Vụ Iran bắn hạ B-737 của Ukraine khiến 176 người thiệt mạng xuất phát từ sai lầm của pḥng không Iran. Nhưng v́ sao Iran lại có sai lầm không thế tha thứ như vậy. Dưới đây là những lư giải cụ thể nhất.
Toàn cảnh vụ tên lửa Iran bắn hạ máy bay B-737 Ukraine
Như chúng ta đă biết, tại thời điểm tên lửa đạn đạo rời bệ phóng tấn công các căn cứ quân sự ở Iraq có lính Mỹ đồn trú, toàn bộ các lực lượng vũ trang Iran đă sẵn sàng cho một cuộc chiến toàn diện với cường quốc quân sự mạnh số 1 thế giới. Trong đó, pḥng không Iran ở trạng thái trực chiến cấp 1, sẵn sàng đánh chặn nếu Mỹ quyết định tấn công trả đũa bằng tên lửa.
Rơ ràng Tehran đă lường trước mọi t́nh huống, kể cả t́nh huống xấu nhất là bị tấn công, nhưng người tính không bằng trời tính, thảm họa đă xảy ra khi tên lửa pḥng không của họ nhầm lẫn tai hại, khai hỏa vào chiếc máy bay thương mại Boeing B-737 của Ukraine. Toàn cảnh vụ việc thảm khốc hôm 08/01/2020 diễn ra như sau:
- 06h14 ngày 08/01: Máy bay Boeing B-737 mang số hiệu PS752 của Hăng hàng không quốc tế Ukraine (UIA) cất cánh từ sân bay Inam Khomeini tại thủ đô Tehran của Iran bay đi Kiev.
- 06h17 ngày 08/01: Máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu, rơi xuống Tây Nam thủ đô Tehran của Iran. Báo cáo cho biết, toàn bộ 176 hành khách và thành viên phi hành đoàn đă thiệt mạng. Ngoài 82 người Iran th́ trên máy bay c̣n có tới 63 người mang quốc tịch Canada và một số quốc gia khác như Ukraine, Thụy Điển, Đức, Anh,....
- Iran công bố báo cáo sơ bộ cho rằng máy bay gặp sự cố kỹ thuật, bốc cháy trước khi đâm xuống đất. Tuy nhiên, các quốc gia Mỹ, Anh, Canada và cả Ukraine đều cho rằng "một lỗi nghiêm tọng" của pḥng không Iran khiến tên lửa khai hỏa vào chiếc máy bay và những hành khách xấu số.
- Ngày 11/01, Truyền h́nh Nhà nước Iran dẫn nguồn tin từ Quân đội Iran chính thức thông báo hệ thống pḥng không của nước này đă vô t́nh bắn hạ máy bay Ukraine trong t́nh huống hết sức phức tạp. Sau đó, Tư lệnh Lực lượng Pḥng không - Không quân Iran cũng lên tiếng thừa nhận trách nhiệm về thảm họa này.
Như vậy, việc tên lửa pḥng không Iran đă sai lầm nghiêm trọng khi bắn nhầm vào máy bay thương mại.
10 giây tàn khốc - Chiến tranh là thế!
Tại thời điểm máy bay Ukraine bị bắn hạ, toàn bộ lực lượng pḥng không Iran đang trực chiến đấu cấp 1, sẵn sàng chống lại đ̣n trả đũa bằng tên lửa của Mỹ.
Trong bối cảnh một cuộc chiến toàn diện Mỹ-Iran có thể bùng nổ bất cứ lúc nào, nhiều chiến đấu cơ Không quân Mỹ ở Trung Đông đă xuất kích, t́nh huống trên không diễn ra rất nhanh, các kíp chiến đấu pḥng không Iran có rất ít thời gian để quyết định bắn hay không bắn.
Bỏ qua những thuyết âm mưu về việc Iran cố t́nh bắn hạ máy bay dân dụng Ukraine, nếu chỉ xét t́nh huống nói trên trong chiến tranh, kíp chiến đấu Iran đă không c̣n lựa chọn nào khác.
