Washington kỳ vọng rằng việc bắt giữ các tàu chở dầu này sẽ giúp ngăn các công ty nước ngoài làm ăn với Iran và Venezuela, qua đó gia tăng sức ép của lệnh trừng phạt kinh tế lên các đối thủ của mình.
Các giới chức Mỹ cho biết chính phủ Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu tịch thu hàng hóa từ các tàu được cho là đang chở dầu của Iran do vi phạm lệnh cấm vận về kinh tế.
Theo tờ
Wall Street Journal, các công tố viên liên bang Mỹ vào tháng 7 đã yêu cầu bắt giữ 4 tàu dầu từ Iran sang Venezuela. Một giới chức Mỹ tiết lộ các tàu dầu đã bị bắt giữ mà không cần phải sử dụng đến quân đội.
Theo tiết lộ trên, 4 tàu chở dầu của Iran bị bắt giữ lbao gồm
Luna, Pandi, Bering và
Bella. Các vụ bắt giữ này đều diễn ra trong vài ngày qua. Nhóm tàu đang được đưa đến Houston, tiểu bang Texas của Mỹ. Người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ đã từ chối bình luận về nguồn thông tin này.
Các công tố viên Mỹ đã xin trát tòa để bắt giữ tàu Bering và tàu Bella vào tháng 7, khi 2 con tàu còn ở ngoài khơi Cape Verde tại vùng biển Tây Phi. Tàu Luna và Pandi hồi tháng 6 đã phát tín hiệu vô tuyến từ vùng biển của Oman. Theo các giới chức của Mỹ, 4 tàu này thuộc một đội tàu gồm 9 chiếc, trong đó có 5 tàu của Iran. Đội tàu được hộ tống bởi một tàu tình báo Hải quân Iran. Các tàu nước ngoài đã tách ra khỏi đội hình sau khi chính phủ Mỹ liên hệ với chủ tàu họ.
Mỹ tiếp tục gia tăng sức ép lên ngành dầu khí của Iran thông qua các vụ bắt giữ tàu chở dầu có nguồn gốc Iran. (Ảnh: Reuters)
Đây là hành động mới nhất của Washington nhằm tạo sức ép tối đa lên chính quyền Tehran, có liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này. Các vụ bắt giữ này nhằm ngăn chặn sự lưu thông hàng hóa và dòng tiền của hai chính quyền Iran và Venezuala mà Mỹ xem là thù địch. Giới chủ tàu dầu, môi giới trung gian, các hãng bảo hiểm hàng hải và những dịch vụ khác sẽ nhận thấy đây quả là rủi ro quá lớn. Năm 2019, Mỹ cũng từng tìm cách chận lấy một tàu dầu của Iran nhưng không thành công. Con tàu này ban đầu bị giữ lại đảo Gibraltar của Anh do vi phạm lệnh trừng phạt cấm vận.
Trong vụ kiện lần này, chính phủ Mỹ cáo buộc một doanh nhân gốc Iran có dính líu với Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (
IRGC), một lực lượng nằm trong danh sách các tổ chức Mỹ xem là khủng bố. Doanh nhân này sắp xếp vận chuyển nhiên liệu thông qua một mạng lưới các công ty vân tãi đường biển "ma" nhằm tránh né lệnh trừng phạt.
Theo tờ Wall Street Journal, 4 tàu bị bắt giữ có liên quan đến mạng lưới các công ty được sở hữu hoặc quản lý bởi Giorgios Gialozoglou và con trai Marios. Họ nắm giữ mạng lưới
Piraeus, gồm một số công ty có trụ sở ở Hy Lạp và sở hữu hơn 10 tàu chở dầu và nhiên liệu. Một số tàu thuộc mạng lưới này có dấu hiệu chuyển hàng trên biển sang tàu khác hoặc tắt máy truyền tin phát thông tin dữ liệu trong thời gian dài, vốn là chiến thuật phổ biến được sử dụng để né lệnh cấm vận.
Sưu tầm