Italy: Khỏi Covid-19, bệnh nhân vẫn mang triệu chứng kéo dài - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Italy: Khỏi Covid-19, bệnh nhân vẫn mang triệu chứng kéo dài
Mặc dù là bệnh nhân đă xét nghiệm âm tính với Covid-19 và được đưa vào nhóm “hồi phục”, nhưng trên thực tế Morena Colombi c̣n xa mới có thể được coi là b́nh phục khỏi virus corona.

Bà vẫn cảm thấy mệt, ho và khó thở, đau cơ, không thể đi được dù chỉ là đoạn ngắn. Xét nghiệm thêm, bà vẫn âm tính với virus. 11 tuần sau khi hết virus, cuộc sống của bà vẫn chưa trở lại b́nh thường.

“Tôi không thể quay lại nhịp sống b́nh thường”, bà Colombi, 59 tuổi, sống ở Truccazzano, phía bắc Milan, nói với New York Times.

Italy là nước châu Âu đầu tiên bùng phát và chịu thiệt hại nặng do dịch, v́ vậy nước này có thể thấy rơ tác động lâu dài của Covid-19 với người đă hồi phục.


Pḥng chăm sóc đặc biệt (ICU) ở Bergamo, Italy, vào tháng 3. Ảnh: New York Times.

Khỏi bệnh nhưng triệu chứng kéo dài

Nhiều người Italy đang phải làm quen với tác động kéo dài hàng tuần của Covid-19, và sẽ phải mất lâu hơn nữa để hoàn toàn hồi phục. Trong số 218.000 ca nhiễm tổng cộng ở Italy, 30.000 người tử vong, 103.000 người trong đó đă khỏi bệnh.

Nhưng những ngày này, người Italy thường bàn với nhau những câu chuyện về thời gian rất dài mà những người khỏi bệnh cần để lấy lại sức, vượt qua các triệu chứng.

Đối với những người đang phải chịu đựng thêm các triệu chứng quá lâu, họ sống với sự bất trắc cả về cơ thể lẫn tài chính, không thể loại bỏ căn bệnh và sự mệt mỏi để quay lại làm việc.

Trải nghiệm của họ có thể là báo hiệu quan trọng cho các quốc gia khác đang gỡ bỏ phong tỏa, khởi động lại kinh tế.

“Chúng tôi thấy nhiều trường hợp người bệnh phải mất rất lâu để hồi phục”, Alessandro Venturi, Giám đốc một bệnh viện ở Pavia, nói. “Không phải bản thân căn bệnh kéo dài 60 ngày, mà thời gian hồi phục kéo dài”.

Hầu hết người nhiễm virus corona không có hoặc có triệu chứng nhẹ. Nhưng một số người bị bệnh nặng, những người này đa phần bị viêm phổi. Điều này làm tổn thương phổi, và phải mất nhiều tuần phổi mới lành lại. Các bác sĩ cảnh báo rằng hư hại ở phổi có thể sẽ không lành hẳn.

Các nghiên cứu cho thấy hư hại về thận, gan, tim và hệ thần kinh, thường là do viêm thứ cấp. Không ai biết rơ các bệnh nhân bị như vậy về lâu dài sẽ thế nào.

Nhưng ngay cả các bệnh nhân không bị viêm phổi cũng có các triệu chứng kỳ lạ, kéo dài và khó đoán. Chẳng hạn, xương cảm tưởng như sắp găy. Các giác quan cảm thấy yếu đi. Bụng luôn đau. Có những ngày tốt và những ngày xấu, nhưng không có quy luật nào.

Các bệnh nhân bị vậy cảm thấy những thao tác đơn giản nhất trong ngày trở nên khó khăn. Nhiều người c̣n nơm nớp lo sợ ḿnh vẫn có virus, nhưng không được xét nghiệm, v́ xét nghiệm đa phần vẫn dành cho người phải nhập viện.

Bác sĩ khoa ICU Annalisa Malara ở Codogno, đông nam Milan, cho biết vẫn giới khoa học chưa hiểu rơ v́ sao tác động của virus lên người bệnh kéo dài như vậy.

