Những khoản đầu tư của TQ vào Maldives từ lâu là chủ đề thu hút sự quan tâm và gây nhiều mối lo ngại lớn. Maldives là quốc gia quần đảo có vị trí chiến lược quan trọng nằm dọc tuyến hàng hải đi qua Ấn Độ Dương.
Công trình xây dựng trên cù lao Feydhoo Finolhu.(Ảnh: CSIS)
Giới truyền thông Ấn Độ, đối tác truyền thống quan trọng nhất của Maldives, thường xuyên cảnh cáo về các khoản đầu tư của TQ là những bước đi mở đường cho Bắc Kinh tiếp cận về mặt quân sự đối với quần đảo này, theo báo cáo mới của trung tâm nghiên cứu CSIS.
Hợp đồng thuê cù lao Feydhoo Finolhu
Feydhoo Finolhu là cù lao nhỏ, có diện tích khoảng 1,3 km2, nằm cách thủ đô
Male của
Maldives khoảng 3 hải lý. Tháng 12/2016, một công ty
"không tiết lộ danh tính" của TQ được chính phủ
Maldives cho phép thuê lại cù lao này với giá
"hữu nghị" chỉ 4 triệu USD.
Từ tháng 12/2017, công ty TQ này bắt đầu nạo vét và mở rộng
Feydhoo Finolhu. Tiến độ thi công được đẩy nhanh trong năm 2018, khiến cho nhiều giới quan sát lo ngại rằng, việc mở rộng cù lao là tiền đề xây dựng cầu cảng, đường băng, và các cơ sở khác, có thể sử dụng cho mục tiêu kép vừa dân sự vừa quân sự.
Đến tháng 8, dự án xây dựng tại
Feydhoo Finolhu gần như hoàn thiện và một khu nghỉ dưỡng đã thành hình. Công ty TQ đào một con kênh dẫn vào vịnh san hô, tạo ra một cảng nhỏ cho phép tàu thuyền neo đậu.
CSIS cho rằng cảng nhân tạo này có quy mô tương đối khiêm tốn, nhiều khả năng chỉ sử dụng cho mục đích dân sự, như tiếp đón du khách đến từ thủ đô Male. Trong khi đó, các công trình xây dựng trên cù lao này có diện tích khá nhỏ.
"Phần diện tích còn lại của Feydhoo Finolhu khá hạn chế để xây dựng các công trình khác, bất kể phục vụ mục đích dân sự hay quân sự",
CSIS nhận định, đồng thời cho rằng các dấu hiệu hiện nay cho thấy
Feydhoo Finolhu là một khu nghỉ dưỡng thương mại, dù rằng công ty thi công cù lao tới nay vẫn là một
"bóng ma".
Khu nghỉ dưỡng tại đảo san hô Kunaavashi
Một dự án khác của Trung Quốc tại
Maldives là khu nghỉ dưỡng trên đảo san hô
Kunaavashi, cách thủ đô Male 35 hải lý. Hòn đảo này được thuê trong thời hạn 50 năm bởi liên doanh TQ
Guangdong Beta Oceans và đối tác bản địa là
Tolarno Maldives Kunaavashi.
Công tác nạo vét và thi công xây dựng được khởi động từ năm 2015. Ban đầu, khu nghỉ dưỡng tại
Kunaavashi được kỳ vọng sẽ mở cửa hoạt động vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, dự án này tới nay vẫn chưa hoàn thành.
Công trình xây dựng trên đảo san hô Kunaavashi. (Ảnh: CSIS)
Dự án tại
Kunaavashi cũng làm dấy lên lo ngại về khả năng đảo san hô này được sử dụng cho mục đích quân sự bí mật. Tuy nhiên, những nghi ngờ đã giảm xuống sau khi các bên liên quan đến dự án công khai các thông tin và hoạt động xây dựng.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy các công trình xây dựng tại
Kunaavashi dường như là khu nghỉ dưỡng đúng nghĩa, với những villa nằm dọc bờ biển, các ngôi nhà trên mặt nước, những hàng cây cọ và một bến cảng nước nông phục vụ mục đích dân sự.
Đầu tư lớn tại thủ đô Male
Những dự án lớn và nổi bật nhất của TQ là phát triển cơ sở hạ tầng ở thủ đô Male và vùng phụ cận Hulhumale. Tại thủ đô Male, TQ rót tiền giúp chính phủ Maldives xây dựng trung tâm hành chính và thương mại.
Hai dự án quan trọng nhất là mở rộng sân bay quốc tế Velena ở thủ đô Male và xây dựng cầu Sinamale nối thủ đô với vùng Hulhumale. Hai dự án này nhận vốn đầu tư từ Ngân hàng Xuất Nhập khẩu TQ.
Beijing Urban Construction là tập đoàn xây dựng TQ ký thỏa thuận mở rộng sân bay Velena năm 2014. Đáng chú ý, công ty TQ này đã thay thế cho Tập đoàn
GMR của Ấn Độ, công ty trước đó được Maldives chọn để tiến hành dự án mở rộng sân bay.
