Chiếc “cá voi bay” của Airbus chính thức đi vào hoạt động được thiết kế bởi hăng sản xuất máy bay nổi tiếng Airbus với mục đích chuyên chở các bộ phận máy bay giữa các nhà máy ở Châu Âu và các dây chuyền lắp ráp ở Toulouse (Pháp), Hamburg (Đức) và Thiên Ân (Trung Quốc). Chiếc máy bay được Airbus tạo ra với mục đích chuyên chở các bộ phận máy bay giữa các nhà máy của hăng tại Châu Âu.
Chiếc máy bay Airbus Beluga XL (Ảnh: CNN)
Airbus Beluga XL là một trong những chiếc máy bay được mong đợi nhất thế giới thời điểm hiện đại. Chiếc máy bay này được mọi người quan tâm không phải v́ những công nghệ tân tiến mà nó được chú ư bởi chính vẻ ngoài độc đáo của ḿnh. Hiện tại chiếc Airbus Beluga XL đă chính thức đi vào hoạt động và có chuyến bay đầu tiên vào ngày 9 tháng 1 vừa qua.
Ở thời điểm mà những chiếc máy bay cỡ lớn như Airbus A380 và Boeing 747 đă trở nên lỗi thời th́ chiếc máy bay Beluga XL sẽ trở thành một trong những con quái thú lớn nhất trên bầu trời. Bạn sẽ không thể đi du lịch trên chiếc máy bay có h́nh thù đặc biệt này, tuy nhiên Beluga là một trong những yếu tố quan trọng trong việc xây dựng nên những mẫu máy bay dân dụng thương mại trong nhiều thập kỷ tiếp theo.
Chiếc máy bay này được thiết kế bởi hăng sản xuất máy bay nổi tiếng Airbus với mục đích chuyên chở các bộ phận máy bay giữa các nhà máy ở Châu Âu và các dây chuyền lắp ráp ở Toulouse (Pháp), Hamburg (Đức) và Thiên Ân (Trung Quốc).
Thiết kế
Thiết kế độc đáo giúp Airbus Beluga XL dễ dàng vận chuyển hàng hóa (Ảnh: CNN)
Beluga Xl là sự kế thừa của mẫu Beluga hay Airbus A300-600ST. Những chiếc máy bay này đă hoạt động từ năm 1995.
Thiết kế của Beluga được chỉnh sửa từ chiếc máy bat A330. Các kỹ sư Airbus đă hạ thấp buồng lái và ghép một khoang hàng hóa khổng lồ lên thân máy bay để tạo ra h́nh dáng độc lạ của nó.
Phần trán của Beluga XL có thể mở ra, Với thiết kế này, người ta có thể dễ dàng đưa vào và lấy ra khỏi khoang hàng hóa một cặp cánh máy bay hoàn chỉnh hay toàn bộ một bộ phận buồng lái.
Phần trán của Beluga XL dài hơn 6m và rộng hơn 1m so với chiếc Beluga nguyên bản, điều này tương đương với việc mặt cắt ngang của nó được mở rộng lên tới 8m.
Chức năng
H́nh ảnh Airbus Beluga XL bay thực tế trên bầu trời (Ảnh: CNN)
Beluga XL được mọi người đặt cho biệt danh dễ thương "cá voi bay" là bởi chính h́nh dáng độc đáo của chiếc máy bay. Nh́n vẻ bề ngoài chiếc máy bay này trông y hệt một chú cá voi beluga - một loại cá voi sống ở Bắc Cực.
Airbus đă tô điểm cho chiếc máy bay Beluga XL bằng một cặp mắt tươi vui và miệng cười. Thiết kế sáng tạo này được lựa chọn bởi đội ngũ ban lănh đạo Airbus sau khi tiến hành một cuộc thăm ḍ ư kiến của hơn 20.000 nhân viên. Ban đầu có tới 6 mẫu mă để các nhân viên cũng như ban lănh đạo bầu chọn. Tạo h́nh chú cá voi beluga nhận được đến 40% số phiếu bầu và đương nhiên nó được lựa chọn để đưa vào thực tế.
Betrand George, giám đốc chương tŕnh Beluga XL chia sẻ :" Chúng tôi tin rằng với thiết kế độc đáo, Beluga XL sẽ để lại ấn tượng cũng như sự thích thú cho những đứa trẻ nh́n thấy nó"
Tuy nhiên, ngoại h́nh của chiếc Beluga XL không chỉ dừng lại ở độ độc đáo, nó c̣n mang đến những chức năng chuyên biệt riêng. Khoang hàng hóa khổng lồ của chiếc máy bay có thể chở được một cặp cánh máy bay A350 (trong khi chiếc máy bay Beluga cũ chỉ có thể trở được 1 cánh). Chiếc mũi cá voi của máy bay giúp cải thiện đáng kể khả năng khí động học.
Huấn luyện phi công
Kích thước khổng lồ của chiếc máy bay (Ảnh: CNN)
Nhiều câu hỏi đặt ra rằng với h́nh dạng độc đáo như vậy th́ những phi công thông thường có thể lái chiếc máy bay này hay không ? Trả lời câu hỏi này, George cho biết mặc dù có h́nh dạng chẳng giống ai nhưng về cơ bản đây là một chiếc A330, các phi công muốn lái chiếc máy bay này sẽ được đào tạo qua một khóa lái những chiếc A330 và sau đó sẽ được học một lớp đặc biệt để lái chiếc Beluga XL.
Nhiều ư kiến cho rằng với một ngoại h́nh khá cồng kềnh th́ có lẽ chiếc Beluga Xl sẽ có tốc độ bay chậm. Chia sẻ về nhận xét này, George khẳng định tốc độ của chiếc máy bay này tương đượng với chiếc A330: "Đáy của khoang hàng hóa sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến tốc độ của chiếc máy bay. Đó là lư do chúng tôi nâng đuôi đứng của máy bay lên cao hơn 2m để đưa nó ra khỏi luồng khí đằng sau khoang hàng. Chưa dừng lại ở đó, chúng tôi c̣n trang bị bộ phận tăng tốc đặc biệt trên đuôi ngang của máy bay để giúp nó ổn định hơn"
Chiếc Beluga XL sử dụng hai động cơ Rolls-Royce Trent 700, cặp cánh của chiếc máy bay được lấy nguyên bản từ A330. Để thực hiện các chuyến bay của Beluga XL, Airbus đă phải xây riêng một đường băng cho chiếc máy bay này.