến được với đông đảo khán giả đến xem tại rạp vẫn là phải có một bộ phim hoạt h́nh dài đi tiên phong trước. Đến nay, công chúng và người làm nghề đă đặt nhiều kỳ vọng vào những dự án phim hoạt h́nh như “Hành tŕnh nhân quả” (Karma - The Journey), “Tản Viên phong châu”, “Dưới bóng cây”,… nhưng hy vọng vẫn kéo dài từ năm này qua năm khác, chưa biết bao giờ thành hiện thực.
Ông Đinh Kiều Anh Tuấn – Giám đốc điều hành, người sáng lập Red Cat Motion đă phải thừa nhận trước giới truyền thông rằng, dự án “Hành tŕnh nhân quả” đă gặp nhiều khó khăn nên dự kiến mốc hoàn thành tác phẩm có thể là năm 2025 hoặc lâu hơn.
C̣n nhiều khó khăn
Có nhiều lư do để giải thích về việc tại sao việc kinh doanh phim hoạt h́nh chiếu rạp lâu nay vẫn chỉ là “sân chơi” của các hăng phim nước ngoài. Nh́n vào thực tế, phim hoạt h́nh từ các “cường quốc” hoạt h́nh như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc,… đều có những tiến bộ vượt bậc về mặt câu chuyện, cách kể, h́nh ảnh, cũng như công nghệ làm phim trong một thập kỷ qua.
Dù ngành phim hoạt h́nh trong nước đă có những cải thiện nhưng khả năng đáp ứng nhu cầu phần đông người xem vẫn c̣n tương đối hạn chế. Đặc biệt, những tác phẩm ra rạp thường phải có đầu tư lớn, cùng với đó là tỉ lệ rủi ro cao hơn nhiều so với phim chỉ tŕnh chiếu trên nền tảng mạng xă hội.
Nói đến khó khăn để làm ra một bộ phim hoạt h́nh chiếu rạp hay, nhiều người trong cộng đồng làm phim có thể chỉ ra ngay các yếu tố: kịch bản, nhân lực, kỹ thuật, tài chính. Đầu tiên, kịch bản phim phải tốt và mới lạ; tiếp theo, nhà sản xuất phải có đội ngũ nhân lực tŕnh độ cao, phối hợp đồng đều; thiết bị hiện đại đáp ứng yếu tố kỹ thuật v́ phim chiếu ở rạp; cuối cùng là luôn phải có đủ đầy nguồn kinh phí nhằm tránh t́nh trạng “đứt gánh giữa đường”, đang làm dở th́ đoàn phải bỏ v́ hết tiền.
Lại nói, đội ngũ làm phim hoạt h́nh Việt hiện nay chủ yếu là giới trẻ; dù mang trong ḿnh nhiều đam mê, nhiệt huyết nhưng khi đứng trước những nan đề khó giải quyết, họ vẫn c̣n nhiều hạn chế về kinh nghiệm và kiến thức để có thể tự “gỡ rối” cho bản thân và “đứa con tinh thần” của ḿnh.
Trước mắt thị trường phim hoạt h́nh chiếu rạp vẫn bỏ trống cho các hăng phim quốc tế. Tuy nhiên, tín hiệu tích cực là cộng đồng làm phim hoạt h́nh trong nước, phần lớn là người trẻ tuổi, vẫn đang thể hiện quyết tâm cao độ, nỗ lực vượt khó để giành lại thị phần trên chính “sân nhà” ḿnh, biến giấc mơ phim hoạt h́nh Việt chiếu rạp thành hiện thực.
|
|