Không phải tự nhiên xe ô tô xảy ra t́nh trạng hao xăng một cách bất thường. Nguyên nhân đến từ nhiều bộ phận khác nhau chủ xe cần lưu ư.
Không thay lơi lọc gió trong thời gian dài
Nếu lâu ngày không thay lơi lọc gió, khi động cơ nạp khí vào, lực cản sẽ tăng lên và lượng khí nạp sẽ giảm. Trong một thời gian dài, bụi bẩn, cặn, dị vật,.. sẽ kéo theo việc giảm công suất của động cơ và gây tốn xăng.
V́ vậy, việc thay thế lọc gió thường xuyên và vệ sinh van tiết lưu, cặn cacbon ở cửa nạp hết sức cần thiết.
Theo khuyến cáo của các hăng xe và theo quy tŕnh bảo dưỡng, đối với xe mới, lọc gió động cơ cần thay vệ sinh sau mỗi 5.000 km và thay mới sau mỗi 20.000 km. Nếu là xe đă qua sử dụng, thời điểm thay lọc có thể sớm hơn và phụ thuộc vào điều kiện hoạt động của xe.
Sử dụng dầu động cơ có độ nhớt cao
Một số chủ xe tin tưởng một cách mù quáng rằng chỉ cần chọn loại dầu có độ nhớt cao hơn sẽ tốt hơn cho động cơ của xe, nhưng thực tế không phải vậy. Việc lựa chọn dầu nhớt với độ nhớt của dầu thích hợp cũng góp phần tiết kiệm được từ 2-5% nhiên liệu.
Lỗi cảm biến ô tô làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát được gắn ở sườn động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát và được cấu tạo từ điện trở. Khi cảm biến bị lỗi sẽ báo kết quả sai lệch thấp hơn so với nhiệt độ thực tế.
Do đó, ECU ghi nhận rằng động cơ đang ở t́nh trạng lạnh mặc dù thực tế động cơ đă nóng lên, v́ vậy lượng nhiên liệu được phun vào động cơ sẽ nhiều hơn so với b́nh thường. Nếu t́nh trạng này kéo dài sẽ gây lăng phí nhiên liệu cho xe.
Áp suất lốp quá thấp
Nếu thấy hai cạnh hai bên lốp bị ṃn hẳn có nghĩa là bạn đă chạy xe với lốp áp suất thấp quá lâu. Bởi khi áp suất lốp thấp, hai cạnh hai bên lốp sẽ trực tiếp bám mặt đường, thời gian dài gây hao ṃn. Theo nghiên cứu, áp suất lốp dưới mức quy định chung khoảng 3 PSI, th́ xe sẽ hao xăng từ 1% đến 2%.
Bugi bị ăn ṃn
Công việc chính của bugi là đốt cháy hỗn hợp khí trong xilanh động cơ, khí hỗn hợp giúp động cơ sinh ra công suất, nếu lâu ngày không thay bugi th́ hiệu suất đánh lửa sẽ giảm dần. và một ngày nào đó quá tŕnh đánh lửa sẽ hỏng dần.
Nếu không vệ sinh bugi thường xuyên, làm bugi bụi bẩn bám vào nhiều dẫn đến giảm tuổi thọ của bugi và hao xăng nhiều hơn.
Có nhiều loại bugi, tuổi thọ của bugi thông thường lơi đồng thường chỉ từ 20.000 đến 40.000 km. Tuổi thọ của bugi bạch kim là 60.000 đến 80.000 km Tuổi thọ của bugi iridi là 80 đến 120.000 km.
Bạn nên kiểm tra bugi một lần khi đi được 10.000 đến 20.000km. Trong quá tŕnh kiểm tra phát hiện có bất thường và có thể thay thế ngay.