Người tiêu dùng đang trả nhiều tiền hơn cho nhiều loại sản phẩm, bao gồm thịt, áo quần và xe đă qua sử dụng, khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ từ cuộc suy thoái do covid dẫn đầu với sự trợ giúp đáng kể từ Quốc hội và Cục Dự trữ Liên bang.
Câu hỏi bao quát là liệu những đợt tăng giá này sẽ tiếp tục - và trong bao lâu. Các quan chức Fed cho đến nay vẫn duy tŕ rằng việc tăng lăi suất sẽ biến mất khá nhanh, mặc dù một số nhà kinh tế cảnh báo xu hướng này có thể lâu dài hơn.
Đăng kư Bản tin The Post Nhất để biết những câu chuyện quan trọng và thú vị nhất từ The Washington Post.
Chi phí nguyên liệu thô, chẳng hạn như gỗ, giấy, thép, thủy tinh và nhựa, cũng như sản xuất và vận chuyển, đang tăng lên cùng với nhu cầu phục hồi. Greg Portell, một đối tác trong lĩnh vực tiêu dùng tại công ty tư vấn Kearney, cho biết t́nh trạng thiếu vi mạch lan rộng đang làm gia tăng cuộc đấu tranh của các nhà bán lẻ khi khiến việc tự động hóa chuỗi cung ứng và duy tŕ hoạt động trơn tru trở nên khó khăn hơn.
Ông nói: “Bạn có áp lực lạm phát từ hai phía: Chi phí nguyên vật liệu tăng cùng lúc nhu cầu đang tăng. "Thông thường, bạn có cái này hoặc cái kia nhưng bây giờ bạn có cả hai, điều này đang tạo ra sự khủng hoảng."
Sự gia tăng gần đây diễn ra sau nhiều năm lạm phát tụt hậu. Trong khi giá sản phẩm có thể biến động, các nhà hoạch định chính sách thường đặt mục tiêu giữ lạm phát hàng năm ở mức khoảng 2%.
Portell nói chung, ông hy vọng giá cả sẽ ổn định trong 18 đến 24 tháng nữa, khi các nhà cung cấp và nhà sản xuất bắt kịp nhu cầu gia tăng đối với hàng tiêu dùng như quần áo và đồ nội thất.
Đây là một số danh mục mà giá đang tăng:
-
Xe ô tô và xe tải đă qua sử dụng: Ô tô đang có nhu cầu cao nhưng nguồn cung lại thiếu hụt - và điều đó, theo các nhà kinh tế, đặc biệt đúng với lượng xe cũ của nước này. Thời kỳ đầu của đại dịch, người Mỹ cảnh giác với các phương tiện giao thông công cộng đă mua những chiếc xe cũ để giúp đi lại và làm việc vặt. Kể từ đó, nhu cầu tiếp tục tăng cao vượt quá nguồn cung, một phần do sự thiếu hụt vi mạch và việc ngừng hoạt động của nhà máy đă khiến việc sản xuất xe mới bị chậm lại.
Theo Bộ Lao động, giá ô tô đă qua sử dụng đă tăng 7,3% trong tháng trước, chiếm khoảng một phần ba mức lạm phát giá chung. Các nhà kinh tế cho biết họ kỳ vọng những đợt tăng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới, đẩy chi phí đi lại đối với những người lao động có mức lương thấp đang tham gia trở lại thị trường lao động.
Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại Grant Thornton, đă viết trong một lưu ư cho khách hàng trong tuần này: “Chúng tôi đang bước vào một mùa hè dài và nóng khi người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu nhanh hơn mức mà hầu hết các nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ có thể theo kịp”.
