Nhiều trẻ mắc Covid-19 đă âm tính trở lại song chưa thể đến trường v́ vẫn c̣n các biểu hiện như đau đầu, mệt mỏi. Phụ huynh và nhà trường đang vất vả t́m cách khắc phục.
Đầu năm học mới, Harli Hecht (9 tuổi, Las Vegas), viết một lá thư gửi tới những người bạn học cùng lớp 4, theo Washington Post.
“Tên ḿnh là Harli. Ḿnh đang học ở nhà. Ḿnh có 2 chị em gái và 3 chú chó. Hăy viết thư lại cho ḿnh khi có thời gian”.
Lá thư được treo tại lớp học của cô bé, có tác dụng kết nối Harli với những người bạn đă trở lại trường. Mắc hội chứng Covid-19 kéo dài, cô bé 9 tuổi chưa thể đến lớp và buộc phải học ở nhà vào mùa thu năm nay.
Tại nước Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới, số lượng trẻ em đang trải qua khó khăn như Harli không ít. Đây là t́nh trạng hiếm gặp nhưng ngày càng phổ biến sau đại dịch, khi bệnh nhân vẫn c̣n nhiều triệu chứng dù đă âm tính với virus từ lâu.
Không thể đến lớp
Tháng 6/2020, Harli dương tính với SARS-CoV-2. Dù đă khỏi, những cơn đau đầu, mệt mỏi và rối loạn cảm xúc vẫn xuất hiện trong hơn một năm qua, khiến cô bé không thể học tập b́nh thường.
Harli chỉ hoàn thành chương tŕnh học lớp 3 sau khi các bài học trực tuyến được thay đổi phù hợp với t́nh trạng sức khỏe của cô bé. Harli gặp khó khăn khi nh́n vào màn h́nh máy tính, nhà trường chuyển sang gửi bài tập đến tận nhà, c̣n những bài kiểm tra viết đổi thành kiểm tra miệng.
Hiện tại, một giáo viên ghé qua nhà Harli 2 lần/tuần để hướng dẫn học. Brandi Hecht, mẹ của Harli, bày tỏ sự thất vọng với cách trường học hỗ trợ cho những học sinh mắc Covid-19 kéo dài. Việc sắp xếp chậm trễ khiến con gái cô bắt đầu năm học mới muộn mất 2 tuần.
Cả hai mẹ con đều cảm thấy mất kết nối với cộng đồng nhà trường.
“Họ chỉ nh́n Harli như thể một trường hợp cá biệt, thay v́ nh́n vào bức tranh tổng thể rằng nhiều trẻ em khác cũng trải qua hoặc sẽ trải qua điều này”, bà nói.
Nhiều bậc phụ huynh và cả nhà trường đều đang vật lộn với chứng Covid-19 kéo dài ở những bệnh nhân nhí trong độ tuổi đến trường.
Tại Anh, vào tháng 8, một nghiên cứu thực hiện trên 1.700 trẻ cho thấy 4,4% trẻ em có triệu chứng mắc Covid-19 lâu hơn 4 tuần; 1,8% có triệu chứng kéo dài 8 tuần hoặc lâu hơn.
Tại Rome (Italy), một nghiên cứu ở quy mô nhỏ cho ra kết quả một nửa trong số 129 trẻ từng nhiễm Covid-19 vẫn có ít nhất một triệu chứng sau hơn 120 ngày.
Theo Viện Nhi khoa Mỹ, nước này ghi nhận hơn 5,7 triệu trẻ em mắc Covid-19. Số trẻ mắc di chứng hậu Covid-19 chưa được thống kê cụ thể, song bác sĩ cho biết nhiều em có biểu hiện đau đầu, đau cơ, khó tập trung suốt nhiều tháng, dẫn đến sinh hoạt thường ngày và học tập khó nhọc.
Khi học online, nhiều học sinh mắc Covid-19 kéo dài phải ngồi học trên giường hoặc nằm nghỉ giữa các tiết. Hệ quả, bác sĩ cho biết giờ nhiều em khó nhọc ở những hoạt động cơ bản như điều chỉnh lại bàn nhựa, di chuyển giữa các lớp hay tṛ chuyện với bạn bè.
Để khắc phục, nhiều trường học đă kéo dài thời gian làm bài kiểm tra, thay đổi động tác thể dục hay số giờ nghỉ giữa các tiết học. Tuy nhiên, không phải cơ sở giáo dục nào cũng chú ư làm điều này.
"Một số lănh đạo nhà trường c̣n không ư thức được học sinh gặp phải t́nh trạng đó", Amanda Morrow, đồng giám đốc pḥng khám hậu sản nhi tại Viện Kennedy Krieger ở Baltimore, cho biết.
Với những nơi đă xác định t́nh h́nh, họ cũng đang vật lộn t́m cách hỗ trợ học sinh trong dài hạn.
Jennifer Finley, giám đốc điều hành dịch vụ y tế ở Dallas, cho biết khu học chánh chưa thể phát hiện học sinh chịu di chứng Covid-19 v́ ban giám hiệu nhà trường không có đủ th́ giờ lập kế hoạch.
Trước mắt, ưu tiên vẫn là ngăn ngừa virus lây lan bằng cách yêu cầu đeo khẩu trang và khử trùng các ṭa nhà.
"Nếu phụ huynh nào cho rằng con ḿnh đang rơi vào khó khăn, hiệu trưởng cùng y tá trường học sẽ làm việc cùng để t́m cách giúp đỡ. Chúng tôi cũng cần hợp tác chặt chẽ với bác sĩ ban đầu của trẻ v́ Covid-19 kéo dài là căn bệnh mới, triệu chứng có thể thay đổi sau vài tuần".
Áp lực lên nhà trường
Hồi tháng 7, chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết Covid-19 kéo dài có thể được coi là một dạng khuyết tật, theo hướng dẫn liên bang. Bộ Giáo dục Mỹ sau đó công bố hướng dẫn để các trường học điều chỉnh quy định sao cho phù hợp với t́nh h́nh mới.
Tuy nhiên, việc t́m ra cách để hỗ trợ trẻ mắc Covid-19 kéo dài rất phức tạp, đặc biệt khi các chẩn đoán c̣n mới, rất ít người biết triệu chứng sẽ thay đổi ra sao.
"Nếu một đứa trẻ gặp khó khăn v́ các triệu chứng, chúng ta sẽ coi đó là chứng rối loạn cấp tính và sớm phục hồi, hay mạn tính và cần hỗ trợ lâu dài? Tôi nghĩ chưa ai có câu trả lời chính xác", Kris Scardamalia, giáo sư tại Đại học Y khoa Maryland, nhận định.
Scardamalia nói rằng sự không chắc chắn đ̣i hỏi những đánh giá thường xuyên về nhu cầu của học sinh và liên lạc nhất quán với phụ huynh từ phía nhà trường.
Giáo viên có thể là người đầu tiên nhận ra có vấn đề, nhưng việc đào tạo tại chỗ về cách nhận biết các dấu hiệu hiện chưa phổ biến. Các y tá từ Tổ chức Hợp tác liên ngành y tế chuyên biệt về nhu cầu y tế đă phân phát tài liệu nói về các biểu hiện và cách các trường học có thể ứng phó.
Tuy nhiên, việc tham dự khóa đào tạo cần nhiều thời gian, điều đă thiếu hụt kể từ khi đại dịch bắt đầu. Các nhà giáo dục và chuyên gia cho biết việc phát triển các kế hoạch sâu rộng xung quanh dịch bệnh sẽ tiếp tục khó khăn chừng nào Covid-19 vẫn c̣n là một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.