Sau 4 năm, một đường băng dài 3.400m mở rộng về phía Đông của đường băng cũ được khai trương vào năm 2018. Việc mở rộng sân bay bao gồm xây dựng mới một khu tiếp nhiên liệu và nhà ga hàng hóa của sân bay Velena. Để phục vụ dự án, chính phủ Maldives phải vay 800 triệu USD từ ngân hàng TQ.
Đường băng tại sân bay Velena được mở rộng.(Ảnh: CSIS)
Trong khi đó, ý tưởng xây dựng một cây cầu nối Male và Hulhumale đã được đề ra từ năm 2007 dưới thời Tổng thống Mohamed Nasheed. Dự án được khởi động vào năm 2011 nhưng buộc phải dừng sau khi ông Nasheed rời nhiệm sở năm 2012.
Người kế nhiệm ông Nasheed là Abdulla Yameen tái khởi động dự án vào năm 2014 và trao hợp đồng cho một nhà thầu TQ là
China Habour Engineering Company.
Đáng chú ý, dưới thời Tổng thống Yameen, Maldives đã sửa đổi luật đất đai và đầu tư,
cho phép người nước ngoài được mua đất tại nước này nếu đầu tư trên 1 tỷ USD.
Cây cầu nối Male và Hulhumale được khai trương vào năm 2018, chi phí khoảng 210 triệu USD.
Gần 50% số tiền xây cầu được chính phủ Maldives vay từ TQ.
Cùng với dự án mở rộng sân bay Velena, cầu Sinamale được đánh giá là có ý nghĩa thương mại quan trọng đối với quốc gia có nền kinh tế dựa vào du lịch như
Maldives.
Mặc dù vậy, hai dự án này tạo ra khoản nợ khổng lồ mà cựu Tổng thống Mohamed Nasheed bị chỉ trích là chính phủ Maldives không có khả năng thanh toán.
Những dự án dang dở
Các công ty TQ theo đuổi nhiều dự án khác tại Maldives, trong đó có một số công ty bị nghi ngờ có ý đồ về mục tiêu quân sự và chiến lược.
Năm 2015, dự án xây dựng đảo Fahala tại rạn san hô
Thaa được
Maldives trao cho tập đoàn
China Engineering and Machinery Corporation của TQ. Một dự án khác cũng thuộc về các công ty TQ là dự án xây dựng tại đảo
Olhugiri. Mặc dù vậy,
CSIS cho biết chưa có tiến triển gì tại cả hai dự án ở Fahala và Olhugiri.
Một dự án thu hút nhiều sự chú ý là trạm quan trắc hải dương trên đảo
Makunudhoo, được Cơ quan Hải dương quốc gia TQ thúc đẩy. Năm 2017, TQ và Maldives thống nhất triển khai dự án này, cùng thời điểm hai nước ký kết thỏa thuận về thương mại tự do mới.
Chủ tịch TQ Tập Cận Bình tiếp Tổng thống Maldives Abdulla Yameen năm 2017 tại Bắc Kinh.(Ảnh: Reuters)
Dự án trên đảo
Makunudhoo này vấp phải sự phản đối từ phía Ấn Độ, khi New Delhi cho rằng trạm quan trắc hải dương sẽ được Bắc Kinh lợi dụng phục vụ những mục đích khác ngoài quan sát và nghiên cứu khoa học.
Trong suốt năm 2018, các giới chức Ấn Độ liên tục hối thúc
Maldives nên hủy bỏ dự án hợp tác với TQ. Đến tháng 6/2019, thỏa thuận về trạm quan trắc hải dương trên đảo
Makunudhoo bị
Maldives hủy bỏ.
"Maldives là nước nhỏ, phụ thuộc vào vay vốn nước ngoài, cùng với vị trí chiến lược của nó, làm dấy lên những lo ngại TQ sẽ sử dụng đòn bẩy kinh tế để đạt được nhượng bộ chính trị", CSIS bình luận.
Các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là Ấn Độ, lo ngại Bắc Kinh có thể tìm cách đi xa hơn, tiếp cận các cơ sở tại
Maldives nhằm phục vụ mục đích quân sự, như dự án trạm quan trắc trên đảo
Makunudhoo mà nay đã bị hủy bỏ.
"Ấn Độ, đối tác truyền thống quan trọng nhất của Maldives, đến nay vẫn đang thành công trong ngăn chặn sự xâm nhập theo cách thức như vậy", CSIS bình luận.
CSIS cho rằng thái độ cảnh giác và ngờ vực sẽ luôn hiện hữu, trong bối cảnh
Maldives chìm sâu vào nợ nần đối với TQ, dù những dự án mà các công ty TQ đang triển khai tại đây chưa cho thấy có quá nhiều dấu hiệu đáng lo ngại.
Sưu tầm