Huawei bán công ty con, tập trung cho sản phẩm cao cấp. Với thương vụ bán công ty con Honor với giá 15 tỷ USD, Huawei có thể tập trung hơn vào mảng sản phẩm công nghệ cao.
Huawei lên kế hoạch bán mảng sản xuất smartphone giá rẻ Honor cho liên minh gồm China Digital và chính quyền thành phố Thâm Quyến. Thương vụ trị giá 100 tỷ nhân dân tệ (15,2 tỷ USD), theo Reuters.
Huawei bán Honor dường như không phải để thoát lệnh cấm Mỹ mà có thêm nguồn lực để tập trung vào các ḍng sản phẩm cao cấp. Ảnh minh họa
Công ty Trung Quốc sẽ nhận hoàn toàn bằng tiền mặt và bàn giao lại cho bên mua các tài sản liên quan đến Honor, gồm bản quyền thương hiệu, bộ phận Nghiên cứu và Phát triển (R&D) cũng như chuỗi cung ứng. Chi tiết thương vụ sẽ được công bố vào 15/11.
Sau khi việc mua bán hoàn tất, Digital China - một doanh nghiệp chuyên về phân phối thiết bị di động và các dịch vụ công nghệ thông tin tại Trung Quốc - sẽ là cổ đông lớn nhất với 15%, đồng thời sẽ làm nhiệm vụ phân phối smartphone Honor thời gian tới. Ít nhất ba công ty đầu tư được hỗ trợ bởi chính quyền thành phố Thâm Quyến sẽ đóng góp 10 đến 15% cổ phần mỗi công ty.
Honor sẽ giữ lại hầu hết đội ngũ quản lư và hơn 7.000 nhân viên. Công ty sẽ lên sàn chứng khoán trong ba năm tới.
Theo các nhà phân tích, thương vụ bán Honor có thể giúp công ty con của Huawei không phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Nhà phân tích Kuo Ming-chi của TF Securities nhận định, nếu Honor độc lập với Huawei, việc mua bán linh kiện của hăng không phải tuân theo lệnh cấm án linh kiện mà Mỹ đang áp đặt với Huawei. Điều này sẽ giúp ích cho việc kinh doanh của Honor và các nhà cung ứng.
Theo Canalys, smartphone thương hiệu Honor chiếm 26% trong số 51,7 triệu thiết bị cầm tay mà Huawei xuất xưởng quư III năm nay. Ngoài ra, hăng c̣n bán máy tính xách tay, máy tính bảng, TV thông minh và các phụ kiện điện tử khác.
Bán Honor được cho là công việc cần làm trước mắt của Huawei, cứu những "đứa con" trước khi chúng có thể tiếp tục rơi vào tầm ngắm trừng phạt của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Việc bán Honor được cho là cũng nằm trong chiến lược thời gian tới của Huawei, tập trung vào ḍng sản phẩm công nghệ cao.
Từ năm 2019, sau khi liên tiếp hứng các đ̣n trừng phạt của Mỹ, công ty mẹ Huawei đang sắp xếp lại các ưu tiên và sẽ chỉ tập trung vào các ḍng smartphone cao cấp, thay v́ thương hiệu tầm trung Honor, vốn chủ yếu nhắm vào giới trẻ và những khách hàng b́nh dân khác.
Ông Shen Yi - Chuyên gia Đại học Phúc Đán, Trung Quốc nói: "Đây là thời điểm khó khăn với Huawei. Các biện pháp cấm vận có thể gia tăng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Do vậy chiến lược mới với Honor hay xây dựng hệ điều hành riêng và hợp tác với nhiều bên sẽ giúp hệ sinh thái của Huawei đa dạng hơn".
VietBF@ sưu tầm.