Người Việt ở Nga cũng lao đao v́ lệnh trừng phạt: Nhập hàng trả USD, thu vào đồng Rúp - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người Việt ở Nga cũng lao đao v́ lệnh trừng phạt: Nhập hàng trả USD, thu vào đồng Rúp
Nhiều người Việt Nam đang sống và làm việc tại Nga cho biết cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng v́ các lệnh trừng phạt mà phương Tây nhắm vào quốc gia này. Trước những thách thức bủa vây, họ không c̣n sự lựa chọn nào khác ngoài chờ đợi, hy vọng thời gian tới t́nh h́nh sẽ khả quan hơn.
Như vậy trong cuộc khủng hoảng Ukraine hiện nay, không chỉ cộng đồng người Việt ở Ukraine gặp khó khăn, mà ngay cả bà con ở Nga cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Vậy cuộc sống của họ những ngày qua ra sao?

Chợ vắng như chùa Bà Đanh, tiểu thương nh́n nhau
Bán quần áo ấm cho trẻ em tại chợ Liublino (người Việt hay gọi là chợ Liu, ở thủ đô Moscow, Nga), anh Lê Hồng Phú (29 tuổi) tâm sự những ngày qua các tiểu thương người Việt ở đây chỉ biết ngồi nh́n nhau ngán ngẩm v́ chợ “vắng như chùa Bà Đanh”. Anh cho biết chợ này tập trung rất đông người Việt Nam đang sinh sống, làm ăn.Theo anh thời điểm này mọi năm chợ đông nghẹt người mua kẻ bán, tuy nhiên năm nay phần v́ Covid-19, nhưng chủ yếu là v́ xung đột Nga - Ukraine đă khiến cho việc buôn bán ế ẩm chưa từng thấy.“Tiền rúp mất giá c̣n đồng USD th́ lên giá. Trong khi đó nhiều lô hàng chúng tôi nhập chủ yếu từ bên Trung Quốc về bằng tiền USD, bán ra cho khách bằng tiền Rúp, bán giá như b́nh thường th́ lỗ mà nâng giá lên th́ không ai mua. Bán cũng không được mà ôm hàng cũng không xong”, anh thở dài.

Mặt khác, anh kể hiện người Nga cũng e dè trong việc chi tiêu, chủ yếu họ mua và tích trữ thực phẩm, hàng thiết yếu mà không mấy mặn mà với quần áo, giày dép. Đó cũng là lư do khiến chợ đă ế lại càng thêm ế.

“Hồi trước lương của tôi đổi ra đồng USD được 1.200 - 1.300 USD/tháng, bây giờ tính giá trị đă giảm bớt. B́nh thường cứ 2 - 3 tháng tôi gửi về gia đ́nh ở quê Thanh Hóa, bây giờ cứ giữ đó chứ không dám gửi”, người đàn ông nói thêm.Hiện tại, anh Phú dặt dè hơn trong chi tiêu. Nếu mua đồ ăn anh t́m lựa đồ rẻ, đồ giảm giá để mua cho tiết kiệm v́ ở đây cái ǵ cũng tăng giá, trong khi lương th́ vẫn vậy. “Tôi c̣n sợ ít hôm bán không được lại bị chủ cho nghỉ việc, mà giờ mất việc là không t́m được việc mới đâu”, anh lo lắng.

Một ḿnh từ Việt Nam sang Nga làm lao động tự do hơn 3 năm nay, chưa bao giờ anh Phú gặp khó khăn chồng chất khó khăn đến vậy. Trước khi chiến sự nổ ra, anh có dẫn em gái sang để làm công việc tương tự như ḿnh ở chợ, t́nh h́nh này vẫn chưa thể t́m được việc.Niềm hy vọng lớn nhất của anh cũng như những người Việt ở Nga lúc này là t́nh h́nh bớt căng thẳng, các lệnh cấm vận Nga sớm được gỡ bỏ để có thể yên tâm làm ăn buôn bán. T́nh h́nh này, họ không thể làm ǵ khác ngoài chờ đợi và hy vọng.

