Không chỉ thiệt hại lớn về kinh tế và mạng người, dịch Covid-19 đă để lại hậu quả nghiêm trọng hơn cho Trung QUốc. Đó là 1 băi rác nhựa khổng lồ mà phải đến hàng ngh́n năm sau mới có thể phân hủy hết. Điều này ảnh hưởng lớn tới thế hệ đi sau của Trung Quốc.
Dịch Covid-19 làm vấn đề rác thải ở Trung Quốc thêm trầm trọng. (Ảnh: EEP)
Tuy nhiên, với Xu Yuanhong, 35 tuổi, điều hành một công ty phân loại rác thải ở Bắc Kinh th́ công việc của anh ta chưa bao giờ tốt tới vậy. "Khi mọi người ở nhà, họ có nhiều thời gian hơn để tạo ra hàng đống rác thải". Theo Xu, công ty xử lư rác Ai Fenlei của anh mỗi ngày xử lư khoảng 800 tấn rác.
Theo SCMP, kể từ tháng 2, khi thủ đô Trung Quốc bước vào t́nh trạng phong tỏa một phần, lượng rác mà Ai Fenlei xử lư mỗi ngày đă tăng thêm 20%, phần lớn xuất phát từ việc đóng gói giao hàng.
Do các cửa hàng tạm thời đóng cửa và người tiêu dùng phải chôn chân trong nhà, đại dịch Covid-19 đă giúp khẳng định vị thế của dịch vụ giao hàng như một phần không thể thiếu của đời sống đô thị. Tuy nhiên, nó cũng bổ sung thêm rác thải vào biển hộp b́a, hộp đựng bằng nhựa và ni lông gói mà ngành giao nhận trị giá hơn 100 tỷ USD của Trung Quốc đă tạo ra.
Sự dựa dẫm vào đóng gói có thể gây tác động hơn nữa tới môi trường và xă hội.
(Ảnh: EEP)
Ngành chuyển phát hàng hóa ở Trung Quốc đă tăng trưởng mạnh trong hai thập niên qua. Năm 2019, các bưu tá đă chuyển 60 tỷ gói hàng, tăng 1/4 so với một năm trước, thống kê của Cục Bưu chính quốc gia Trung Quốc cho thấy. Theo một phân tích của Greenpeace, nhựa chiếm khoảng 1/10 vật liệu đóng gói được sử dụng. Đa số rác thải không thể phân hủy - khoảng 850.000 tấn được vứt ra băi rác hoặc ḷ thiêu mỗi năm.
Ông Tang Damin, một nhà vận động của Greenpeace ở Đông Á nhận xét, sự bùng nổ của rác thải từ các vật liệu đóng gói bằng nhựa ở Trung Quốc chính là lời cảnh tỉnh với các quốc gia khác.
Với 639 triệu người mua sắm qua mạng ở Trung Quốc, đặt hàng qua mạng là bản năng thứ hai của họ, trước khi cả đại dịch xảy ra. "Tôi đặt rất nhiều món đồ qua mạng, rau củ hàng tuần, các gói hàng mỗi ngày", Zhang Yujian, một nhân viên tài chính ở Thượng Hải cho hay. Cô phải làm việc ở nhà trong tháng 2 và tháng 3 để hạn chế virus corona lây lan. Đại dịch Covid-19 đă bổ sung thêm những món hàng mới vào danh sách mua của Zhang, đó là các chai khử trùng và nhiều hộp khẩu trang. Chỉ với vài lần chạm trên điện thoại, các món hàng trên được đưa tới ba địa chỉ khác nhau, nhà của Zhang, của bố mẹ cô và bố mẹ chồng.
Những người tiêu dùng như Zhang là lư do tại sao ngành kinh doanh chuyển phát ở Trung Quốc nổi lên như những nhân tố thắng lợi hiếm có từ đại dịch. Doanh thu của ngành này tăng 3% dù chi tiêu tiêu dùng giảm 8%.
VietBF Sưu Tầm