“Mệt mỏi, cảm giác găy xương” khá phổ biến, bà cho biết. Sự mệt mỏi kéo dài “ngay cả sau khi các triệu chứng nặng đă hết”, bà nói.

Ở phía bắc Italy, lệnh phong tỏa dần được nới lỏng cho phép gia đ́nh, bạn bè trao đổi với nhau, kể về các ca bệnh mà ḿnh biết.

Martina Sorlini, 29 tuổi, giáo viên toán - lư cấp 3 đă bị sốt nhẹ từ tháng 3. Triệu chứng ho và đau họng sau đó biến mất, và sau 3 tuần, cô lấy lại được vị giác, khứu giác, thậm chí c̣n có đủ sức để chạy và chăm sóc cho vườn rau.

Sau đó, cô lại bị đau bụng, mệt mỏi, và sốt trở lại, cho đến tận bây giờ. Việc dạy học giờ đây như một cực h́nh.

Các triệu chứng kéo dài như vậy cần được giới chức chú ư, Edmondo Cirielli, một nghị sĩ trong Quốc hội Italy, cho biết.

Sau khi dương tính với virus corona vào giữa tháng 3, ông Cirielli bớt ho và sốt, và ông tưởng ḿnh đă ổn. Nhưng ông phải nhập viện sau một cơn khó thở nhẹ.

Vào viện, ông được chẩn đoán không bị viêm phổi, nên về nhà tự cách ly. Về nhà, ông bị mệt mỏi ră rời, đau họng, tiêu chảy và đau thắt ở phần sau của cổ, khiến ông không thể tập trung.

“Có hôm tôi ổn, hôm khác lại tệ đi, chứ không hề có giai đoạn đau dần rồi lên đỉnh rồi đi xuống. Cứ như thế trong một tháng”.

Sau 40 ngày như vậy, ông đi xét nghiệm và kết quả vẫn âm tính đối với virus. Nhưng mắt của ông vẫn đau, c̣n tiêu chảy th́ vẫn tiếp diễn.

Đến cuối tháng, ông khỏe lên, nhưng xét nghiệm lại cho kết quả dương tính, buộc phải cách ly thêm nữa.

Ingrid Magni, 44, tuổi bị sốt và lạnh người vào ngày 21/3. Ba tuần sau, cô bị đau đầu nặng, và chưa dừng lại kể từ đó. Bác sĩ chỉ có thể khuyên cô uống thuốc giảm đau mua ngoài tiệm thuốc và nghỉ ngơi. Cô mệt đến mức chỉ gấp xong cái chăn là đă sụp xuống.

Cô cũng không thể xét nghiệm virus, v́ xét nghiệm là dành cho bệnh nhân trong viện. V́ vậy, cô đi xét nghiệm kháng thể, mong là kết quả dương tính với kháng thể sẽ khiến cô được xét nghiệm virus.

Nhưng xét nghiệm kháng thể vẫn chưa có kết quả, trong khi cô rất muốn quay trở lại làm việc vào giữa tháng.

Albertina Bonetti, 77 tuổi, đến từ Bergamo, bị nôn mửa và sốt ngày 7/3, sau đó bị tiêu chảy. Sau 10 ngày sốt, bà đau chân tới mức không c̣n đứng được. Bà phải thở ôxy từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 4, nhưng khi tới viện, viện lại không thể nhận bà.

Bà cho biết vẫn thở dốc và vẫn thấy mệt. Các giác quan của bà vẫn yếu. Bà rất nhớ cuộc sống b́nh thường và hương vị cốc cà phê mỗi sáng.

“Nó để lại cái ǵ đó trong người bạn”, bà nói về virus SARS-CoV-2. “Và bạn không bao giờ quay lại con người trước kia của ḿnh”.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-14-2020
Reputation: 225848


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 76,869
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	25.jpg
Views:	0
Size:	146.1 KB
ID:	1582033  
troopy_is_offline
Thanks: 74
Thanked 5,886 Times in 5,089 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05979 seconds with 12 queries