Dựa trên số liệu do Không quân Ấn Độ công bố, gần một nửa phi đội MiG-21 của nước này tương đương 800 chiếc đă bị xóa sổ trong gần 60 năm qua.

350 phi công thiệt mạng, 800 máy bay bị phá hủy
Theo tờ Eurasian Times, cùng với vụ tai nạn hôm 21/5, "quan tài bay" MiG-21 đă cướp đi sinh mạng của hơn 350 phi công Ấn Độ kể từ khi nó được đưa vào hoạt động (1964) cho đến nay. Bất chấp thực tế này, Không quân Ấn Độ (IAF) vẫn không có động thái nào cho thấy sẽ loại biên MiG-21.
Trả lời phỏng vấn với tờ Times of India sau cái chết của con trai, cha của viên phi công xấu số Abhinav Chaudhary (thiệt mạng hôm 21/5) cho biết, ông ấy đă mất tất cả đồng thời không giấu nổi sự tức giận về những sinh mạng trẻ liên tục bị cướp đi sau các vụ tai nạn với Mig-21.
"Chính phủ nên cho ngừng hoạt động chiếc máy bay đă lỗi thời. Tôi đă mất con trai của tôi... Tôi không muốn người khác lâm vào hoàn cảnh tương tự. Tôi kêu gọi chính phủ đừng khoanh tay đứng nh́n mà hăy t́m cách ngăn chặn điều này", ông Satyendra Chaudhary nói với Times of India.
Theo truyền thông Ấn Độ đưa tin, gia đ́nh phi công Abhinav không hề đơn độc trong lời kêu gọi IAF loại biên MiG-21, bởi họ nhận được sự ủng hộ lớn từ dư luận Ấn Độ.

Những ǵ c̣n xót lại của chiếc MiG-21 của phi công Abhinav Chaudhary gặp nạn hôm 21/5. Ảnh: Sputnik.
Trước đó, từng có nhiều chuyên gia quân sự đưa ra ư kiến cho rằng New Delhi nên sớm loại biên MiG-21 với tỷ lệ tai nạn đáng báo động như hiện tại.
Dựa trên số liệu do IAF công bố, gần một nửa phi đội MiG-21 của nước này tương đương 800 chiếc đă bị xóa sổ bởi các tai nạn trong gần 60 năm qua. Dĩ nhiên, New Delhi hiểu rơ vấn đề của MiG-21 nhưng có quá nhiều thứ tác động vào quyết định cho mẫu máy bay này nghỉ hưu.
Đầu tiên có thể kể đến sự chậm chạp của chương tŕnh phát triển tiêm kích hạng nhẹ nội địa LCA Tejas vốn được kỳ vọng sẽ giúp IAF giải được "bài toán" MiG-21, trớ trêu thay là Tejas dù đă bước sang năm thứ 40 vẫn chưa có kết quả rơ ràng.
Chưa dừng ở đó, việc Không quân Ấn Độ không có được sự ủng hộ từ Quốc hội nước này đối với Chương tŕnh tiêm kích đa nhiệm hạng trung thế hệ mới (MMRCA) càng khiến gánh nặng lên MiG-21 ngày càng lớn.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng phải thừa nhận rằng IAF có quá ít sự lựa chọn để có thẻ lấp đầy khoảng trống nếu loại biên bốn phi đội MiG-21 (hơn 100 chiếc). Trong khi đó lực lượng này đang gồng ḿnh đối phó với các mối đe dọa đến từ biên giới Pakistan lẫn Trung Quốc.
Nhiệm vụ quá sức của MiG-21 Ấn Độ
Cựu phi công của Không quân Ấn Độ, Vijainder K Thakur trả lời phỏng vấn với EurAsian Times rằng khả năng chiến đấu của các phi đội MiG-21 Ấn Độ khá hạn chế, sự tồn tại của nó dường như chỉ để cho đẹp "đội h́nh" hơn là mạng nghĩa về mặt quân sự.
Bất chấp việc IAF nâng cấp hàng trăm chiếc MiG-21 lên biến thể Bison nhưng hầu hết các chuyên gia hàng không đều nhận định điều này không thể cứu vớt được sự xuống cấp của khung thân máy bay lẫn hệ thống động cơ già nua, đồng thời mô tả gói nâng cấp này chỉ giúp MiG-21 trông mới hơn khi nh́n từ bên ngoài.
Căng thẳng biên giới Armenia-Azerbaijan: Nagorno-Karabakh sắp hứng "đ̣n kết liễu"?
Theo chuyên gia quân sự Raksha Anirveda, những chiếc MiG-21 của Ấn Độ vốn là chiến đấu cơ thế hệ thứ 3 nhưng lại được giao nhiệm vụ đối phó với tiêm kích F-16 của Pakistan, chiến đấu cơ thế hệ thứ 4. Điều này không khác ǵ việc cầm dao lao vào một cuộc đấu súng.
Thiếu sót chính của mẫu máy bay chiến đấu thời Liên Xô này là nó chỉ được trang bị một động cơ duy nhất, có nghĩa là nó sẽ không có ǵ để dựa vào một khi hệ thống động cơ gặp sự cố. Các mâu tiêm kích hai động cơ được chứng minh là an toàn hơn 5 lần so với máy bay một động cơ trong các hoạt động thời b́nh.
MiG-21 được Liên Xô thiết kế như một máy bay đánh chặn siêu thanh (Mach 2) để đối đầu với máy bay ném bom kẻ thù xâm nhập không phận và bắn hạ chúng. Nó không được thiết kế để trở thành một tiêm kích đa năng để có thể thêm các tính năng hiện đại, chẳng hạn như radar tiên tiến, hệ thống điện tử hàng không và vũ khí. Công việc của nó là đối đầu với chiếc máy bay kẻ thù đang lao tới, bắn hạ nó và quay trở lại căn cứ.
VietBF @ Sưu tầm