Chuỗi cửa hàng lẩu lớn nhất Trung Quốc mất 4 tỷ USD vốn hoá chỉ trong 3 ngày khi chính phủ siết chặt các biện pháp chống Covid-19.
Giá cổ phiếu của Haidilao International Holding hôm 27/10 đă giảm 7,5%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2019. Trong 3 ngày vừa qua, giá cổ phiếu của doanh nghiệp này đă giảm 20%, là cổ phiếu có mức giảm sâu nhất trên Hang Seng Index (Hong Kong).
Chi tiêu cho ngành bán lẻ Trung Quốc vừa chớm hồi phục đă bị đe doạ nghiêm trọng trong tháng này v́ chính quyền đang siết lại các biện pháp chống dịch khi các ca Covid-19 từ phía tây bắc lan dần ra cả nước. Hơn 150 ca nhiễm được ghi nhận trong tuần qua và cơ quan y tế đă cảnh báo t́nh h́nh có thể tồi tệ hơn nữa.
Chuyên gia phân tích Veronica Song của Credit Suisse (Hong Kong) đánh giá, khả năng hồi phục của Haidilao chưa chắc chắn, dù công ty sẵn sàng đóng cửa các cửa hàng thua lỗ để cải thiện lợi nhuận.
"Haidilao đă phải vật lộn với sự phục hồi chậm hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành do tồn tại một số cửa hàng hoạt động kém", Veronica Song lưu ư trong báo cáo hôm thứ Ba và giảm giá mục tiêu của cổ phiếu công ty này 20%, xuống c̣n 25,5 HKD.
Tại Hong Kong, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng cũng có số phận tương tự. Trong tuần này, Jiumaojiu International Holdings giảm 5,6%, Xiabuxiabu Catering Management China Holdings Co. giảm 5,3%.
Haidilao được thành lập năm 1994 bởi Zhang Yong và một số người bạn của ông. Đến năm 2018, Haidilao được niêm yết trên sàn chứng khoán. Thương hiệu này nổi tiếng với các món cay, và đă được phát triển ra khắp thế giới. Chuỗi cửa hàng lẩu này cũng được xem là bước ngoặt thay đổi lịch sử ẩm thực Trung Quốc.