Giá xăng tăng cao nhất lịch sử và những câu hỏi lớn - VietBF
 
 
 

HOME

24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Giá xăng tăng cao nhất lịch sử và những câu hỏi lớn
Nhiều dịch vụ, hàng hóa tiêu dùng đang rục rịch tăng theo giá xăng. Trên khắp các diễn đàn, thông tin giá xăng dầu đạt đỉnh lịch sử gây sự chú ư hàng đầu. Vượt đỉnh năm 2014, giá bán lẻ xăng dầu trong nước đang ở mức cao nhất lịch sử. Áp lực chi tiêu ngày càng lớn đặt lên vai hàng triệu người tiêu dùng.

Lư do giá bán lẻ xăng dầu “bám” giá thế giới?

Chiều 21-2, Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố phương án giá bán lẻ xăng dầu trong nước áp dụng trong 10 ngày sau đó. Không trái dự đoán của giới chuyên gia và doanh nghiệp trước đó về 1 đợt tăng giá mạnh, giá xăng E5 RON92 đă tăng thêm 961 đồng/lít, nâng giá bán lẻ tối đa lên mức 25.532 đồng/lít. Đối với xăng RON95, Liên Bộ quyết định tăng thêm 965 đồng/lít, đưa giá mới lên vượt đỉnh tháng 6-2014, ở mức 26.287 đồng/lít.

Theo Bộ Công Thương, lư do tăng giá bán xăng dầu trong nước là do giá xăng dầu thế giới tăng mạnh trong chu kỳ điều chỉnh giá do căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine. Trong khi đó, ở trong nước, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn - đơn vị cung ứng 35% xăng dầu thành phẩm cho thị trường nội địa gặp trục trặc, tiết giảm mạnh sản xuất khiến lượng nhập khẩu phải nhiều hơn.B́nh luận về diễn biến thị trường xăng dầu thời gian gần đây, GS.TS Đặng Đ́nh Đào - chuyên gia kinh tế nói: “Tại sao số đông đều đặt vấn đề là thị trường xăng dầu trong nước có dấu hiệu khan hiếm là do Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm công suất? Chúng ta c̣n có Nhà máy lọc dầu B́nh Sơn cung ứng cho thị trường. Vai tṛ của B́nh Sơn như thế nào mà cơ quan quản lư và dư luận chỉ hướng vào Nghi Sơn? Và tại sao b́nh thường, Việt Nam chỉ nhập khẩu khoảng 30% xăng dầu thành phẩm, giá bán lẻ xăng dầu trong nước lại luôn căn cứ vào giá nhập khẩu, giống như chúng ta đang nhập khẩu 100% vậy”?

Theo GS Đặng Đ́nh Đào, nếu Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn giảm công suất th́ cơ quan quản lư phải xem xét lại vai tṛ, khả năng cung ứng của Nhà máy lọc hóa dầu B́nh Sơn. Trên cơ sở đó, giá bán lẻ phải là b́nh quân của tỷ lệ xăng dầu nhập khẩu theo giá nhập và giá xăng dầu trong nước tự sản xuất được, cộng với các loại thuế, phí.
Chuyên gia kinh tế này cho rằng, việc thông tin gần như bỏ qua vai tṛ của Nhà máy lọc hóa dầu B́nh Sơn hiện tại khiến nhiều người băn khoăn, giá xăng dầu của Việt Nam đang phụ thuộc 100% vào giá nhập khẩu và việc điều hành giá giống như ở một số nước: Lào, Campuchia… - các nước vốn đang nhập khẩu 100% xăng dầu. Nói cách khác, dù có 2 nhà máy lọc dầu quy mô lớn nhưng 2 nhà máy này vẫn không góp được sức để b́nh ổn giá xăng dầu trong nước.

Dù vậy, theo t́m hiểu của phóng viên, năm 2021, sản lượng tiêu thụ xăng dầu trong nước khoảng 20,5 triệu tấn, trong đó nhập khẩu khoảng 7 triệu tấn, tương đương khoảng 34%, tức là xăng dầu trong nước tự cung cấp được tới 75%. Trong khi đó, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cung ứng tới 35% thị phần xăng dầu trong nước. Do vậy, dù có nâng công suất lên hơn 100% th́ đơn vị c̣n lại cũng không thể “cứu văn” nếu t́nh huống xấu của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn xảy ra.

Mặt khác, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn được thành lập tháng 4-2008 với tổng vốn đầu tư 9 tỷ USD, vận hành thương mại ngày 14-11-2018. Cổ đông gồm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với 25,1% vốn; Công ty Dầu khí quốc tế Kuwait 35,1%; Công ty Idemisu Kosan Nhật Bản 35,1% và Công ty Hóa chất Mitsui Nhật Bản 4,7%.

Theo thỏa thuận giữa Chính phủ do PVN thay mặt kư với liên doanh nhà đầu tư, PVN sẽ là đơn vị bao tiêu sản phẩm của Nghi Sơn, với giá bán buôn tại cổng nhà máy bằng với giá xăng dầu nhập khẩu, cộng thêm thuế nhập khẩu 7% với các sản phẩm xăng dầu, 3% đối với các sản phẩm hóa dầu (polypropylen, benzen...). Do những ưu đăi với Nghi Sơn như vậy nên hiện tại, phần lớn giá xăng dầu Việt Nam được tính với giá xăng dầu nhập khẩu. Khi thế giới tăng, giá xăng dầu trong nước cũng đi lên.

