Ngành hàng không đối mặt với thách thức vận chuyển vaccine - VietBF
 
 
 

HOME

24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2019-2021


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  vnchcir Ngành hàng không đối mặt với thách thức vận chuyển vaccine
Thế giới cần 8.000 máy bay chở hàng trong 2 năm để vận chuyển vaccine, trong bối cảnh hàng loạt phi cơ đang xếp xó vì đại dịch.

Trong một nhà kho đông lạnh của sân bay Frankfurt, hãng hàng không Đức Lufthansa đang chuẩn bị đội bay cho nhiệm vụ vận chuyển hàng triệu liều vaccine, nhằm chấm dứt đại dịch trên toàn cầu. Lufthansa là một trong những hãng bay chở hàng lớn nhất thế giới. Họ đã lên kế hoạch vận chuyển vaccine từ tháng 4, khi sản phẩm của các hãng từ Pfizer, Moderna đến AstraZeneca đang được phát triển với tốc độ kỷ lục.

Một nhóm gồm 20 người được thành lập để tìm cách tối ưu khả năng vận chuyển hàng của Boeing 777 và MD-11, cũng như các máy bay chở khách lớn hiện chỉ vận hành với 25% công suất. "Câu hỏi hiện tại là chúng tôi sẽ tăng quy mô bằng cách nào", Thorsten Braun – người phụ trách vấn đề này tại Lufthansa cho biết.

Các hãng bay đang chịu thiệt hại nặng khi nhu cầu đi lại sụt giảm vì đại dịch. Vì thế, họ hiện đóng vai trò tích cực trong nỗ lực đẩy lùi Covid-19, bằng cách chuyên chở hàng tỷ lọ vaccine đến mọi ngóc ngách của thế giới. Đây là nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ và giờ càng khó khăn hơn khi các hãng đã cắt giảm mạnh tay đường bay, nhân sự và bán bớt phi cơ để tồn tại trong cuộc khủng hoảng đang khiến lưu lượng di chuyển bằng đường hàng không toàn cầu giảm 61% năm nay."Đây sẽ là nhiệm vụ logistics lớn nhất và phức tạp nhất đến nay", Alexandre de Juniac – Giám dốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) nhận xét, "Thế giới đang trông chờ vào chúng tôi".

IATA ước tính cần đến năng lực chuyên chở của 8.000 máy bay chở hàng Boeing 747 trong vòng 2 năm để vận chuyển 14 tỷ liều đi khắp thế giới, tương đương mỗi người nhận được hai liều vaccine. Việc này khá khó khăn khi một phần ba máy bay chở khách toàn cầu vẫn đang xếp xó, theo số liệu của Cirium.

Dưới đây là những thách thức lớn nhất mà các hãng bay phải vượt qua.

Công suất chở hàng

Thế giới hiện có khoảng 2.000 máy bay chở hàng đang hoạt động, chuyên chở nửa số hàng hóa di chuyển bằng đường hàng không. Số hàng còn lại được kết hợp trong 22.000 máy bay chở khách.

Dù các máy bay chở hàng vẫn đầy chật hàng hóa, tổng khối lượng chở hàng năm nay lại giảm, do máy bay chở khách ít hoạt động. Các hãng bay đã cải tạo khoảng 2.500 máy bay chở khách thành chở hàng. Tuy nhiên, nhiệm vụ phân phối vaccine sẽ dễ dàng hơn nếu họ vẫn đang bay với tần suất bình thường đến các địa điểm trước đây.

Bên cạnh đó, việc vận chuyển vaccine lại diễn ra đúng cao điểm chở hàng mọi năm của ngành hàng không, khi mùa mua sắm online dịp Giáng sinh bắt đầu.

Pfizer lên kế hoạch vận chuyển 1,3 tỷ liều vaccine từ giờ đến cuối năm sau. Moderna sẽ sản xuất 500 triệu liều. AstraZeneca cũng sẽ xuất xưởng 2 tỷ liều, một nửa trong số này dành cho các nước thu nhập thấp và trung bình.

"Điều chúng ta phải làm hiện tại là nhanh chóng giúp thế giới về lại trạng thái bình thường", Dennis Lister – Phó giám đốc phụ trách hàng hóa tại Emirates cho biết, "Để làm được điều này, chúng ta cần vận chuyển vaccine đến những người cần nó, để mọi người bay trở lại".

Dù vậy, rất nhiều máy bay trên thế giới đang xếp xó do lệnh đóng cửa biên giới của các nước. Theo Glyn Hughes – Giám đốc phụ trách vận chuyển hàng hóa tại IATA, để các máy bay cất cánh trở lại, các chính phủ nên mở cửa ngành hàng không.