​​Lạc quan hi vọng giá cả giảm xuống
Chị Vân Anh (ở nước cộng ḥa Bashkortostan thuộc Nga) được hơn 16 năm nay. Chị cho biết, thời điểm hiện tại việc đi lại của người dân vẫn diễn ra b́nh thường. Chị và nhiều người Việt khác buôn bán ở chợ, từ khi xung đột với Ukraine xảy ra, việc kinh doanh của chị trở nên khó khăn hơn.“Mọi người bị ảnh hưởng kinh tế nhiều, hàng hóa tăng lên 30 – 40%, hàng đắt nên người dân đi mua cũng kém hơn nhiều. Từ khi xảy ra xung đột, hàng hóa không bán được, chi phí tăng nên bà con ai cũng khó khăn hơn”, chị nói.Cũng theo chị Vân Anh, đồng Rúp mất giá so với USD xuống khoảng 30% so với trước xung đột. Giá xăng có tăng nhưng không bằng thực phẩm, tăng khoảng từ 15 – 20%. Quê chị ở Hà Nội, trước đây đi làm chị cũng dành dụm gửi về cho bố mẹ ở quê nhưng từ khi xảy ra xung đột, đủ chi tiêu cũng là may mắn với gia đ́nh chị.

“Hàng tăng giá, người dân mua đồ ăn dự trữ nhiều chứ quần áo họ không mua. Nói chung bán hàng là kém đi nhiều, thu nhập ít hơn nên chi tiêu cũng phải tiết kiệm, không được như trước. Trước tiền đô thấp tôi có gửi về quê giờ bán ít, đủ chi phí là may rồi nên tôi không có dư để gửi về. Không chỉ riêng tôi mà nhiều người chỉ muốn chấm dứt xung đột để mọi thứ trở lại b́nh thường”, chị bộc bạch.Chị Nguyễn Tuyến (ở thủ đô Moscow, Nga) được hơn chục năm nay. Chị Tuyến cho biết, dù Nga xảy ra xung đột với Ukraine nhưng hiện tại cuộc sống của chị vẫn diễn ra b́nh thường. Giá cả các mặt hàng tăng lên nhưng mọi người vẫn làm ăn không có ǵ thay đổi.

“Đường sá đi lại vẫn vậy, bây giờ vào mùa xuân tuyết tan nên họ đang cho dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ. Thực phẩm và quần áo đều tăng c̣n cuộc sống của mọi người vẫn như trước”, chị Tuyến cho biết.Chị Tuyến hiện đang làm công việc bán hàng online. Theo chị, giá cả tăng lên việc buôn bán sẽ hơi khó khăn hơn chút. Tuy nhiên, chị vẫn nghĩ bà con sẽ nhanh chóng quen với các mức giá để tiếp tục cuộc sống.

“Giá cao th́ lượng khách cũng mua ít đi nhưng theo tôi nghĩ đó là lúc ban đầu, một thời gian nữa họ cũng quen với giá cả mới, nhu cầu ăn mặc không thể thiếu được. Theo tôi thấy mọi thứ vẫn b́nh thường chỉ mỗi giá cả tăng khiến bà con ḿnh buôn bán khó khăn hơn chút”, chị nói.“Đồng Rúp mấy hôm trước giảm khoảng 30% nhưng hôm qua tôi thấy tăng nhẹ. Cũng không đến nỗi khó khăn, bà con cũng vượt qua hết, biết đâu trong lúc này mọi người lại t́m kiếm được cơ hội mới như trong lĩnh vực ẩm thực và may mặc khi các ông lớn rút khỏi thị trường Nga”, chị chia sẻ.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 03-15-2022
Reputation: 43841


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 120,300
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	257.5 KB
ID:	2023108  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,207 Times in 5,187 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 140 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07903 seconds with 12 queries