"Có một khoảng thời gian rất dài, tôi không muốn quay lại làm nghề nữa. V́ ḿnh hy sinh cho điều không có thực và cảm giác như ḿnh bị lừa", NSƯT Thành Lộc nói.
Khán giả Việt có lẽ không ai không biết nghệ sĩ Thành Lộc. Anh là cây đa cây đề trong giới nghệ thuật Việt Nam với biệt danh "phù thủy sân khấu". Từ năm 2000 đến nay, anh là Phó Giám đốc sân khấu kịch Idecaf.
Trong sự nghiệp của ḿnh, NSƯT Thành Lộc hóa thân hơn 600 vai diễn trên cả sân khấu và điện ảnh, đạt nhiều giải thưởng trong các kỳ liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc cũng như các giải thưởng xă hội uy tín dành cho sân khấu.
Mới đây, khi tham gia chương tŕnh Hạnh phúc ở đâu, NSƯT Thành Lộc đă trải ḷng về giai đoạn khó khăn, thăng trầm nhất trong nghề. Đó là giai đoạn mà anh từng cảm thấy bế tắc, bí lối, thậm chí là muốn bỏ nghề.
NSƯT Thành Lộc sinh ra trong một gia đ́nh có truyền thống làm về nghệ thuật. Anh bắt đầu lên sân khấu diễn từ năm 8 tuổi. Trải qua bao nhiêu năm làm nghề, anh được đồng nghiệp và khán giả phong tặng biệt hiệu "phù thủy sân khấu".
Cảm giác bị lừa, không muốn làm nghề nữa!
NSƯT Thành Lộc nói: "Có câu, đời không như là mơ nên đời thường giết chết mộng mơ. Con người ta sống có lư tưởng th́ hay cầu toàn nhưng nhân vô thập toàn, xă hội lại càng thế. Ḿnh cực đoan khi nghĩ về lư tưởng, nó phải là như vậy th́ khi ḿnh bước vào cuộc đời sẽ thấy, cuộc đời không như ḿnh nghĩ.
NSƯT Thành Lộc: Tôi ở một ḿnh, có nhiễm bệnh cũng chẳng ai lo cho
Đôi khi lư tưởng sống đó làm ḿnh tổn thương. Và đôi khi ḿnh nghĩ, h́nh như ḿnh đă hy sinh cho điều không có thực. Và điều đó làm ḿnh tuột cảm xúc, làm ḿnh hoài nghi.
Hoài nghi là tố chất nằm trong người có khuynh hướng nổi loạn. Hoài nghi là tốt. Hoài nghi là không bao giờ bị ru ngủ.
Nghệ thuật mà có hoài nghi th́ nghệ thuật mới tồn tại và phát triển. Bởi một trong những chức năng của nghệ thuật là đặt vấn đề cho người xem hoài nghi, để hoàn thiện chính ḿnh, hoàn thiện xă hội, hoàn thiện môi trường sống.
Không có môi trường nào hoàn toàn lư tưởng cả. Khi ḿnh tuột cảm xúc, chán nản th́ đó là một trong những giai đoạn giúp ḿnh trưởng thành về nhân cách. Có một khoảng thời gian rất dài, tôi không muốn quay lại làm nghề nữa. V́ như tôi vừa nói, ḿnh hy sinh cho điều không có thực và cảm giác như ḿnh bị lừa".
Cũng như cha là cố NSND Thành Tôn và mẹ là cố nghệ nhân hát bội Huỳnh Mai, nghệ sĩ Thành Lộc đam mê, miệt mài cống hiến cho nghệ thuật nước nhà bao nhiêu năm qua.
"Tôi nghĩ ḿnh quá nhỏ bé, thấp kém trước những người vô danh kia"
Và trong tâm trạng chán chường, muốn từ bỏ nghề đó, như được Tổ nghề soi sáng, nghệ sĩ Thành Lộc đă t́m lại được chính ḿnh, đam mê của chính ḿnh từ đồng nghiệp để bước tiếp.
Anh chia sẻ: "Trong những lúc chán nản như vậy th́ tôi tăng cường đi xem. Có lần tôi chui vô cái pḥng trà, xem Hồng Nhung tŕnh diễn. Một cô gái nhỏ nhắn, một ḿnh hát hơn 20 bài. Hồng Nhung hát tới 1h 15 phút sáng. Tôi ngồi coi say mê.
