Với kinh nghiệm của một người dùng xe lâu năm, đă kinh qua nhiều ḍng xe, tôi cho rằng khi chọn mua xe, có 3 thứ bạn thực sự cần quan tâm ở một chiếc ô tô. Đó là đẹp, lái hay và an toàn.
Thứ nhất, nói về cái đẹp. Một chiếc xe có thiết kế bắt mắt sẽ khiến bạn luôn muốn ngắm nh́n nó, tự hào v́ ḿnh sở hữu nó, bởi nó là h́nh ảnh đại diện của bạn mỗi khi xuất hiện trên đường.
Thứ hai, về cảm giác lái. Một chiếc xe lái hay sẽ luôn tạo cảm xúc khiến bạn muốn cầm lái, không bị nhàm chán suốt những chặng đường dài hay thậm chí là quăng thời gian dài của cuộc đời phải cầm lái. Nhiều nghiên cứu đă chỉ ra rằng thời gian lái xe trung b́nh của một người ở thành phố hiện đại chiếm tới 1/6 thời gian trong 1 ngày. Nghĩa là 1/6 thời gian cuộc đời trưởng thành của bạn sẽ dùng vào việc di chuyển. V́ thế, chiếc xe phải lái hay mới có thể giúp bạn luôn duy tŕ niềm vui cũng như sự thích thú.
Và thứ ba là an toàn. Chiếc ô tô như một điểm tựa vững chăi, sẽ giúp bạn yên tâm v́ luôn đảm bảo bảo vệ bạn và gia đ́nh an toàn trong suốt quăng thời gian di chuyển, tương đương 1/6 thời gian của cuộc đời. Nó sẽ giúp bạn tin tưởng rằng bạn sẽ được sống tiếp 5/6 quăng đời c̣n lại. V́ vậy, bên cạnh đẹp và lái hay, một chiếc xe an toàn chắc chắn cũng là một tiêu chí cần được cân nhắc, dù mua xe cũ hay xe mới.
Ngoài 3 thứ quan trọng vừa liệt kê, một chiếc ô tô sẽ có thêm những ǵ? Đó là các tính năng tiện ích, giải trí, công nghệ điện tử. Nhưng cần khách quan nh́n nhận, những thứ này không quá quan trọng. Nó đơn giản chỉ giúp bạn thỏa măn bản năng của một đứa trẻ c̣n ẩn lại trong ḿnh với những thú vui nghịch ngợm, mày ṃ, t́m ṭi và trải nghiệm những công nghệ nghe nh́n, chỉ vài ba lần bạn sẽ thấy chán, không muốn nghịch nữa.
Thế nên tựu trung lại, nếu đă “từng trải” về xe hơi, bạn sẽ nhận ra rằng, yếu tố cốt lơi nhất của một chiếc ô tô, cũng là thứ để chiếc xe thật sự gắn bó với chủ nhân chính là khả năng vận hành với khung gầm, động cơ và cảm giác lái.
Nói về khái cạnh này, dễ thấy những chiếc xe có nguồn gốc từ châu Âu như Anh, Đức, Ư, Thụy Điển luôn vượt trội. Chỉ có điều, giá bán của những loại xe này dĩ nhiên cũng “chát” hơn, cao gấp từ 2-5 lần so với xe Nhật - Hàn, nên trước đây không nhiều người tại Việt Nam ta có đủ khả năng sở hữu.
Tuy nhiên, cũng có một điều đáng mừng là vài năm gần đây, thị trường ô tô trong nước đón nhận thêm nhiều ḍng mới được các hăng xe tập trung hơn vào các giá trị cốt lơi như tính năng an toàn, cải thiện cảm giác lái, đồng thời cắt giảm đi một số tính năng tiện nghi để hạ giá thành. Chẳng hạn như sự xuất hiện của Mercedes-Benz C180, một chiếc xe sang “chất Đức”, nhưng giá bán chỉ tương đương Toyota Camry 2.5Q.
Hay rơ ràng nhất cho chủ đề này khi 2 năm gần đây, VinFast tung ra 2 ḍng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 chú trọng vào cảm giác lái khi sử dụng khung gầm, động cơ của BMW. Tôi cho rằng đây là điều tốt, đem lại nhiều giá trị sử dụng cho khách hàng với một mức giá thậm chí rẻ hơn xe phổ thông của Nhật, Hàn.
Thực tế cầm lái cho thấy 2 chiếc xe này đạt tới 80% cảm giác lái một chiếc BMW thực thụ. Và đối với riêng tôi, trang bị trên 2 chiếc VinFast Lux A2.0 và SA2.0 cũng đă đủ dùng, v́ thực tế hơn 10 năm lái xe cho thấy, những "option" của xe hơi cũng chỉ thỏa măn tôi trong thời gian đầu mua xe. Sau đó tôi sẽ chán và chẳng mấy khi đụng tới ngoài các chức năng cơ bản phục vụ cho việc vận hành.
Chỉ tiếc rằng, tại Việt Nam, số đông người mua xe lại đang rất “non kinh nghiệm”, chỉ có nhu cầu cao về mặt "hưởng thụ" tiện nghi trên xe. Và cũng không nhiều người có cơ hội sở hữu qua nhiều ḍng ô tô khác nhau. Thế nên, hầu hết người ta đều chỉ quan trọng các trang bị tiện nghi hơn là những "giá trị cốt lơi" của một chiếc xe, nhất là đối với những người mới mua xe lần đầu.
|
|