Tin từ Hà Nội: Truyền thông nhà nước cộng sản Việt Nam đưa tin nhà cầm quyền thủ đô Hà Nội có đề nghị xây dựng tuyến metro số 5 Văn Cao – Ḥa Lạc với chi phí khoảng 65,404 tỷ đồng (khoảng 2.8 tỷ Mỹ kim).

Tuyến metro số 2A Cát Linh – Hà Đông đến nay vẫn chưa hẹn ngày khai thác thương mại (Vietnam Finance)
Theo báo cáo, dự án có tổng chiều dài hơn 37 kilomet, trong đó có 6.5 kilomet đi ngầm, 2 kilomet đi trên cao và 29.93 kilomet đi trên mặt đất. Dự án đi qua địa phận các quận Ba Đ́nh, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, và Thạch Thất. Nếu được quốc hội cộng sản thông qua chủ trương đầu tư, dự án sẽ được khởi công vào năm 2022 và đưa vào vận hành trong năm 2026.
Tuyến metro số 5 sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa, toàn tuyến có 21 ga. Dự án có tổng mức đầu tư ước khoảng 65,404 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 24,844 tỷ đồng và chi phí thiết bị 16.629 tỷ đồng, bằng nguồn tiền từ ngân sách thành phố.
Câu hỏi đặt ra là công ty nào sẽ là nhà thầu, và số tiền đội vốn sẽ là bao nhiêu? Liệu sẽ hoàn thành trong 4 năm như đề nghị hay rồi sẽ tiếp tục kéo dài cả chục năm?