Theo như sau khi được các nhà chức trách Hoa Kỳ trao chứng chỉ cho phép Vietnam Airlines bay tới thị trường có đông người Việt hải ngoại sinh sống nhất thế giới, mà hăng hàng không quốc gia Việt Nam sẽ thực hiện chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên tới Mỹ từ ngày 28/11.
Máy bay 787-10 của Vietnam Airlines tại sân bay ở Seatlle của Mỹ hồi tháng 8/2019. VNA sẽ bắt đầu khai thác đường bay thẳng thường lệ tới Mỹ từ 28/11.
Tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA) Lê Hồng Hà được báo chí trích lời cho biết hôm 16/11 rằng hăng sẽ khai thác đường bay thẳng từ TPHCM tới San Francisco, thuộc tiểu bang California ở bờ Tây của nước Mỹ, với tần suất 2 chuyến mỗi tuần trong thời gian đầu. Theo người đứng đầu hăng hàng không quốc gia Việt Nam, hăng sẽ nâng tần suất các chuyến bay thẳng thương mại tới Mỹ lên 7 chuyến mỗi tuần một khi dịch bệnh được kiểm soát và các đường bay quốc tế thường lệ được khai thác.
Tại Diễn đàn “Thúc đẩy giao thương Việt Nam – Mỹ trong hoàn cảnh mới” hôm 16/11, nơi ông Hà thông báo về việc khai thác chuyến bay thẳng đầu tiên của VNA, hăng này đă nhận được chứng chỉ bay thẳng thường lệ tới Mỹ từ các nhà chức trách Hoa Kỳ thông qua đại diện của Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội, theo VnExpress và Tiền Phong.
Kế hoạch của VNA được truyền thông trích dẫn cho biết chuyến bay đầu tiên chiều đi sẽ khởi hành từ TPHCM ngày 28/11 và kéo dài 13 giờ 50 phút. Chuyến bay chiều về từ San Francisco vào ngày 29/11 với thời gian bay khoảng 16 giờ 40 phút. Các chuyến bay này sẽ được khai thác bằng tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.
VNA là hăng hàng không đầu tiên và duy nhất của Việt Nam tới thời điểm này được khai thác đường bay thẳng thường lệ tới Mỹ, theo ông Hà cho biết.
Tổng giám đốc VNA c̣n cho biết rằng kế hoạch mở đường bay thẳng giữa Việt Nam và Mỹ được hăng triển khai từ năm 2000. Ông Hà nói, để đạt chứng nhận khai thách thường lệ đường bay tới Mỹ, VNA đă phải làm việc với 9 cơ quan của Hoa Kỳ, với nhiều thủ tục khắt khe.
Mỹ được xem là quốc gia có hàng rào pháp lư và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới.
“Hai mươi năm qua, tổng số lượng tài liệu chúng tôi phải chuẩn bị để được cấp chứng nhận hôm nay lên tới hàng trăm kilogram,” ông Hà được Tiền Phong trích lời nói. “Thị trường hàng không Mỹ rất lớn, nhiều tiềm năng, nhưng cũng cạnh tranh bậc nhất thế giới, hiện có 20 hăng hàng không đang khai thác các đường bay nối chuyến giữa Việt Nam và Mỹ.”
VNA được Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) cấp phép cho khai thác thường lệ các chuyến bay chở khách và hàng hoá giữa Việt Nam và Mỹ hôm 4/11. FAA là cơ quan cấp phép cuối cùng của nhà chức trách Mỹ và chứng chỉ này là điều kiện tiên quyết về pháp lư để VNA được phép thực hiện các chuyến bay thẳng thường lệ.
Trước đó hôm 25/10, VNA cho biết họ được Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ (TSA) xác nhận rằng hăng đă đáp ứng đầy đủ các yêu cầu an ninh để khai thác các chuyến bay thương mại thẳng đến Mỹ. Đây được xem là một trong những thủ tục quan trọng và phức tạp nhất mà bất kỳ hăng hàng không nước ngoài nào cũng phải hoàn thành để được TSA uỷ quyền khai thác các chuyến bay thẳng tới Mỹ.
Vietnam Airlines đă thành lập văn pḥng đại diện tại San Francisco từ năm 2001 nhằm xây dựng hệ thống bán và tiếp cận các nguồn khách hàng, theo VnExpress. Tổng giám đốc VNA cho biết rằng sau San Francisco, hăng đang nghiên cứu, khảo sát và đánh giá đường bay thẳng từ các điểm khác ở Việt Nam tới Mỹ, chẳng hạn từ Hà Nội và TPHCM tới Los Angeles, cũng thuộc California, hoặc Houston, thuộc Texas ở miền Trung nước Mỹ, trong thời gian gần. California và Texas là hai tiểu bang có số lượng người Việt sinh sống nhiều nhất ở Mỹ.
Ngoài VNA, Bamboo Airways dự kiến sẽ là hăng hàng không thứ 2 của Việt Nam khai thác đường bay thẳng tới Mỹ. Hăng hàng không tư nhân non trẻ nhất của Việt Nam vào tháng 9 đă kư một thoả thuận trị giá khoảng 2 tỷ USD với tập đoàng General Electric để trang bị động cơ mới cho loạt máy bay Boeing của hăng nhằm chuẩn bị cho kế hoạch bay thẳng tới Mỹ vào đầu năm sau. Hăng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết cũng được cấp slot bay thẳng tới các sân bay của Mỹ và đang yêu cầu quyền tiếp cận để khai thách các đường bay thẳng tới đây.