Mấy tháng gần đây, người dân kêu trời v́ hoá đơn tiền điện tăng chóng mặt. Trong khi lượng điện dùng mỗi tháng vẫn thế. Hơn 6.000 khách bị ghi sai hoá đơn tiền điện, EVN phạt nặng cán bộ.

Sáng 15/7, thông tin đến VTC News, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, kết quả kiểm tra của đoàn liên ngành về công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng cho thấy việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị là các trường hợp cá biệt.
“Nguyên nhân do lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện”, đại diện EVN chia sẻ và cho biết “các đơn vị đă kỷ luật nghiêm các cán bộ liên quan”.
Đồng thời EVN cũng triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai.
Theo EVN, trong tháng 6/2020 có 1.025 trường hợp khách hàng đề nghị kiểm định công tơ điện, các đơn vị đă phối hợp với khách hàng tổ chức việc kiểm định công tơ điện tại tổ chức kiểm định độc lập. Kết quả 1.019 công tơ điện được kiểm định đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường.
Đối với 6 công tơ điện không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường do các nguyên nhân kỹ thuật phát sinh trong quá tŕnh sử dụng, các đơn vị thực hiện truy thu hoặc hoàn trả phần tiền điện chênh lệch cho khách hàng theo quy định và được khách hàng thống nhất.
Cũng trong tháng 6, số khách hàng được điều chỉnh hoá đơn do tất cả các nguyên nhân liên quan đến chỉ số công tơ gồm sai chỉ số định kỳ, sai chỉ số treo tháo, khách hàng báo số sai (trường hợp công tơ treo trong nhà và nhân viên điện lực không vào nhà đọc được chỉ số do khách hàng đi vắng mà do khách hàng đọc cho nhân viên tạm ghi), nhân viên nhập chỉ số sai… của toàn EVN là 6.271 khách hàng trên tổng số trên 28,48 triệu khách hàng, chiếm tỷ lệ 0,022% tổng số khách hàng. Trong đó có 1.249 hoá đơn truy thu thêm tiền của khách hàng do việc sai gây giảm cho khách hàng và 675 khách hàng hoàn trả lại tiền khách hàng do việc sai gây tăng cho khách hàng.
“Với các trường hợp có sai sót th́ sẽ được kịp thời xử lư bằng việc điều chỉnh hoá đơn tiền điện để đảm bảo b́nh đẳng, công bằng, đúng quyền lợi giữa bên bán và bên mua”, đại diện EVN cho hay.