Bồi thẩm đoàn buộc tội một cựu phi công liên quan Boeing 737 MAX. Một bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ ngày 15/10 đă buộc tội một cựu phi công của hăng chế tạo máy bay Boeing lừa dối các nhà quản lư hàng không trong quy tŕnh chứng nhận ḍng máy bay 737 MAX.

Máy bay Boeing 737 Max đang đậu tại Sân bay Thành phố Renton ở Renton, Washington. Ảnh: REUTERS
Ḍng máy bay này liên quan 2 vụ tai nạn hàng không khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Người bị buộc tội là cựu phi công Mark Forkner, 49 tuổi, là đầu mối liên lạc chính giữa hăng Boeing và Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) về quy tŕnh huấn luyện phi công điều khiển ḍng máy bay 737 MAX.
Theo thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ, cựu phi công Forkner đă cung cấp cho FAA thông tin sai lệch, thiếu chính xác, không đầy đủ về một bộ phận mới trong hệ thống điều khiển máy bay Boeing 737 MAX, được gọi là Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS). Hệ thống này được cho là nhằm ngăn chặn khả năng máy bay bị rơi, song chính hệ thống này bị xác định là nguyên nhân gây ra 2 vụ rơi máy bay vào năm 2018 tại Indonesia và vào năm 2019 tại Ethiopia, cướp đi sinh mạng của tổng cộng 346 người.
Thông cáo nêu rơ năm 2016, ông Forkner đă phát hiện thông tin về một thay đổi quan trọng đối với hệ thống MCAS song ông này đă không cung cấp chi tiết trên cho FAA. Kết quả là FAA đă không đưa nội dung lưu ư hệ thống MCAS trong quy tŕnh huẩn luyện phi công điều khiển Boeing 737 MAX.
Các nhà chức trách c̣n phát hiện rằng vào năm 2019, trong các tin nhắn trao đổi với một đồng nghiệp, Forkner nói rằng trong một chuyến bay mô phỏng, MCAS khiến phi công khó điều khiển máy bay hơn, song không chia sẻ thông tin trên cho FAA, dẫn tới việc các nhà quản lư không yêu cầu cụ thể huấn luyện về MCAS hoặc lưu ư về hệ thống này trong giáo tŕnh đào tạo phi công.
Bồi thẩm đoàn tại Texas đă chính thức cáo buộc ông Forkner 2 tội danh lừa đảo liên quan các bộ phận máy bay và 4 tội danh lừa đảo qua tin nhắn. Nếu bị kết án, cựu phi công này có thể lĩnh án lên tới 100 năm tù giam.
Hiện Boeing chưa b́nh luận về thông tin trên.
Ngày 10/3/2019, một máy bay Boeing 737 MAX 8 của hăng hàng không Ethiopian Airlines đă rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh, khiến 157 người thiệt mạng. Trước đó, tháng 10/2018, một máy bay 737 MAX 8 của hăng hàng không Indonesia Lion Air cũng gặp nạn khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng. Hai thảm họa hàng không này đă làm xói ṃn uy tín của Boeing và khiến ḍng máy bay được xem là hiện đại nhất của hăng này "đắp chiếu" trong hơn 20 tháng. Đến cuối năm 2020, các nhà chức trách đă cho phép 737 MAX trở lại bầu trời sau khi phần Boeing điều chỉnh phần mềm MCAS.
VietBF@ sưu tập