Trong số 154 chiếc máy bay 747 đang bay trên bầu trời vào một thời điểm, chỉ có 4 chiếc chở khách.
Ngày 12/10, một h́nh ảnh chụp toàn bộ máy bay Boeing 747 đang bay trên bầu trời lúc 20h59 (giờ Mỹ) được đăng lên trang Flightradar. Bức ảnh tiết lộ thực tế về tác động của đại dịch đối với ngành hàng không trên thế giới. Trong tổng số 154 chiếc Boeing 747 bay quốc tế vào thời điểm đó, chỉ có 4 chiếc chở khách, số c̣n lại là chở hàng hóa.

Bức ảnh chụp lại toàn cảnh những chiếc Boeing 747 bay trên bầu trời thế giới vào 20h59, được đăng trên Flightradar. Tuy nhiên, đây không phải là toàn cảnh giao thông trên trời lúc đó, v́ bức ảnh này chỉ tính riêng máy bay Boeing 747. Ảnh: Twitter
Covid-19 với những lệnh hạn chế đi lại, đóng cửa biên giới của các nước kéo theo việc cắt bỏ các chuyến và chặng bay của các hăng hàng không. Nhiều hăng bay thương mại đă chuyển hướng sang chở hàng hóa trên các tuyến trọng điểm để bù đắp phần nào khoản lỗ do hành khách sụt giảm nghiêm trọng.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), doanh thu hàng hóa toàn ngành có thể đạt 155 tỷ USD trong năm nay, cao hơn dự báo trước dịch. Tuy nhiên, doanh thu chở khách năm nay được dự đoán đạt khoảng 336 tỷ, chưa bằng 50% so với kỳ vọng. IATA dự kiến lưu lượng vận tải hàng không toàn cầu giảm khoảng 66% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm nay, 43 hăng bay trên toàn cầu đă sụp đổ v́ đại dịch. Nhiều hăng khác buộc phải sa thải nhân viên, cắt giảm tiền lương để duy tŕ hoạt động. Chỉ có 4 trên 30 hăng hàng không lớn nhất thế giới tính theo doanh thu báo cáo lợi nhuận trong quư 2, theo một báo cáo từ Wall Street Journal. Đó là Korean Air Lines, Asiana Airlines, China Airlines và EVA Airways. Các hăng bay đă sử dụng máy bay chở khách để vận chuyển hàng hóa.
Akbar Al Baker, CEO của Qatar Airways, cảnh báo thời kỳ khó khăn hơn c̣n ở phía trước và hành khách có thể bị thiệt tḥi hơn v́ sự sụp đổ của các hăng hàng không. "Tôi nghĩ ngày càng nhiều hăng sẽ cắt giảm công suất, điều này cũng không có lợi cho hành khách, bởi nó sẽ tạo thế độc quyền cho một số hăng hàng không muốn chính điều này xảy ra", ông bày tỏ.
C̣n Andrew David, giám đốc điều hành khu vực nội địa của hăng Qantas, cho biết mất lao động trong bối cảnh đại dịch là "thách thức lớn nhất mà ngành hàng không từng phải đối mặt".
Hăng bay Australia này sẽ cắt giảm hơn 2.500 lao động dù đă cho 6.000 nhân viên nghỉ việc, và báo cáo lỗ 2 tỷ USD v́ dịch bệnh. Ông David cho rằng các hăng bay phải thay đổi cách hoạt động để đảm bảo có thể tồn tại lâu dài khi thị trường du lịch quốc tế được dự đoán mất nhiều năm để hồi phục.
VietBF @ Sưu tầm