Theo AppleInsider, các điều kiện phức tạp do đại dịch Covid-19 đang diễn ra đã dẫn đến sự tăng trưởng liên tục trong thị trường PC. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, Apple đang mất dần vị thế sau những nỗ lực gia tăng đến từ các đối thủ cạnh tranh. Điều này được thể hiện khi báo cáo từ Canalys cho thấy Apple là nhà cung cấp PC lớn duy nhất có mức tăng trưởng âm trong quý 2/2021, mà nguyên nhân bắt nguồn từ nhu cầu iPad sụt giảm.
Nhưng khi chỉ nói riêng về doanh số máy tính xách tay, Apple đã có mức tăng trưởng lên đến 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này bắt nguồn từ sự thành công của MacBook Air M1 và MacBook Pro 13 inch.
Samsung và Lenovo cũng cho thấy mức tăng trưởng đáng kể, lần lượt là 51% và 25%. Các công ty này được cho là đã có thể khắc phục tình trạng thiếu chip và lấy lại một phần thị phần trước đây bị Apple chiếm mất.
Khi xem xét về thị trường máy tính bảng, tốc độ tăng trưởng của nó giảm 1%. Trong số này, Apple tiếp tục giữ vững ngôi đầu với 45% thị phần, cách xa vị trí thứ hai của Amazon là 22% thị phần.
Brian Lynch, nhà phân tích tại Canalys, cho biết việc đại dịch vẫn còn kéo dài trong tương lai là một cơ hội kinh doanh đáng kể cho các nhà cung cấp PC. Canalys cũng cho rằng việc quay lại trường học trực tiếp tác động đến nhu cầu thị trường vì sinh viên vẫn cần phải tiếp cận với máy tính. Mặc dù vậy, nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ dự kiến sẽ chỉ xảy ra vào năm 2023.
Một điều cần lưu ý là Apple có thể sớm quay trở lại mức tăng trưởng thị phần sau khi công ty công bố các sản phẩm mới tại sự kiện cuối năm nay, bao gồm iPad 10,2 inch được làm mới cũng như phát hành MacBook Pro 14 inch.
|