Lái chiếc máy bay rỗng khách lần thứ hai trong tuần, cơ trưởng Hoàng hiểu rằng, các sếp của ḿnh mới đang phải trăn trở với những nỗi lo nặng trĩu v́ đại dịch corona.
Virus corona đang khiến ngành hàng không của Hoàng điêu đứng. Nhiều chuyến bay phải cắt, hủy liên tục. Vắng khách nên có nhiều chặng phi công chỉ lái máy bay rỗng không hành khách dù hăng phải chịu thiệt hại khá lớn.
"2 ngày qua tôi phải lái máy bay rỗng một số chặng ra Hà Nội. Những chặng ngắn như này, hăng sẽ phải chịu tổn thất v́ chi phí vận hành mỗi tàu bay tới 500-700 triệu đồng", Hoàng nói.
Làm cho hăng được 5 năm nhưng chưa khi nào gặp t́nh cảnh này. Anh ước tính đợt này phi hành đoàn giảm 50% giờ bay so với trước. Ngoài việc thu nhập giảm, hiện toàn bộ phi công và tiếp viên c̣n chung tâm lư lo sợ khi phải tiếp xúc với nhiều người trong đại dịch.
Mới đây, 2 tổ bay của Vietnam Airlines phải dừng bay và cách ly, theo dơi trong 14 ngày sau khi có một khách hàng nhiễm nCoV trong chuyến bay Trịnh Châu (Trung Quốc) đến Nha Trang.
Tiếp viên hàng không đeo khẩu trang trước khi lên máy bay tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Gia Chính.
Thực tế, việc huỷ, trả vé diễn ra đồng loạt ở nhiều nơi.
Bà Hạnh, Giám đốc công ty hàng tiêu dùng ở quận Tân B́nh vừa quyết định bỏ vé chặng đi và hoàn vé chặng về giữa TP HCM –Thanh Hóa cho hai con v́ lo sợ dịch viêm phổi.
Tâm, quản lư tại một công ty xuất khẩu lao động sang Nhật ở TP HCM vừa phải dời chuyến bay cho 3 người lao động mới sang tháng 8 để chờ diễn biến dịch.
Những chuyện huỷ, trả vé như này diễn ra liên tục trong hơn tuần nay tại các đại lư. Than ế ẩm, chị Thu, đại lư vé máy bay cấp 1 ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, so với đầu xuân năm ngoái th́ hoạt động đi lại năm nay của khách đang chậm lại gấp nhiều lần.
"Mọi người ngưng mọi hoạt động du lịch qua các nước như Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... và ngay cả các chuyến du lịch trong nước như Đà Nẵng, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang cũng ế. Nhiều gia đ́nh đă đặt vé nhưng cũng xin hoàn v́ sợ đi xa lây nhiễm dịch bệnh", chị Thu nói .
Bà Hoa, chủ pḥng vé lâu năm trên đường Quang Trung (G̣ Vấp, TP HCM) cho hay, nhiều đoàn khách 3-5 người mua vé ra Hà Nội lễ chùa Hương cũng xin hoàn v́ lo sợ nhiễm virus nCoV. "Nếu t́nh cảnh này kéo dài có thể mùa hè năm nay pḥng vé sẽ gặp khủng hoảng và buộc phải giảm nhân viên", bà nói.
Vietnam Airlines phun khử trùng trên máy bay. Ảnh: Ngọc Thành.
Dự kiến, dịch nCoV có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả hoạt động kinh doanh của ngành hàng không hơn dịch SARS. Với kịch bản khách quốc tế không tăng trưởng năm nay do ảnh hưởng của dịch, cùng với cạnh tranh giá vé khi thị trường có thêm các hăng mới, theo đánh giá của Công ty chứng khoán KBSV, Vietnam Airlines và Vietjet Air sẽ khó duy tŕ đà tăng trưởng doanh thu từ vận chuyển hành khách.
Dịch nCoV tác động đến Việt Nam sẽ c̣n khó lường hơn SARS trước đây bởi Việt Nam ở cạnh Trung Quốc và tốc độ lây lan của nCoV lớn hơn SARS. Chưa kể, khách Trung Quốc đến Việt Nam chiếm tỷ trọng tăng dần những năm qua, riêng năm 2019 chiếm 32% khi các hăng liên tục mở đường bay mới đến các tỉnh Trung Quốc.
Chia sẻ với *********, lănh đạo các các hăng hàng không Việt Nam thừa nhận đang chịu rất nhiều sức ép.
Tổng giám đốc Hăng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), ông Dương Trí Thành nói hăng đang bị ảnh hưởng lớn. Ngay sau khi dừng các chuyến bay quốc tế đến Trung Quốc, tổng lượng khách đi lại đầu năm giảm đáng kể.
Các kế hoạch khai thác cũng phải thay đổi liên tục. Không chỉ dừng đường bay giữa Việt Nam –Trung Quốc, hăng phải hoăn khai thác cả đường bay giữa Hà Nội và Ma Cao, Hong Kong. Chưa kể, để pḥng ngừa dịch, hăng phải thay đổi rất nhiều quy tŕnh, dịch vụ từ mặt đất đến trên không, gây tốn kém chi phí.
Lănh đạo hăng hàng không Jetstar Pacific cho hay, ảnh hưởng rơ nét nhất với họ nhiều chặng quốc tế bị ngưng, khách đến và đi các chặng nội địa giảm, khiến doanh thu đi xuống. "Mấy ngày gần đây, các hăng đang cùng nhau họp bàn liên tục để đưa ra những kế hoạch đối phó mới. Chúng tôi đang cùng bàn để kiến nghị tŕnh Chính phủ giúp sức", lănh đạo Jetstar Pacific nói.
Ngay các doanh nghiệp kinh doanh và quản lư tại sân bay cũng đang chịu tác động mạnh khi lượng khách đi và đến "teo" lại.
Lănh đạo Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) tâm sự, sức ép của dịch viêm phổi đang khiến doanh số nhiều đường bay giảm mạnh. Chặng Việt Nam –Trung Quốc thất thu. Trong nước, sản lượng khách qua nhiều cảng bị giảm sút rơ rệt.
Như cảng Cam Ranh và Đà Nẵng, lượng khách đi và đến giảm 30-50% so với năm ngoái. Bên cạnh các thiệt hại về hoạt động kinh doanh th́ chi phí "chống dịch như chống giặc" cũng tốn kém. Hiện, ACV chỉ đạo 24 cảng bay ở Việt Nam khử trùng hằng ngày các nhà ga hành khách, văn pḥng làm việc, các chuyến bay có nguy cơ nhiễm bệnh từ vùng dịch. Đối với những khu vực phát hiện có dấu hiệu nhiễm bệnh phun khử trùng sau cách ly hành khách, phân luồng hành khách tránh nguy cơ lây nhiễm chéo...
1999 – 2002 là giai đoạn khởi sắc của ngành hàng không khu vực Đông Á – Thái B́nh Dương với tỷ lệ tăng trưởng hành khách 3 năm đạt 9,9%. Tuy nhiên, dịch SARS khiến lượng khách du lịch bằng đường hàng không năm 2003 chỉ tăng trưởng 0,7%, trong đó riêng Việt Nam giảm đến 1,7%.
VietBF © sưu tầm