Khả năng đông lạnh sâu

Các hãng bay sẽ gặp thêm thách thức khi vaccine của Pfizer-BioNTech cần được bảo quản ở nhiệt độ -70 độ C. Hai công ty này đang lên kế hoạch dùng cảm biến theo dõi vị trí và nhiệt độ của mỗi lô vaccine.

Khi đến nơi, số vaccine này có thể được bảo quản trong các tủ đông có nhiệt độ siêu thấp để giúp kéo dài tuổi thọ lên tới 6 tháng, trong tủ lạnh ở bệnh viện với nhiệt độ 2-8 độ C trong 5 ngày, hoặc trong thiết bị đặc biệt của Pfizer. Một khi bị tan ra, số lọ vaccine này sẽ không thể làm đông trở lại.

Yêu cầu này đòi hỏi kiểm soát chặt nhiệt độ từ nhà máy đến phòng khám và tất cả các nơi trung chuyển. Gần như không máy bay nào đủ khả năng giữ lạnh ở nhiệt độ thấp như vậy. Vì thế, các hãng sẽ phải dựa vào container chuyên dụng của Pfizer.

United Airlines Holdings đã chuẩn bị các chuyến bay để sẵn sàng cho việc phân phối vaccine Pfizer khi nhận được giấy phép, Bloomberg trích nguồn tin thân cận cho biết. Delta Air Lines và American Airlines Group cũng là hai trong các hãng bay Mỹ cho biết sẵn sàng vận chuyển vaccine của Pfizer.

American có cả container kiểm soát được nhiệt độ và dụng cụ như đá khô, túi giữ lạnh. Còn Delta gần đây cũng chấp thuận sử dụng container kiểm soát thời tiết của Opticooler RAP và tăng tỷ lệ đá khô được dùng trên khoang. Tuy nhiên cách đóng gói này cũng đồng nghĩa chỗ trống để chứa các kiện vaccine cũng giảm đi.

Lưu trữ

United Parcel Service (UPS) đã xây cơ sở ở Mỹ và Hà Lan với tổng cộng 600 tủ lạnh sâu, mỗi tủ có thể chứa 48.000 liều ở nhiệt độ -80 độ C. FedEx thì bổ sung tủ đông và xe tải có giữ lạnh, đồng thời cam kết giải phóng nhiều chỗ trống nhất có thể, cả trên không và dưới mặt đất, để chuyên chở vaccine.

Các hãng vận chuyển đã có kinh nghiệm chuyên chở vaccine cúm và các loại mẫu y tế ở nhiệt độ thấp. Cả UPS và FedEx đầu năm nay đã đưa hàng tấn thiết bị y tế đến Mỹ khi nước này thiếu thốn. Kể từ đó, họ vẫn hợp tác với các hãng dược và quan chức chính phủ để sẵn sàng chuyên chở vaccine.

Cung cấp cho người nghèo

Tháng này, Unicef đã liên lạc với 40 hãng bay để lên kế hoạch chuyên chở vaccine tới 92 nước nghèo nhất thế giới. PT Garuda Indonesia tháng trước đã được chấp thuận chở vaccine đi khắp nước này. Indonesia là một trong những nước đối mặt với thách thức lớn nhất thế giới về phân phối vaccine, do 273 triệu người phân bố rải rác ở các đảo. Singapore – quốc gia thân cận với một số nước thuộc nhóm nghèo nhất châu Á, cũng được gợi ý tham gia quá trình này.

Công đoạn cuối cùng

Dĩ nhiên, việc vận chuyển không chỉ liên quan đến mỗi máy bay. Ôtô, xe bus, xe tải, thậm chí là xe máy, xe đạp cũng cần để đưa vaccine đến nơi xa xôi. Ở một số địa điểm có thể phải đi bộ. Và không phải nơi nào cũng đảm bảo được nhiệt độ.

IATA cho rằng điều này sẽ làm nảy sinh nhiều vấn đề, từ làm giả đến can thiệp vào quá trình phân phối. Dominic Kennedy – Giám đốc vận chuyển hàng hóa tại Virgin Atlantic Airways cho biết các hãng dược đã yêu cầu bảo vệ vaccine từ đầu đến cuối quy trình.

De Juniac thì khẳng định cả ngành hàng không đã sẵn sàng cho nhiệm vụ thế kỷ này. "Chúng tôi sẽ không làm thế giới thất vọng", ông nói.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 11-30-2020
Reputation: 344333


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 130,201
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	75.8 KB
ID:	1698336
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,453 Times in 5,410 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 37 Post(s)
Rep Power: 165 Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC9

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05905 seconds with 12 queries
Loading...