Áp lực chi tiêu trực tiếp với người dân

Sau 5 kỳ tăng giá liên tiếp kể từ cuối năm 2021 và đạt đỉnh trên 26.300 đồng/lít, trên các diễn đàn mạng, nhiều người tỏ ra lo lắng khi giá xăng dầu gây thêm áp lực chi tiêu. Anh Nguyễn Huy Hoàng (Hà Đông - Hà Nội) cho hay: “Từ đầu tuần này, tôi chuyển sang đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông để vừa giảm chi phí xăng dầu, vừa đỡ tắc đường”. Theo anh Hoàng, đi tàu điện sẽ mất thêm thời gian đi bộ từ nhà ra ga tàu và từ ga tàu về chỗ làm, tổng thời gian đi lại nhiều hơn so với tự đi xe. Tuy nhiên, do công việc cố định, ít phải đi lại trong ngày nên tạm thời lựa chọn phương tiện công cộng để tiết kiệm. “Nếu đi được phương tiện này lâu dài th́ cũng tốt” - anh Hoàng cho biết.

Lo lắng v́ giá xăng dầu tăng chóng mặt, chị Đào Hồng Thắm (Tây Hồ - Hà Nội) cho biết, do nơi làm việc xa nhà nên thông thường mỗi tháng trước đây chị phải chi khoảng 320.000 đồng cho tiền xăng. Hiện tại, mức chi sẽ tăng thêm khoảng 50.000 đồng/tháng. “Lương tôi 7 triệu/tháng, đi làm 14km/lượt, như vậy mỗi ngày là 28km, chi phí đi lại rất tốn kém. Chỉ tính riêng xăng xe đă gần 400.000 đồng/tháng. Chưa kể, đi chợ bây giờ mớ rau, con cá đều tăng giá. Người bán nào cũng bảo giá xăng tăng cao quá rồi, giữ nguyên giá hàng sao được” - chị Hồng Thắm chia sẻ.

Dường như đă trở thành quy luật, cứ giá xăng dầu tăng là nhiều mặt hàng tiêu dùng từ mớ rau đến cân thịt hay các mặt hàng chế biến sẵn đều nhấp nhổm tăng theo, bởi lẽ xăng dầu là mặt hàng đầu vào sản xuất, dù đi đâu, làm ǵ cũng cần đến xăng dầu. Chịu tác động một cách trực tiếp, dịch vụ vận tải thường đi đầu trong các đợt xem xét điều chỉnh giá sau khi giá xăng tăng. Nói cách khác, chỉ cần giá xăng dầu tăng th́ lập tức tác động “ṿng trong ṿng ngoài” đến đời sống của người dân.

Theo các chuyên gia kinh tế, chưa cần tính toán đến các ảnh hưởng vĩ mô như lạm phát, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ tăng giá xăng dầu v́ đó là bài toán điều hành của cơ quan quản lư. Tuy nhiên, tác động trực tiếp đến hàng triệu người dân th́ cần xem xét, v́ giá cả tăng sẽ khiến cầu giảm, kéo theo sản xuất ảm đạm hơn. Tuy vậy, tăng giá xăng dầu vẫn là biến động không thể thay đổi của thị trường.

Do đó, các cơ quan quản lư cần xem xét việc tăng giá của hàng hóa, dịch vụ xem có hợp lư hay không? Chẳng hạn, có ư kiến cho rằng, nếu giá xăng dầu tăng 5%, th́ giá dịch vụ vận tải không phải cũng tăng cơ học thêm 5%. Thay vào đó, chẳng hạn 1 chiếc xe chở trung b́nh 50 khách/chuyến th́ số tiền chênh giá xăng phải chia đều cho số lượng hành khách này, không thể để dịch vụ “té nước theo mưa”. Đơn vị nào làm sai sẽ bị phạt nặng để răn đe.

Nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lư

Đánh giá về vai tṛ, trách nhiệm của Bộ Công Thương trong việc điều hành xăng dầu thời gian qua, Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SB Law cho rằng: “Trách nhiệm của ngành Công Thương là phải đảm bảo an ninh năng lượng cũng như không để giá xăng dầu ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, lưu thông và đời sống người dân. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Bộ Công Thương chưa có những chính sách, cơ chế kịp thời để quản lư nguồn cung xăng dầu trong nước. Bởi lẽ, đây không phải lần đầu tiên các nhà máy lọc dầu thông báo giảm công suất khiến giá xăng dầu trong nước tăng vọt. Bộ Công Thương cần nhanh chóng đưa ra các giải pháp khắc phục vấn đề với Nghi Sơn cũng như sử dụng các công cụ điều chỉnh phù hợp để cân bằng lại thị trường”.

Trong khi đó, GS Đặng Đ́nh Đào cho rằng, chuyển đổi số là ch́a khóa để thực hiện công khai, minh bạch thị trường xăng dầu và điều hành giá ít gây phản ứng từ dư luận. “Chuyển đổi số của ngành Công Thương cần đi vào thực chất, để dù chỉ 1 tín hiệu nhỏ của nhà máy lọc dầu không tốt, Bộ quản lư đă nắm được và có phương án điều hành, thay v́ bị động và chậm trễ. Cơ quan quản lư phải biết tồn kho bao nhiêu, cần nhập khẩu như thế nào, giá nào để tính toán và công khai”.

Theo GS Đặng Đ́nh Đào, bối cảnh hiện tại chưa nên bỏ Quỹ b́nh ổn giá, nhưng quỹ này cũng cần được công khai, minh bạch hơn. Có như vậy th́ giá xăng dù tăng hay giảm cũng đều không gây hiệu ứng tâm lư tiêu cực, ảnh hưởng đến tiêu dùng của người dân.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 02-27-2022
Reputation: 344335


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 130,422
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	281798257065993bc074.jpg
Views:	0
Size:	15.8 KB
ID:	2013935
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,454 Times in 5,411 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 37 Post(s)
Rep Power: 165 Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC8

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05068 seconds with 12 queries