-
Đồ nội thất: Giá các vật liệu như da, thép, acrylic và gỗ tăng cao đă khiến giá bàn làm việc, ghế sofa và các đồ nội thất có nhu cầu cao khác tăng lên. Sản xuất và vận chuyển cũng trở nên đắt đỏ hơn, khi các công ty phải đối phó với các nhà máy quá tải và các cảng bị tắc nghẽn. Các nhà bán lẻ cho biết mọi bước của chuỗi cung ứng đều trở nên đắt hơn và cồng kềnh hơn trong những tháng gần đây, dẫn đến việc giá cả leo thang liên tục. Theo Mark Yeager, giám đốc điều hành của Redwood Logistics, phí vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ châu Á đến Hoa Kỳ đă tăng gấp bốn lần trong một số trường hợp, từ khoảng 1.500 USD / container lên 6.000 USD trong năm qua, theo Mark Yeager, giám đốc điều hành của Redwood Logistics.
Kurt Darrow, giám đốc điều hành của La-Z-Boy, cho biết trong một cuộc gọi thu nhập gần đây: “Về mặt cá nhân, bất kỳ một trong số [những rào cản đó] không quá quan trọng và có thể vượt qua được. "Nhưng khi bạn nhận được chúng đến với bạn từ sáu hoặc bảy hướng khác nhau, cường độ của nó sẽ tăng lên."
-
Xăng dầu: Giá trung b́nh cho một gallon gas đă tăng gần 50% trong năm qua, từ $ 2 lên hơn $ 3, theo AAA. Các nhà phân tích cho rằng t́nh trạng thiếu hụt tàu chở dầu và cuộc tấn công mạng gần đây vào Đường ống Thuộc địa, nơi cung cấp gần một nửa lượng xăng của Bờ Đông, đă góp phần làm tăng giá dầu thô.
Tuy nhiên, về mặt quan trọng, nhu cầu cũng tăng lên, với việc người Mỹ lên đường du lịch vào mùa hè. Các nhà phân tích cho rằng các đợt kiểm tra kích thích gần đây, mà nhiều gia đ́nh đă chi cho các nhu cầu thiết yếu như thực phẩm và khí đốt, cũng góp phần làm tăng tiêu dùng.
Theo Patrick De Haan, trưởng bộ phận phân tích xăng dầu của GasBuddy, giá xăng trung b́nh đă tăng trong bảy tuần liên tiếp và có khả năng đạt đỉnh vào giữa mùa hè.
Ông nói: “Năm ngoái, do nhu cầu xăng dầu giảm mạnh đột ngột, các công ty dầu khí đă lùi 3, 4 bước”. "Họ đă sa thải nhân viên và bây giờ, giống như nhiều lĩnh vực khác, đang phải vật lộn để thu hút lao động trở lại. Chúng tôi có thể bị mắc kẹt với mức giá cao này trong một thời gian."
-
Thịt ḅ và thịt lợn: Thịt xông khói, bít tết và các loại sản phẩm từ thịt khác đang trở nên đắt hơn do ngành này đang phải vật lộn với t́nh trạng thiếu lao động, cũng như chi phí ngũ cốc và năng lượng tăng. Costco cho biết họ đang trả nhiều hơn 20% cho thịt ḅ so với cách đây một năm, một phần do chi phí thức ăn và vận chuyển tăng. Nhu cầu cũng tăng vọt khi các nhà hàng mở cửa trở lại và các nước như Trung Quốc và Việt Nam kêu gọi xuất khẩu thịt lợn và thịt ḅ của Mỹ.
Các chuyên gia trong ngành cho biết thêm thách thức là thời gian xử lư chậm lại. Các nhà máy chế biến thịt đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề bởi các đợt bùng phát dịch bệnh gây cản trở hoạt động.
Jeanne Gustaf, sống gần Seattle, cho biết cô ấy nhận thấy giá thịt đang tăng tại Safeway địa phương của cô ấy. Cô nói, xúc xích ăn sáng đông lạnh đă tăng từ 1,99 đô la lên 2,49 đô la, và các sản phẩm khác như thịt xông khói cũng đắt hơn.