Tôi nghĩ, một cô gái nhỏ con hơn ḿnh mà sức thu hút và thể lực mănh liệt như thế. Cái ǵ làm Hồng Nhung tỏa sáng như vậy. Hồng Nhung phải yêu cái nghề ca hát, yêu ghê lắm mới có nội lực mạnh mẽ và lan tỏa đến vậy.
Rồi tôi đi xem một đoàn nghệ thuật múa của Hàn Quốc ở Nhà hát Thành phố. Sân khấu Nhà hát rất nhỏ, một trong những tiết mục truyền thống và nổi tiếng khắp thế giới của Hàn Quốc là múa trống. Mấy chục kiểu trống khác nhau trên sàn diễn với 58 vũ công, bít hết sân khấu.
Nhiều vũ công c̣n bị che trong cánh gà. Nhưng khi họ đánh lên một cái, toàn bộ khán giả chết lặng, tim ḿnh muốn vỡ ra khỏi lồng ngực v́ hay quá.
Tôi nghĩ, những cô gái khuất trong cánh gà th́ ai thấy. Tôi mới nghiêng người nḥm, th́ thấy mấy cô đó đánh trống say mê, bất chấp khán giả có nh́n thấy họ hay không. Họ đánh như lên đồng. Trời ơi, ngọn lửa đó truyền tới tôi.
Những vũ công đó vào nghề này đâu v́ nổi tiếng. Mấy chục con người, có chính có phụ, ai biết ai với ai. Người phụ bị quăng vô trong cánh gà, ai thấy. Lẽ thường, họ sẽ diễn theo tiết tấu cho có thôi nhưng đằng này, họ say mê như lên đồng. Tôi khóc liền tại chỗ.
Tôi nghĩ ḿnh quá nhỏ bé, thấp kém trước những người vô danh kia. Ḿnh v́ cái ǵ đó rất bản thân của ḿnh, ḿnh nản trước thời cuộc, trước sự đụng chạm giữa những người trong nghề với nhau và ḿnh nói nghề này bạc quá.
Ḿnh đánh giá nghề bạc trong khi những vũ công kia, họ đang bị ngược đăi, bị quăng vô cánh gà nhưng họ say mê như những vũ công chính, dù không ai thấy họ là ai".
Khi nh́n thấy đam mê của đồng nghiệp với nghề, nghệ sĩ Thành Lộc t́m được chính ḿnh và buông bỏ hết những giận hờn, những thử thách xung quanh để sống trọn với nghệ thuật.
"Đôi khi ḿnh xem cái tôi của ḿnh lớn quá"
Nghệ sĩ Thành Lộc tiếp tục chia sẻ: "Cùng là đồng nghiệp với nhau mà đôi khi ḿnh xem cái tôi của ḿnh lớn quá. Thế là tôi suy nghĩ lại rất nhiều. Ḿnh đến với nghệ thuật bằng cái ǵ, đích đến của ḿnh, động cơ từ đầu của ḿnh là ǵ th́ hăy cứ đi như thế. Ngoại cảnh xung quanh tác động chỉ là thử thách của cuộc sống, thử thách nhân cách ḿnh. Thế là tôi bỏ hết.
Có nản trí không? Có. Có muốn bỏ nghề không? Có. Thậm chí, tôi c̣n nghĩ, tại sao công sức ḿnh nhiều thế mà trả lương có chút xíu. Ḿnh bị đánh giá quá tệ.
Nhưng mà, khi nh́n vào những ngọn lửa đó tôi nghĩ: lúc ḿnh thi vô trường sân khấu, ḿnh học nghề này v́ đồng lương này hay là v́ cái ǵ? Xuất phát của ḿnh đến với nghề v́ cái ǵ? Có những lúc ḿnh làm với thù lao kếch sù th́ cũng có những lúc, cát xê bao nhiêu cũng làm v́ vai quá hay, để ḿnh được thể hiện cái điều ḿnh yêu thích.
Suy cho cùng, hạnh phúc của nghệ sĩ là được làm điều ḿnh thích, làm được cái nghề ḿnh đam mê trước. Quyền lợi vật chất chỉ là một nhánh, kết quả bên cạnh ḿnh thu được thôi".
VietBF @ Sưu tầm