Người Mỹ đang phải thay đổi thói quen với ṿi xịt v́ Covid-19. Khan hiếm giấy vệ sinh và sự ṭ ṃ đă thôi thúc nhiều người Mỹ mua ṿi xịt nhà vệ sinh và nhanh chóng phát hiện ra đó là một "phát kiến giá trị".
Covid-19 bùng phát đă giúp doanh thu từ ṿi xịt vệ sinh của hăng Tushy đạt 1 triệu USD mỗi ngày, tại Mỹ. Ảnh: The Guardian.
Một phụ nữ chia sẻ: "Tôi ṭ ṃ về ṿi xịt vệ sinh từ nhiều năm nay, tuy nhiên chỉ đến khi chồng gửi bức ảnh các kệ hàng giấy vệ sinh trống rỗng v́ người mua tranh cướp tại các siêu thị, tôi mới quyết định t́m hiểu kỹ hơn về nó. Làm sạch bằng nước là khái niệm mới mẻ. Ṿi xịt nhẹ nhàng với vùng đó của cơ thể hơn. Bạn vẫn nên sử dụng một ít giấy, nhưng ít hơn nhiều, lượng giấy giảm đi tới 80%".
Có rất nhiều người Mỹ cũng "vô t́nh đi lạc vào thế giới ṿi xịt" giống như vị khách hàng này, biểu hiện ở việc một số hăng chuyên bán ṿi xịt đă kín đơn đặt hàng cho đến tận cuối tháng.
Jason Ojalvo, CEO của Tushy - một công ty chuyên sản xuất ṿi xịt rửa vệ sinh ra đời năm 2015 tại Mỹ cho biết, trong tuần đầu tiên của tháng 3, doanh số của công ty bắt đầu tăng gấp đôi so với tháng trước đó. "Hai ngày tiếp theo, doanh số tăng gấp ba trước đây và đột ngột lên đến 10 lần so với doanh số b́nh thường. Vài ngày sau, chúng tôi đạt doanh thu đỉnh điểm là 1 triệu USD mỗi ngày", Jason tiết lộ.
Do ảnh hưởng từ lệnh cách ly trên toàn quốc, các gia đ́nh đều cần thêm giấy vệ sinh ở nhà. Loại giấy vệ sinh khan hiếm nhất là các nhăn hiệu xa xỉ, hai lớp và được làm từ sợi nguyên chất, trái ngược với giấy tái chế một lớp mà các doanh nghiệp thường hay sử dụng.
Nhưng thay v́ mất thời gian đeo đuổi những thông tin như giấy vệ sinh hiện c̣n ở siêu thị nào, một số người (phần lớn thuộc thế hệ trẻ) xem việc mua ṿi xịt vệ sinh như một phát kiến trong đại dịch. Kaitlyn Braswell, một nhà phân tích quản lư ở Chicago, người vừa đặt mua ṿi xịt vài ngày trước, đang rất hào hứng mong chờ thứ mà cô gọi là "một mức độ sạch sẽ mới". Cô chỉ ước rằng giá ḿnh đặt hàng sớm hơn, bởi v́ chiếc ṿi xịt cô mua sẽ chỉ đến tay cô vào khoảng giữa tháng 5.
Ở Italy, nơi ṿi xịt là thứ không thể thiếu nơi mỗi hộ gia đ́nh, sự tranh cướp giấy vệ sinh ở Mỹ là một điều khó hiểu. Người ta hoàn toàn không tưởng tượng ra được việc pḥng vệ sinh của Italy có thể thiếu một thiết bị thiết yếu như vậy. Từ năm 1975, luật vệ sinh (hygiene laws) chỉ rơ: "Đối với mỗi chỗ ở, một nhà tắm ít nhất phải được trang bị các thiết bị sau: toilet, ṿi xịt, bồn tắm hoặc ṿi sen, chậu rửa mặt".
Truyền thống khinh miệt ṿi xịt của người Mỹ vốn không có cơ sở rơ ràng. Năm 1936, một người Mỹ c̣n cho rằng sự hiện diện của ṿi xịt làm liên tưởng đến những điều tội lỗi, dựa trên một giả thuyết cho rằng lính Mỹ ở châu Âu trong thế chiến thứ hai đă đến thăm các nhà thổ ở Pháp và thấy những ṿi xịt.
Ngày nay, áp lực trong việc tích trữ giấy vệ sinh giai đoạn cách ly đă trở thành động lực để nhiều người cần phải đưa ra quyết định mà họ đă nghiền ngẫm trong nhiều năm. Đối với Brandon Krajewski - một nhà làm phim sống ở Los Angeles, sự kết hợp giữa t́nh trạng thiếu giấy được đồn đại và những lời tiếp thị đầy thuyết phục từ hăng Tushy đă khiến anh quyết định thử dùng nước, thay v́ giấy như trước. "Khi thấy các kệ hàng giấy vệ sinh trống trơn, chúng tôi nhận ra rằng có thể giảm chi phí và sự lăng phí giấy. Tôi đă thử dùng ṿi xịt vài tháng trước khi ở Airbnb và thấy thích nó", anh nói.
Tushy không phải là hăng ṿi xịt duy nhất chứng kiến sự tăng vọt đáng ngạc nhiên về doanh số, tại Mỹ. Tờ Business Insider báo cáo rằng, cứ mỗi hai phút hăng Brondell bán được một chiếc ṿi xịt trên Amazon, tương đương 1.000 chiếc mỗi ngày. Các đơn hàng yêu cầu ṿi xịt đi kèm thiết bị vệ sinh mà hăng Hygiene for Health nhận được đă tăng gấp đôi hai tuần qua.
Việc giảm sử dụng giấy vệ sinh đem lại lợi ích thực tế cho môi trường. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm ngoái, thế giới có khả năng ǵn giữ được thêm một ngh́n tỷ cây xanh khi dân t́nh hạn chế dùng giấy vệ sinh, nhờ thế có thể giảm thiểu biến đổi khí hậu. Nếu người Mỹ từ bỏ việc dùng giấy vệ sinh, họ có thể giữ cho 15 triệu cây xanh mỗi năm khỏi bị biến thành bột giấy. Thay v́ tiếp tục phá rừng phương Bắc, một trong những lá phổi xanh lớn nhất hành tinh sẽ được bảo tồn.
Đáng ngạc nhiên, dùng ṿi xịt cũng có thể giúp tiết kiệm nước. Quá tŕnh sản xuất một cuộn giấy vệ sinh cần khoảng 140 lít nước, theo báo cáo từ Science American. Trong khi đó, một chiếc ṿi xịt, theo phép so sánh, chỉ sử dụng nửa lít nước. Điều này chưa kể đến việc nhà sản xuất tiêu tốn đến hàng trăm ngàn tấn clo để tẩy trắng khi sản xuất giấy vệ sinh, cũng như nguồn năng lượng cần thiết trong quá tŕnh sản xuất, nhựa sử dụng một lần để đóng gói lẫn nhiên liệu vận chuyển...
Josh Faulkes, một chuyên gia về tế bào học, ở nhà tại Madison, Wisconsin do lệnh phong tỏa, nói rằng đại dịch lần này đă thay đổi giá trị của chiếc ṿi xịt từ một sản phẩm không được quan tâm trở thành một thứ thiết yếu trong các gia đ́nh Mỹ.
Josh thậm chí đă "vung tay" mua một chiếc bồn cầu tự rửa bằng nước ấm và sấy khô. "Đó thực sự là một món quà sinh nhật giá trị cho chính ḿnh", anh nói.