Mặc dù dịch Covid-19 diễn ra suốt từ đầu năm 2020 đến giờ thế nhưng căng thẳng giữa 2 nước Mỹ - Trung vẫn chưa bao giờ được nguội đi. Sau 1 thời gian không có hành động tấn công quá rơ rệt, Mỹ là người quyết định ra đ̣n trước. Mới đây, Mỹ sẽ cấm mọi chuyến bay thương mại của Trung Quốc khong được đến không phận của nước ḿnh.
Hôm 3/6, Bộ Giao thông vận tải Mỹ công bố quyết định trừng phạt Trung Quốc sau khi nước này không thực hiện một thỏa thuận đă có về các chuyến bay giữa hai nước.
4 hăng hàng không Trung Quốc sẽ không được tới Mỹ. Ảnh minh họa: Reuters
Quyết định này có hiệu lực từ 16/6, áp dụng với các hăng bay Air China, China Eastern Airlines Corp, China Southern Airlines Co và Hainan Airlines Holding Co. của Trung Quốc.
Lệnh của Bộ Giao thông Mỹ tuyên bố, "các cơ quan hàng không Trung Quốc đă không cho phép các hăng hàng không Mỹ" vận hành các tuyến đường bay mà họ đă bay trước đó.
"Bộ sẽ tiếp tục giữ liên lạc với các đối tác Trung Quốc để cả các hăng hàng không Mỹ và Trung Quốc có thể thực hiện đầy đủ các quyền song phương của họ. Trong thời gian này, chúng tôi sẽ cho phép các hăng hàng không Trung Quốc khai thác cùng số lượng chuyến bay chở khách theo lịch tŕnh như chính phủ Trung Quốc cho phép chúng tôi" - tuyên bố nêu rơ.
Các hăng bay Delta Airlines và United Airlines của Mỹ trong tháng này đều đă yêu cầu nối lại các chuyến bay tới Trung Quốc, trong khi các hăng bay Trung Quốc vẫn tiếp tục có hoạt động, dù là hạn chế, tới Mỹ ngay trong đại dịch COVID-19.
Phía Delta nhanh chóng ủng hộ quyết định của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Delta bày tỏ "ủng hộ và đánh giá cao các hành động của Chính phủ Mỹ trong việc bảo vệ quyền lợi và đảm bảo công bằng" cho họ.
Từ hôm 22/5, Washington đă cáo buộc Chính phủ Trung Quốc đă khiến các hăng bay Mỹ không thể nối lại hoạt động đến Trung Quốc, đồng thời cũng lệnh cho 4 hăng bay Trung Quốc phải nộp lên Chính phủ Mỹ kế hoạch các chuyến bay của họ.
Các hăng bay Trung Quốc hiện vẫn đang có hơn một chuyến bay được lên lịch một tuần tới Mỹ, nhưng ngoài ra c̣n có một số lượng đáng kể các chuyến bay thuê, thường là để đưa du học sinh Trung Quốc về nước.
Chính quyền đương nhiệm hiện cũng đang muốn giảm bớt số lượng các chuyến bay thuê này bởi chúng được lợi dụng để lách quy định hạn chế bay của Chính phủ Trung Quốc.
Với các lệnh cấm mới nhất nhằm vào các hăng hàng không Trung Quốc, có thể thấy rơ sức ép từ Mỹ đang ngày càng gia tăng, gây áp lực với các thực thể Trung Quốc sau khi đại dịch bắt đầu hoành hành.
Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc đă yêu cầu các công ty quốc doanh ngừng mua hàng của Mỹ sau khi Washington tuyên bố sẽ chấm dứt quy chế đặc biệt với đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc). Tuyên bố từ phía Trung Quốc cũng có thể sẽ kéo dài thêm những mâu thuẫn của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.
Trước đây, căng thẳng Mỹ-Trung được ông Donald Trump viện lư do cán cân xuất khẩu thương mại giữa hai nước quá chênh lệch, các lệnh cấm nhằm vào các công ty công nghệ Trung Quốc được biện minh là gây hại cho an ninh quốc gia Mỹ, trong khi các lệnh trừng phạt với một số quan chức Trung Quốc được cáo buộc là liên quan đến các vấn đề tự trị ở Tân Cương. Tới nay, Washington tiếp tục phát đi các lệnh trừng phạt mở rộng trong nhiều lĩnh vực bao gồm cả tài chính, thị trường vốn, đầu tư, các công ty truyền thông và giờ là hàng không.
Động thái mới này làm tăng thêm căng thẳng Mỹ-Trung trên các mặt trận khác, sau cuộc chiến thương mại kéo dài 2 năm chưa được giải quyết.
VietBF Sưu Tầm