Nhà thiết kế sách 49 tuổi cho biết: “Chúng tôi rất thích thịt xông khói nhưng chúng tôi không thể mua nhiều nữa v́ nó có giá hơn 8 đô la một gói,” nhà thiết kế sách 49 tuổi nói. "Đó có vẻ như là một điều nhỏ, nhưng nó sẽ tăng lên."
-
Máy giặt và máy sấy: Sự thiếu hụt chất bán dẫn, kết hợp với giá thép và nhựa tăng cao, đang làm tăng giá của máy giặt và máy sấy. Gă khổng lồ thiết bị gia dụng Whirlpool gần đây đă tăng giá tới 12%, với các giám đốc điều hành nói rằng giá nguyên vật liệu tăng đă khiến công ty mất 1 tỷ USD. Họ cho biết, chi phí tăng có khả năng đạt đỉnh vào mùa thu, mặc dù họ cảm thấy tin tưởng rằng người tiêu dùng sẽ tiếp tục mua, một phần nhờ vào doanh số bán nhà bùng nổ.
Giám đốc điều hành Marc Bitzer cho biết: “Nhu cầu là một xu hướng bền vững và kéo dài trong nhiều năm. "Đó không phải là một đốm sáng."
-
Giá vé máy bay: Sau một năm có mức giá thấp nhất, vé máy bay ngày càng đắt hơn ngay khi du lịch mùa hè. Nhiều hăng hàng không, đă cắt giảm đáng kể lịch bay trong thời gian đại dịch, đang báo cáo lượng đặt chỗ tăng vọt do những người Mỹ mới tiêm pḥng bù lại thời gian đă mất. Các nhà kinh tế cho rằng, kết quả là một trường hợp điển h́nh của cung thấp và cầu cao. Và các hăng hàng không đang háo hức bù đắp hàng tỷ khoản lỗ mà họ đă báo cáo trong năm qua.
Giá vé đă tăng lên - và đôi khi vượt quá - mức trước đại dịch. Giá vé trung b́nh cho du lịch nội địa đă tăng 7% kể từ tháng 5, trong khi giá vé quốc tế tăng 13% trong cùng kỳ, theo công ty nghiên cứu tài chính Bernstein. Tại Alaska Airlines, ví dụ, giá vé cho các chuyến bay cao điểm cao hơn so với năm 2019, như một phần của "đợt tăng giá ngắn nhưng ổn định", giám đốc thương mại Andrew Harrison gần đây cho biết trong một cuộc gọi thu nhập.
Nhưng các nhà phân tích cho rằng giá vé máy bay tăng vọt không có khả năng là lâu dài. Họ kỳ vọng giá cả sẽ ổn định một khi nhu cầu bị dồn nén chậm lại và nhiều người Mỹ quay lại văn pḥng hơn.
-
Quần áo: Các nhà bán lẻ quần áo đă cắt giảm lượng hàng tồn kho sớm trong đại dịch khi chưa rơ khi nào - hoặc cái ǵ - người tiêu dùng sẽ sẵn sàng mua lại. Nhưng giờ đây, người mua sắm đang mua lại áo sơ mi, váy và bộ quần áo, các cửa hàng nhận thấy rằng họ không cần phải giảm giá mạnh như họ đă từng làm. Các chuỗi quốc gia đang thu hẹp quy mô khuyến măi, một phần để bù đắp cho chi phí sản xuất và vận chuyển tăng.
Các nhà phân tích cho rằng một chuỗi cung ứng phức tạp hơn - một phần là do tranh giành đa dạng hóa hoạt động để né thuế - cũng đă làm tăng thêm chi phí.
Portell nói: “Trước đây, hàng may mặc sẽ đi từ quốc gia A đến cảng B để vận chuyển đến điểm tiêu thụ C,” Portell nói. "Nhưng chuỗi cung ứng bây giờ phức tạp hơn nhiều - có nhiều nguồn, nhiều nhà cung cấp - và tất cả những điều đó làm tăng thêm chi phí."
Nguồn:
https://www.vietnamngaymai.com/node/41868
https://www.washingtonpost.com/busin...cars-gas-meat/