Những dấu hiệu cảnh báo có thể bị ung thư máu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  vnchcir Những dấu hiệu cảnh báo có thể bị ung thư máu
Ung thư máu là căn bệnh khó phát hiện sớm bởi các dấu hiệu cảnh báo hay bị bỏ qua. Theo các chuyên gia có tới 9 dấu hiệu mà chúng ta cần biết để chú ư mà phát hiện ra bệnh sớm. Dưới đây là những thông tin cụ thể.

U lympho xảy ra khi các tế bào ung thư được t́m thấy trong hệ thống bạch huyết. Bệnh bạch cầu bắt nguồn từ tủy xương khi cơ thể tạo ra quá nhiều các tế bào bạch cầu bất thường, từ đó cản trở việc sản sinh các tế bào hồng cầu và tiểu cầu của tủy xương. Trong trường hợp đa u tủy, ung thư bắt đầu từ các tương bào, một loại tế bào bạch cầu được t́m thấy trong tủy xương. Do các triệu chứng ung thư máu thường biểu hiện dần dần, nên tất cả chúng đều rất dễ bị bỏ qua. Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư máu, song cần nhớ rằng chúng cũng có thể là triệu chứng của những t́nh trạng khác, nhẹ hơn.

Bầm tím quá mức


Vết bầm tím không rơ nguyên nhân dường như xuất hiện vô cớ (bạn không nhớ ḿnh có bị vấp ngă hoặc vô t́nh va vào đâu không) có thể do một số loại thuốc làm loăng máu hoặc nhiễm trùng; nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư máu. Đó là v́ bầm tím quá mức thường xảy ra khi cơ thể bị giảm số lượng tiểu cầu, một dấu hiệu có thể chỉ ra rối loạn máu.

Chảy máu quá nhiều

Theo Hội Ung thư Mỹ, chảy máu khó cầm mà không rơ nguyên nhân có thể là một triệu chứng khác của một số loại bệnh bạch cầu. Thuốc làm loăng máu cũng có thể làm cho máu khó đông và chảy máu. Ở những người mắc bệnh bạch cầu, các tế bào bạch cầu bất thường có thể làm giảm khả năng đông máu của tiểu cầu, dẫn đến chảy máu quá nhiều.

Mệt mỏi


Mặc dù mệt mỏi có thể là do lịch tŕnh bận rộn hoặc khối lượng công việc căng thẳng, nhưng mệt mỏi liên tục là một lư do tốt để đi khám bác sĩ nhằm loại trừ những nguyên nhân nghiêm trọng hơn. Khi cơ thể không tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh (như xảy ra trong ung thư máu không thể), bạn có thể bị thiếu máu. Điều này dẫn đến mệt mỏi và thiếu sức sống.

Sốt

V́ cơ thể của những người mắc bệnh bạch cầu không thể tạo ra các tế bào bạch cầu khỏe mạnh, nhiễm trùng thường xuyên là một triệu chứng rất phổ biến. Bạn có thể cảm thấy như bị cảm lạnh hoặc cúm, nhưng điều khiến nó nổi bật so với ốm sốt b́nh thường là sốt từ 38,8oC trở lên. Sốt cao ở người lớn là không b́nh thường. Hầu hết cảm lạnh và virus chạy qua cơ thể trong khoảng 3 - 5 ngày, v́ vậy bất cứ điều ǵ vượt quá mức này đều cần được thảo luận với bác sĩ. Ngoài ra, những nhiễm trùng này có xu hướng không cải thiện khi điều trị bằng kháng sinh.

Phát ban đặc hiệu

Trên lâm sàng được gọi là mycosis fungoides, phát ban đặc hiệu u lympho này xảy ra khi các tế bào ác tính trong máu di chuyển đến da biểu hiện dưới dạng vảy, ngứa trên cơ thể. Điều đó không có nghĩa tất cả các phát ban đều đáng lo ngại. Nhưng nếu phát ban diễn ra dai dẳng và không cải thiện với thuốc bôi sau một thời gian, bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ chuyên khoa ung thư để chẩn đoán.

Sưng hạch bạch huyết

Sưng hạch không đau ở cổ, nách hoặc bẹn có thể là dấu hiệu của ung thư máu. Các hạch bạch huyết chứa những tế bào bạch cầu giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Khi các hạch bạch huyết này sưng lên và vẫn cứ sưng mà không có bất kỳ triệu chứng nào khác (chẳng hạn như đau tai hoặc đau họng), đó có thể là dấu hiệu của ung thư máu như u lympho bắt nguồn từ các hạch bạch huyết hoặc ung thư đă di căn hạch.

Chướng bụng

Nếu thường xuyên cảm thấy đầy hơi hoặc nhanh no sau khi mới chỉ ăn một lượng nhỏ, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cho thấy có điều ǵ đó nghiêm trọng hơn đang diễn ra. Bệnh bạch cầu lympho cấp tính (ALL) biểu hiện ở gan hoặc lách khiến các cơ quan này to lên, có thể gây chướng bụng. Chướng bụng này có thể nghiêm trọng đến mức khiến bác sĩ khó sờ nắn các cơ quan này trong khi khám.

Đau xương hoặc khớp


Một số thứ tưp của bệnh bạch cầu, như bệnh bạch cầu cấp ḍng tủy (AML), thường gây đau ở xương hoặc khớp khi phát triển. Lư do là v́ các tế bào ung thư chiếm chỗ trong tủy xương, khiến tủy xương trở nên quá chật chội và phải to ra, dẫn đến đau ở chỗ hoặc gần chỗ xương hoặc khớp nơi tủy xương bị bệnh.

Đổ mồ hôi đêm

Có rất nhiều lư do khiến bạn có thể bị ra mồ hôi ban đêm, nhưng nếu bạn thức dậy hoàn toàn ướt đẫm hết đêm này qua đêm khác, th́ bệnh bạch cầu hoặc u lympho có thể là nguyên nhân. Cả hai t́nh trạng này đều có thể gây sốt dẫn đến đổ mồ hôi vào ban đêm, nhưng các tế bào ung thư cũng có thể kích thích năo tăng nhiệt độ cơ thể. Nếu bạn phải thay quần áo vào giữa đêm v́ chúng quá ẩm ướt hoặc thấy ḿnh đổ mồ hôi nhiều vào ban ngày, đă đến lúc nói chuyện với bác sĩ.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 05-20-2020
Reputation: 43603


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 118,366
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	anh-2-2-1589948159540.jpg
Views:	0
Size:	69.4 KB
ID:	1585125  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,151 Times in 5,139 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 138 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08694 seconds with 12 queries