Iran đang trở thành tâm dịch thứ 3 trên thế giới khi số người nhiễm và tử vong vì nCoV liên tục tăng mạnh. Cuộc sống của người nhiễm cũng như khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nhìn con gái chán nản vì bị "nhốt" trong nhà suốt nhiều ngày, mẹ của Parmis Hashemi quyết định đưa em đi mua sắm bất chấp nguy cơ nhiễm nCoV.
Đeo khẩu trang, hai mẹ con Parmis Hashemi, 13 tuổi, đi bộ trên những con phố vắng lặng bất thường ở thủ đô Tehran vào chiều 2/3, khi giới chức địa phương vừa thông báo về đợt bùng phát dịch Covid-19 mới ở quốc gia này.
"Chân tôi bị đau nên việc đi lại thực sự khó khăn, nhưng tôi không thể bắt được chiếc taxi hay xe buýt nào. Parmis chán nản khi phải ở nhà suốt nên tôi đưa con bé ra ngoài để lấy lại tinh thần", Shahpar, mẹ của Parmis, nói.
Trường học khắp cả nước đều đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, dịch do nCoV gây ra khiến hơn 77 người tử vong và hơn 2.300 người nhiễm bệnh ở Iran.
"Những đứa trẻ không được đi học và chúng rất sợ nCoV", Shahpar chia sẻ.
Người phụ nữ đeo khẩu trang đang xem điện thoại ở thủ đô Tehran. Ảnh: AFP.
Rất ít ôtô và xe buýt qua lại ở Quảng trường Vanak, một trong những giao lộ lớn nhất của thủ đô Tehran, nơi lẽ ra đã chật ních xe cộ vào thời điểm này trong ngày. Thành phố hơn 8 triệu dân giờ cũng trở nên bớt ô nhiễm hơn, một phần nhờ vào việc giảm tắc nghẽn giao thông.
Tuy nhiên, điều đó không khiến kỹ sư 39 tuổi Pejman cảm thấy thoải mái bởi nỗi sợ nCoV lây lan. "Dịch bệnh đã làm gián đoạn cuộc sống bình thường của chúng tôi. Chúng tôi sợ hãi khi không còn khẩu trang, cồn hay dung dịch sát khuẩn. Ai cũng cần chúng nhưng không thể tìm mua được nữa", anh nói.
Không chỉ riêng người dân, nhiều doanh nghiệp ở Tehran cũng điêu đứng vì Covid-19. Pejman cho biết vài đồng nghiệp của anh bị nghi nhiễm nCoV nên được yêu cầu cách ly ở nhà.
"Nó đang tác động tiêu cực tới công ty của chúng tôi. Họ kiểm tra thân nhiệt của chúng tôi mỗi sáng trước khi bước vào văn phòng", Pejman nói.
Ảnh hưởng của Covid-19 đối với kinh tế có thể thấy rõ trên các con phố. Nhân viên cửa hàng chơi điện tử để giết thời gian, nhân viên vệ sinh tỉ mỉ lau dọn các cánh cửa của nhà hàng vắng bóng người, những chiếc taxi nằm im bên lề đường chờ đợi hành khách.
"Những con phố đều trở nên vắng vẻ. Công việc của tôi là chở mọi người tới nơi họ muốn, nhưng giờ có ai rời khỏi nhà đâu", tài xế taxi Jamshidi nói trong khi đồng nghiệp của anh vừa ăn vừa trêu đùa nhau.
"Nếu tình hình cứ tiếp diễn như vậy, chúng tôi thậm chí không có đủ tiền mà ăn. Hôm qua tôi kiếm được rất ít, còn hôm nay chưa đón được khách nào", anh nói thêm.
Hamid Bayot, chủ một cửa hàng nước ép ở Quảng trường Vanat, cho biết doanh thu của cô đã giảm 80% kể từ khi Covid-19 bùng phát vào tháng trước, dù họ đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm trấn an khách hàng.
"Chúng tôi khử trùng mọi thứ ở cửa hàng ba lần mỗi ngày. Nhưng mọi người vẫn lo sợ và không dám mua bất kỳ thứ gì ở đây. Nếu cứ thế này, chúng tôi chắc sẽ sập tiệm thôi", Bayot nói.
Người đàn ông đeo khẩu trang đi bên ngoài một cửa hàng đồ ăn nhanh ở thủ đô Tehran. Ảnh: AFP.
Nhằm nỗ lực giúp giới trẻ bớt chán nản, truyền hình nhà nước Iran đã phát sóng những chương trình giải trí nhẹ nhàng thay vì các kênh tin tức khô khan như trước đây. Những đoạn video hài hước về gia đình đã được phát trong vài ngày qua, và có cả phim hoạt hình Pink Panther (Điệp vụ Báo hồng) hôm 2/3, trailer The Revenant (Người về từ cõi chết), bộ phim có sự tham gia của tài tử Leonardo DiCaprio.
"Chúng cháu phải ở trong nhà và không biết làm gì. Chúng cháu không được gặp bạn bè và cảm thấy thật buồn chán", Parmis bực bội nói qua chiếc khẩu trang mẹ bắt đeo.
VietBF@sưu tập