Ông Thống Đốc của California đă chính thức quyết định vào năm 2035 sẽ không c̣n xe hơi chạy xăng ở bang này nữa. Hành động này được cho là xuất phát từ việc bảo vệ môi trường. Dưới đây là những thông tin cụ thể. Thống đốc California Gavin Newsom hôm thứ Tư đă kư một lệnh hành pháp cấm ô tô và xe tải chạy bằng xăng ở California vào năm 2035, một hành động mà ông nói sẽ cắt giảm 35% lượng khí thải nhà kính ở bang
“Đây là bước có tác động lớn nhất mà tiểu bang của chúng ta có thể thực hiện để chống lại biến đổi khí hậu”, Newsom nói trong khi công bố lệnh. “Trong nhiều thập kỷ, chúng ta đă để ô tô gây ô nhiễm không khí mà con cái và gia đ́nh chúng ta hít thở. “
Quy tắc này, nếu không bị ngăn chặn bởi sự thách thức của ṭa án bởi ngành dầu khí và chính quyền Trump, sẽ khiến California trở thành bang đầu tiên của Hoa Kỳ có kế hoạch loại bỏ chúng hoàn toàn.
Lĩnh vực giao thông chịu trách nhiệm cho hơn một nửa ô nhiễm của California, 80% ô nhiễm khói bụi và 95% khí thải diesel độc hại
Quy tắc được đề xuất sẽ không cấm người dân sở hữu ô tô chạy bằng xăng hoặc bán chúng trên thị trường ô tô đă qua sử dụng. Nhưng nó sẽ chấm dứt việc bán tất cả các xe chạy bằng xăng mới.
Newsom đưa ra giả thuyết “Sẽ có sự ngang bằng về giá chạy bằng xăng và bằng điện” trong những năm tới.
Ít nhất 15 quốc gia khác đă thực hiện cam kết tương tự, bao gồm Đức, Pháp và Na Uy.
California là thị trường ô tô lớn nhất của Hoa Kỳ, chiếm khoảng 11% tổng doanh số bán xe của Hoa Kỳ, và nhiều bang chọn áp dụng các quy định về xe . Newsom nói rằng California có 34 công ty sản xuất xe điện và Tesla tuần này đă chuyển sang làm cho giá pin thấp hơn.
Newsom cũng muốn cơ quan lập pháp tiểu bang ngừng cấp giấy phép mới vào năm 2024 cho phép sử dụng công nghệ để khoan dầu khí.
Politico lưu ư rằng lệnh cấm xe chạy bằng xăng này có khả năng vấp phải sự phản đối từ các nhà sản xuất ô tô và các nhà lănh đạo Đảng Cộng ḥa ở Washington, những người đă đấu tranh với bang về các quy định tiết kiệm nhiên liệu nghiêm ngặt hơn.
Chủ tịch Hội nghị Kinh doanh California Rob Lapsley cho biết “bước đi triệt để” để cấm động cơ đốt trong “không có ư nghĩa ǵ” và là một quyết định vội vàng, không đảm bảo khả năng chi trả cho nhiều người sống ở một bang vốn đă đắt đỏ, Politico đưa tin.
Nó cũng có khả năng vấp phải sự phản đối của Tổng thống Donald Trump, người muốn khôi phục các tiêu chuẩn khí thải ô tô hơn từ thời Obama và đang chiến đấu với California để buộc tiểu bang này tuân thủ. Nhóm của Newsom cho biết họ cảm thấy tự tin rằng họ sẽ thắng trước ṭa nếu xảy ra
Đầu tháng này, Newsom đứng trong Khu Oroville bị tàn phá bởi hỏa hoạn, hứa sẽ đẩy nhanh các nỗ lực của bang để giải quyết biến đổi khí hậu, thông báo “đây là một t́nh huống khẩn cấp về khí hậu”.
Hạn hán kéo dài hơn. Hỏa hoạn ngày càng tàn khốc. Và nhiệt độ đang thiết lập những kỷ lục đáng tiếc.
Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc công bố vào giữa tháng 9 cho biết lượng khí thải carbon đă giảm trong năm nay do coronavirus. Nhưng đang bắt đầu tăng trở lại với năm 2020. Liên Hiệp Quốc cho biết lượng khí thải toàn cầu phải giảm 7,6% mỗi năm trong thập kỷ tới để bù đắp những tác động khắc nghiệt nhất của biến đổi khí hậu, bao gồm cả cháy rừng nóng hơn và tàn phá hơn.
Vào thứ Năm , Newsom sẽ tổ chức Ngày Hành động v́ Khí hậu California nêu bật sự lănh đạo của bang, bao gồm các cuộc thảo luận ảo với các nhà lănh đạo thế giới, bang, và địa phương, giám đốc điều hành kinh doanh và các chuyên gia khác về nhiều vấn đề khí hậu.
|