3/28
Tin Vietnam.- Đài VTV ngày 26 tháng 3 năm 2021 loan tin, dự án tuyến xe bus nhanh BRT tại Hà Nội sau 5 năm khai thác được đánh giá đã thất bại. Theo đài VTV, nhà cầm quyền Hà Nội kỳ vọng dự án này giúp giải quyết tình trạng kẹt xe, tắc nghẽn giao thông của thành phố. Tuy nhiên, trên thực tế, tuyến xe bus này sau khi hoạt động khiến cho giao thông càng thêm kẹt xe.
Đài VTV cho biết, tuyến xe bus BRT trở thành nguyên nhân gây kẹt xe trên tất cả những tuyến đường mà nó đi qua, kể cả những tuyến đường trước đây không xảy ra kẹt xe, vì các xe bus chiếm 1/3 diện tích mặt đường, và luôn đi qua nhiều ngã tư.
Trong khi đó, lượng hành khách trên xe rất ít chỉ đếm trên đầu ngón tay, thậm chí là vắng khách vì tốc độ xe di chuyển chậm chạp. Ngoài ra, tuyến đường mà tuyến xe bus nhanh di chuyển lại trái với các điểm dừng chờ xe, nên nếu muốn bắt khách, hoặc trả khách thì xe buộc phải cắt ngang làn đường của các phương tiện khác, khiến giao thông càng thêm hỗn loạn.
Xe bus nhanh BRT màu xanh- Nguồn hình VTV
Trước đó, để làm tuyến xe bus này, từ năm 2004, nhà cầm quyền đã bỏ tiền cử 3 đoàn công tác sang Brazil, Colombia, Ecuador và Indonesia để nghiên cứu, khảo sát. Sau khi đi về, 1 đoàn không có báo cáo kết quả, 2 đoàn có báo cáo nhưng nội dung không liên quan đến khảo sát. Sau đó, vào năm 2007, nhà câm quyền bắt đầu thực hiện dự án bus nhanh BRT có chiều dài gần 15km với số tiền 53,6 triệu Mỹ kim vay theo hình thức ODA của Ngân hàng Thế giới. Sau 9 năm thực hiện, đầu năm 2017 dự án bắt đầu hoạt động, với 26 chiếc xe bus, mỗi xe có giá hơn 5 tỉ đồng, có tốc độ gần 20km/giờ.
Đài VTV đánh giá, đây là dự án thử nghiệm thất bại, gây lãng phí với giá quá đắt.