Theo nhiều nguồn tin th́ trước khi bị bắn hạ, chiếc máy Boeing B-737 đă gặp sự cố ngay sau khi cất cánh (có thể là do động cơ bị bốc cháy), buộc phi công phải đưa máy bay quay lại sân bay để hạ cánh khẩn cấp.Trong t́nh huống này, dường như tổ lái chiếc B-737 đă không đủ thời gian để điều khiển bay theo lộ tŕnh thông thường, lệnh ra ngoài hành lang bay dân dụng khiến pḥng không Iran lúc này đang sẵn sàng chiến đấu cao nghi ngờ là tên lửa hoặc máy bay của Mỹ lao vào tấn công trả đũa Iran sau đ̣n tập kích tên lửa vào các căn cứ quân sự ở Iraq.
Diễn biến quá nhanh, kíp chiến đấu tên lửa pḥng không Iran chỉ có đúng 10 giây để quyết định có bắn hay không bắn vào mục tiêu được cho là đang lao thẳng vào thủ đô Tehran.
Đặc biệt, chỉ huy đơn vị này đă không cách nào liên lạc được với cấp trên để xin lệnh, và cuối cùng của chuỗi các sai lầm là trắc thủ điều khiển tên lửa đă bấm nút khai hỏa.
Dưới góc độ quân sự, bất kỳ lực lượng pḥng không của quốc gia nào đều có "cẩm nang" tác chiến pḥng không, theo đó, dự kiến tất cả các t́nh huống có thể xảy ra trên không và với mỗi trường hợp th́ sẽ có cách xử trí tương ứng. Đây chính là các phương án A, B, C,... mà các kíp chiến đấu tên lửa pḥng không phải thuộc nằm ḷng.T́nh huống tác chiến trên không có thể diễn ra rất nhanh, chỉ trong vài phút, thậm chí vài giây, không có thời gian để xin chỉ thị cấp trên hoặc nếu có xin được chỉ thị th́ đă lỡ thời cơ diệt mục tiêu, do vậy hầu hết các kíp chiến đấu pḥng không cứ "theo cẩm nang mà làm".
Tuy nhiên, có mấy điểm đáng lưu ư rằng, thông thường, trên máy bay dân dụng luôn có bộ phận phát đáp tự động để các cơ quan quản lư không lưu nắm được t́nh trạng máy bay, tốc độ, độ cao,... để điều hành bay và các tổ hợp tên lửa pḥng không đều được trang bị máy hỏi tự động để xác định đâu là máy bay dân dụng và đâu là máy bay của kẻ thù.
Không hiểu sao trong t́nh huống cụ thể vào sáng sớm ngày 08/01/2020 đó, mọi "rủi ro" đều xảy ra cùng lúc, đây chính là "thủ phạm" khiến thảm họa xảy ra:
"Máy bay dân dụng bị gặp trục trặc phải quay lại sân bay, pḥng không Iran xác định đó là mục tiêu nguy hiểm do hệ thống hỏi - đáp nhận dạng "địch - ta", không hoạt động hoặc kíp chiến đấu thao tác sai, bỏ qua yếu tố này và không thể xin chỉ thị cấp trên, đă quyết định khai hỏa, dẫn tới thảm họa 176 người trên máy bay của Ukraine thiệt mạng.
Bức màn bí ẩn vẫn xoay quanh vụ bắn nhầm tai hại của pḥng không Iran vẫn c̣n dày đặc, tuy nhiên sắp tới các bên liên quan sẽ tham gia điều tra để đưa ra kết luận thỏa đáng, làm sáng tỏ cái chết của 176 người vô tội.
Sau khi thừa nhận thủ phạm gây thảm họa, Tướng Amir-Ali- Hajizadeh - Tư lệnh lực lượng PK-KQ Iran tuyên bố ông nhận trách nhiệm và chia sẻ rằng khi nghe tin sét đánh ông "đă muốn chết", trong khi Tướng Hossein Salami chỉ huy Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) "ước ǵ ḿnh ở trên máy bay".
|
|