Theo như đây không phải lần đầu tiên các tỉnh thành đề nghị Bộ Giao Thông cho dừng đường bay đến Sài G̣n. Trước đó Quảng B́nh, Hải Pḥng, Quảng Ninh, Gia Lai, Bà Rịa-Vũng Tàu đă được chấp thuận cho dừng do “lo ngại dịch bệnh phức tạp.” Hiện phi trường Tân Sơn Nhất chỉ duy tŕ 13 đường bay đến các tỉnh trong nước. Do dịch COVID-19 “diễn biến phức tạp,” một số tỉnh thành đă ngưng hoặc hạn chế chuyến bay đi và đến từ Sài G̣n khiến phi trường Tân Sơn Nhất đìu hiu.
Báo Thanh Niên cho hay các chuyến bay từ Vinh (tỉnh Nghệ An) đi Sài G̣n và ngược lại sẽ tạm dừng từ 0 giờ ngày 2 Tháng Bảy, cho đến khi có thông báo mới, theo yêu cầu của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Nghệ An.
Bên trong nhà ga phi trường Tân Sơn Nhất không gian vắng lặng, khác hoàn toàn so với trước đây. (H́nh: C.Trung)
Đây không phải lần đầu tiên các tỉnh thành đề nghị Bộ Giao Thông cho dừng đường bay đến Sài G̣n. Trước đó Quảng B́nh, Hải Pḥng, Quảng Ninh, Gia Lai, Bà Rịa-Vũng Tàu đă được chấp thuận cho dừng do “lo ngại dịch bệnh phức tạp.” Hiện phi trường Tân Sơn Nhất chỉ duy tŕ 13 đường bay đến các tỉnh trong nước.
Trái ngược với cảnh chen chúc xếp hàng chờ làm thủ tục bay dịp lễ 30 Tháng Tư, những ngày này phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất, rơi vào tình cảnh ảm đạm chưa từng thấy.
Phi trường vắng lặng từ ngoài vào trong. Các làn xe thông thoáng, vắng vẻ, không còn cảnh chen chúc đón đợi khách nhộn nhịp như trước khi có dịch bệnh.
Các dãy cà phê như Highlands, Starbucks… vốn nhộn nhịp khách nay “cửa đóng then cài,” ghế ngồi, dù che phủ bụi. Bên trong nhà ga, không gian vắng lặng đến “rợn người” khác hoàn toàn so với trước đây. Nhiều nhân viên các hãng hàng không cho biết sau 3 giờ chiều là tắt máy làm thủ tục, thu xếp hành lý để kết thúc ca trong ngày…
Nói với báo Tuổi Trẻ ngày 1 Tháng Bảy, một lãnh đạo phi trường Tân Sơn Nhất cho biết trong chuỗi ngày nhộn nhịp trước lễ, Tân Sơn Nhất khai thác mỗi ngày từ 550 đến 720 chuyến bay, với số lượng từ 85,000 đến 109,000 lượt khách/ngày. Nhưng nay là hoàn toàn khác, sụt giảm đến mức “đáy của đáy.”
Cụ thể, thống kê lịch khai thác chuyến bay đi, đến Tân Sơn Nhất từ 28 Tháng Sáu đến 1 Tháng Bảy, cho thấy chỉ khoảng 200 chuyến/ngày, trong đó số chuyến bay quốc nội chỉ duy trì từ 37 đến 59 chuyến/ngày, với tổng lượng khách chỉ đạt 3,000 khách/ngày.
Vắng khách, gần 90% số lượng quầy thủ tục của các hãng hàng không tắt máy, tạm dừng hoạt động. (H́nh: C.Trung)
Ông Đinh Việt Thắng, cục trưởng Cục Hàng Không Việt Nam, cho hay với hai đợt dịch bùng phát mạnh vào đúng thời điểm bắt đầu giai đoạn cao điểm là Tết Nguyên Đán và nghỉ Hè, đặc biệt từ 31 Tháng Năm khi Sài G̣n “giăn cách xă hội” toàn thành phố, hoạt động đường hàng không “sụt giảm nghiêm trọng, hằng ngày chỉ c̣n từ 20% đến 30% so với giai đoạn hồi Tháng Ba, Tháng Tư. Thậm chí, những ngày của hai tuần đầu Tháng Sáu chỉ tương đương 5% đến 10% lượng vận chuyển trung b́nh Tháng Tư.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, trong năm 2020, thống kê của Hiệp Hội Doanh Nghiệp Hàng Không Việt Nam (VABA) cho thấy ba hăng Vietnam Airlines (VNA), VietJet, Bamboo lỗ khoảng 16,000 tỷ đồng ($694.95 triệu). Đến nay, nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của ba hăng trên đă lên tới 36,000 tỷ đồng ($1.56 tỷ), trong đó riêng VNA chiếm đến 20,000 tỷ đồng ($868.61 triệu), khiến các hăng càng suy kiệt. (Tr.N) [qd]