Ốm đau là chuyện rất đỗi b́nh thường trong cuộc sống và việc xin phép nghỉ làm v́ bệnh tật cũng chẳng có ǵ bất thường. Tuy nhiên, việc nghỉ làm quá nhiều sẽ phần nào ảnh hưởng đến chất lượng công việc và gây ra những khó khăn nhất định cho cả công ty lẫn người lao động.
Và câu chuyện nghỉ việc khi ốm cũng tạo nên không ít bi hài khiến những người chứng kiến không biết nên khóc hay nên cười. Đó là câu chuyện về Vic Rumbold - người đàn ông đă làm việc tại nhà máy sản xuất xe hơi ở West Midlands trong gần 20 năm. Trong 20 năm gắn bó với công ty, số ngày nghỉ việc v́ ốm của ông đă lên đến con số hơn 800.
(Ảnh minh họa)
Quản lư trực tiếp của Vic Rumbold, Jon Carter, trong bảng đánh giá nhân viên vào năm 2018 đă ước tính chi phí cho 808 ngày ốm là 'khoảng 100.000 bảng Anh' (~3 tỷ 133 triệu VND tỷ giá hiện tại), đồng thời phê b́nh nhân viên cấp dưới chưa thật sự nhiệt t́nh với công việc.
Carter nói với ṭa: “Thành thật mà nói, đó là kỷ lục vắng mặt tồi tệ nhất mà tôi từng được chứng kiến. Tám trăm lẻ tám ca, gần 100.000 bảng Anh. Kể từ năm 2000, không có một năm nào đi làm một cách đầy đủ".
Rumbold được thông báo rằng ông bị sa thải vào tháng 12 năm 2018 với lư do "hạnh kiểm và năng lực" chưa đạt chất lượng. Nhưng Thẩm phán Johnson của Ṭa án đă phán quyết rằng Jaguar Land Rover - công ty mà Rumbold làm việc - đă không áp dụng đúng các Quy tŕnh Quản lư nhân viên. Đồng thời, công ty "đă không áp dụng một cách hợp lư quy tŕnh xem xét sa thải".
Thẩm phán tiếp tục chia sẻ, công ty lẽ ra phải “đưa ra lời khuyên đồng thời cảnh báo về việc vắng mặt của người lao động có thể dẫn đến việc bị sa thải”.
Rumbold bắt đầu gặp các vấn đề về hông vào năm 2018 và được chẩn đoán mắc chứng đau măn tính hay c̣n được gọi là bệnh hoại tử vô mạch - do đó ông phải nghỉ làm từ ngày 12 tháng 3 đến ngày 13 tháng 8. Ông cũng phải phẫu thuật thay khớp háng, điều có thể khiến ông ta không thể làm việc trong 12 tuần tiếp theo.
Khi Jaguar Land Rover được thông báo về các vấn đề của nhân viên, công ty đă đề nghị ông thử đổi sang những vị trí mới - một trong số đó liên quan đến việc ghi số đăng kư xe hơi và có thể được ngồi làm việc. Tuy nhiên, ông ấy chỉ làm công việc này trong một tuần; sau đó, lại chuyển sang làm thợ dán. Con số bồi thường hiện vẫn chưa được quyết định.
VietBF @ Sưu tầm