Đồ ăn thừa trên máy bay đi đâu? Nhiều người có thói quen bỏ dở thức ăn trong chuyến bay mà không nghĩ hành động đó có thể gây ô nhiễm môi trường.
Hàng không phải tuân thủ một số tiêu chuẩn khắt khe so với các ngành nào khác. Bởi vậy, tất cả thực phẩm được phục vụ trên một chuyến bay thương mại đều nằm trong hệ thống khép kín. Trong đó, mỗi bước được kiểm soát chặt chẽ từ đầu đến cuối mà không chịu bất kỳ ảnh hưởng hay biến số nào từ bên ngoài.
Thực tế, phần lớn những suất ăn thừa đều bị đốt hoặc đổ ra băi rác. Chỉ ly thủy tinh và đồ sành sứ trong khoang hạng thương gia mới được rửa và tái sử dụng. Phần c̣n lại, đặc biệt là sau các chuyến bay quốc tế, thường được đốt càng sớm càng tốt. Một số có thể được tái chế.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ( IATA), hiệp hội thương mại gồm 290 hăng hàng không thành viên, năm 2018, các hăng hàng không ở Mỹ và trên khắp thế giới đă đổ ra 6,1 triệu tấn rác thải. Khi nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao, người ta ước tính con số trên có thể tăng gấp đôi.
Bao b́ từ nhựa cũng là vấn đề các hăng hàng không đang t́m cách xử lư. Ảnh: Ảnh: Jeff Greenberg/UIG.
Michael Gill, giám đốc môi trường của của IATA, cho rằng quyên góp thực phẩm thừa làm từ thiện là điều bất khả thi. Song ông cho rằng, danh tiếng có thể là động lực để các hăng bay xử lư rác thải. Cảnh tượng những chai nước chưa mở hoặc khay thức ăn c̣n nguyên bị vứt đi khi hành khách rời máy bay chính là minh họa rất rơ về tác động môi trường của ngành công nghiệp hàng không.
Các hăng hàng không hiện đang nhận ra mức độ cần thiết giảm chất thải và tăng tái chế. Các hăng như Alaska Airlines, Air New Zealand, JetBlue, Ryanair hay Qantas cam kết giảm chất thải, thông qua nhiều hoạt động sáng tạo như khuyến khích hành khách mang theo chai nước, hay phục vụ cà phê trong cốc làm từ vật liệu thân thiện với môi trường.